Hỗ trợ tàu thuyền sau vụ chìm tàu container

15:39 | 30/10/2019

(HQ Online) - Sự cố chìm tàu container Vietsun Integrity trên luồng sông Lòng Tàu đã khiến các doanh nghiệp vận tải khó khăn do có sự thay đổi trong phân luồng. Trước tình trạng trên Cục Hàng hải Việt Nam đã có phương án hỗ trợ tàu thuyền có mớn nước lớn chuyển tải hàng hóa.

ho tro tau thuyen sau vu chim tau container

Theo phương án phân luồng, tàu thuyền được điều phối hành trình qua luồng Soài Rạp và luồng sông Dừa, một số tàu có mớn nước lớn phải điều chỉnh mớn nước cho phù hợp trước khi ra - vào cảng. Ảnh: Internet.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 19/10/2019, tàu vận tải container Vietsun Intergrity trong quá trình hành hải đã bị chìm trên sông Lòng Tàu (địa phận huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh). Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức điều tiết giao thông trong khu vực, triển khai các giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, trục vớt tàu và hàng hóa bị chìm.

Theo phương án phân luồng, tàu thuyền được điều phối hành trình qua luồng Soài Rạp và luồng sông Dừa, một số tàu có mớn nước lớn phải điều chỉnh mớn nước cho phù hợp trước khi ra - vào cảng.

Chính vì vậy, để hỗ trợ các hãng tàu trong việc chuyển tải hàng hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai xem xét, hỗ trợ hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có tàu giảm tải tại khu vực bến cảng Cái Mép - Thị Vải và Hiệp Phước (đã ký hoặc chưa ký hợp đồng) từ ngày 19/10 đến khi luồng hàng hải trên sông Lòng Tàu hoạt động trở lại bình thường.

Theo đó, các doanh nghiệp cân nhắc áp dụng mức giá dịch vụ bốc dỡ container, hoa tiêu, lai dắt tàu biển, giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo cho các tàu chuyển tải trong thời gian khắc phục sự cố, bằng mức giá tối thiểu theo quy định tại Thông tư 54/2018 của Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai phối hợp với cơ quan hải quan và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải thực hiện chuyển tải hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng.

Vào lúc 01h20 ngày 19/10, tàu vận tải Vietsun Intergrity (thuộc Công ty CP Việt Nhật, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 8.015 tấn) có 17 thuyền viên chở 285 container trên đường từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Hải Phòng đã xảy ra sự cố chìm tàu tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, sông Lòng Tàu thuộc địa phận huyện Cần Giờ.

Đến trưa 24/10, khoảng 130 tấn dầu đã được HaivanShip thu gom, hút từ các két của tàu VIETSUN INTEGRITY bị chìm trên sông Lòng Tàu. Trong đó, có 37 tấn dầu sạch, 33 tấn thu gom trên sông… Lượng dầu còn lại không nhiều (còn khoảng hơn 20 tấn trên tổng số 150 tấn dầu chứa trong các két của tàu chìm), tuy nhiên, việc thau rửa két nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường sẽ mất khá nhiều thời gian.

Toàn bộ số container trôi nổi đã được cố định, hiện còn 7 container đang đợi cẩu lên sà lan để đưa vào bờ.

Xuân Thảo