Facebook Twitter youtube Tiktok

Hiện tượng "Ghen Cô Vy" giữa mùa đại dịch Covid-19

(HQ Online) - Dù ra đời sau những ca khúc khác viết về Covid-19, nhưng “Ghen Cô Vy” lại bất ngờ thành công vượt khỏi sự tưởng tượng của những người thực hiện. Từ hiệu ứng “Ghen Cô Vy”, giới show biz Việt đã có sự thay đổi khi tham gia vào các dự án sáng tạo phục vụ tuyên truyền.
hien tuong ghen co vy giua mua dai dich covid 19 122101
Kênh HBO ca ngợi “Ghen Cô Vy”.

Cũng hướng đến mục đích kêu gọi cộng đồng chủ động phòng ngừa virus corona, ca khúc “Ghen Cô Vy” có ca từ cổ động: "Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều. Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Và hạn chế đi ra nơi đông người”. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của “Ghen Cô Vy" nằm ở vũ điệu rửa tay được biên đạo tương tác thăng hoa với giai điệu. Không chỉ tạo ra cơn sốt tại Việt Nam, ca khúc “Ghen Cô Vy” nhanh chóng được đón nhận ở nhiều nơi trên thế giới. Thậm chí, nhiều diễn đàn uy tín toàn cầu cũng nhắc đến “Ghen Cô Vy” như một hiện tượng thời Covid-19.

Tín hiệu vui đầu tiên là trong chương trình “Last Week Toningt” của nhân vận truyền hình ăn khách Jonh Oliver trên kênh HBO. Bằng sự hưng phấn, Jonh Oliver không tiếc lời ca ngợi “Ghen Cô Vy” và còn lắc lư theo vũ điệu rửa tay khi giới thiệu một trích đoạn của ca khúc này. Sức ảnh hưởng của Jonh Oliver khiến ca khúc “Ghen Cô Vy” không còn là câu chuyện của riêng Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh nhân loại đương đầu với hệ lụy virus corona. Chính Jonh Oliver cho rằng “ca khúc như một bài hát hộp đêm sôi động” thì dĩ nhiên người ta phải tò mò về một ca khúc tuyên truyền.

Kênh đánh giá và xếp hạng âm nhạc Billboard nhận định, để dập dịch Covid-19, Việt Nam đã có chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức xã hội rất hiệu quả thông qua ca khúc “Ghen Cô Vy”. Billboard nhấn mạnh: “Ca khúc cực kỳ hấp dẫn và nghe lọt lỗ tai, nhằm thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa như rửa tay và vệ sinh. Mục tiêu là truyền đạt cách bảo vệ bản thân khỏi virus corona và phát huy tinh thần cộng đồng. Bài hát này sẽ mắc kẹt trong tâm trí bạn nhiều ngày, còn MV hoạt hình cũng thú vị không kém”.

Vậy, ca khúc “Ghen Cô Vy” bắt đầu từ đâu để đi một vòng chinh phục quốc tế như vậy? Trước hết, cần ghi nhận công lao của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, thuộc Bộ Y tế. Với mong muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để chung tay chống dịch, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã chi tiền cho một dự án sáng tạo, và ca khúc “Ghen Cô Vy” được xuất hiện. Từ kế hoạch sơ khai “Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến vẫn tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh", Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng không thể nào tiên liệu “Ghen Cô Vy” lại lan tỏa rộng khắp. Xin lưu ý, “Ghen Cô Vy” không phải một ca khúc độc bản mà là tác phẩm phái sinh. Dựa theo ca khúc “Ghen” của Min và Erik từng xôn xao các trang âm nhạc trực tuyến cách đây 3 năm với hơn 100 triệu lượt xem, nhạc sĩ Khắc Hưng đã viết lời khác thành “Ghen Cô Vy”. Không ai phủ nhận giá trị của ca từ và giai điệu, nhưng linh hồn của “Ghen Cô Vy” lại nằm ở vũ điệu rửa tay do biên đạo Quang Đăng dàn dựng.

Biên đạo Quang Đăng xuất thân là một vũ công thành danh từ game show “Thử thách cùng bước nhảy” năm 2012. Suốt 8 năm theo đuổi nghề nghiệp, biên đạo Quang Đăng có sự đột phá khi góp mặt trong dự án sáng tạo “Ghen Cô Vy” bằng quan niệm: “Tôi muốn sử dụng ngôn ngữ riêng của mình là điệu nhảy để truyền bá thông tin chính xác về cuộc chiến với Covid-19 đến càng nhiều người càng tốt. Đặc biệt là những người trẻ. Họ thường không nhận được thông tin chính xác. Tôi nghĩ kiến thức là sức mạnh, đây là thời đại thông tin. Thông tin sai lệch ở khắp mọi nơi. Vì vậy, nhận thức đúng và thông tin đúng là rất quan trọng để chúng ta có thể sử dụng quyền lực của mình theo cách đúng đắn".

Biên đạo Quang Đăng chỉ mất 15 phút để từ ý tưởng hoàn thiện các động tác cho vũ điệu rửa tay. Và những hình ảnh bắt mắt trong “Ghen Cô Vy” đã rung động thẩm mỹ của đám đông. Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF đã giới thiệu ca khúc “Ghen Cô Vy” trên fanpage chính thức của họ, với sự tán dương: “Chúng tôi rất yêu thích vũ điệu rửa tay của vũ công người Việt Nam- Quang Đăng. Rửa tay với xà phòng và nước là cách đầu tiên để bảo vệ chúng ta khỏi virus corona".

Biên đạo Quang Đăng chia sẻ: “Tôi hoạt động từ 2012 đến giờ và cũng trải qua rất nhiều thăng trầm. Lần này, tôi thực hiện dự án vì mục đích thiện nguyện và góp sức cho cộng đồng thì không ngờ lại được chú ý như vậy. Tôi nghĩ rằng khi mình tạo ra một sản phẩm mà chỉ nghĩ về giá trị của nó thay vì danh tiếng, tiền bạc và hướng tới cộng đồng thì tất nhiên nó sẽ được lan tỏa. Đầu tiên về phần nghe, đây là bài hát có giai điệu rất bắt tai. Nó được phát hành cách đây 2 năm và giờ được viết lại lời rất phù hợp với hoàn cảnh. Về phần nhìn thì những động tác mà tôi nghĩ ra rất dễ nhớ. Nó giúp người xem nhớ được lời bài hát nhanh và rõ ràng hơn. Yếu tố cuối cùng, quan trọng nhất, đó chính là sự đồng sức, đồng lòng trong hoàn cảnh bệnh dịch như hiện tại”.

Gia Quan

Tin liên quan

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B:  Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị

(HQ Online) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc Covid-19 và chế độ chính sách cho người tham gia chống dịch Covid -19, Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

(HQ Online) - Học viện Tài chính giành giải Nhất tại Vòng chung kết Cuộc thi “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - ESG Challenge 2023” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đồng tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19

Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội nghị tập trung đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, địa phương trong phòng, chống dịch.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh.
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại

Dự thảo Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài.
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu

Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu

Khó khăn lớn nhất của ngành da giày là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá

Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá

Ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital có bài phân tích về thị trường vàng, tỷ giá USD/VND, lãi suất và ý nghĩa đối với kinh tế Việt Nam, công bố vào chiều 26/4.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động