Hiện tượng "Ghen Cô Vy" giữa mùa đại dịch Covid-19
Kênh HBO ca ngợi “Ghen Cô Vy”. |
Cũng hướng đến mục đích kêu gọi cộng đồng chủ động phòng ngừa virus corona, ca khúc “Ghen Cô Vy” có ca từ cổ động: "Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều. Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Và hạn chế đi ra nơi đông người”. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của “Ghen Cô Vy" nằm ở vũ điệu rửa tay được biên đạo tương tác thăng hoa với giai điệu. Không chỉ tạo ra cơn sốt tại Việt Nam, ca khúc “Ghen Cô Vy” nhanh chóng được đón nhận ở nhiều nơi trên thế giới. Thậm chí, nhiều diễn đàn uy tín toàn cầu cũng nhắc đến “Ghen Cô Vy” như một hiện tượng thời Covid-19.
Tín hiệu vui đầu tiên là trong chương trình “Last Week Toningt” của nhân vận truyền hình ăn khách Jonh Oliver trên kênh HBO. Bằng sự hưng phấn, Jonh Oliver không tiếc lời ca ngợi “Ghen Cô Vy” và còn lắc lư theo vũ điệu rửa tay khi giới thiệu một trích đoạn của ca khúc này. Sức ảnh hưởng của Jonh Oliver khiến ca khúc “Ghen Cô Vy” không còn là câu chuyện của riêng Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh nhân loại đương đầu với hệ lụy virus corona. Chính Jonh Oliver cho rằng “ca khúc như một bài hát hộp đêm sôi động” thì dĩ nhiên người ta phải tò mò về một ca khúc tuyên truyền.
Kênh đánh giá và xếp hạng âm nhạc Billboard nhận định, để dập dịch Covid-19, Việt Nam đã có chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức xã hội rất hiệu quả thông qua ca khúc “Ghen Cô Vy”. Billboard nhấn mạnh: “Ca khúc cực kỳ hấp dẫn và nghe lọt lỗ tai, nhằm thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa như rửa tay và vệ sinh. Mục tiêu là truyền đạt cách bảo vệ bản thân khỏi virus corona và phát huy tinh thần cộng đồng. Bài hát này sẽ mắc kẹt trong tâm trí bạn nhiều ngày, còn MV hoạt hình cũng thú vị không kém”.
Vậy, ca khúc “Ghen Cô Vy” bắt đầu từ đâu để đi một vòng chinh phục quốc tế như vậy? Trước hết, cần ghi nhận công lao của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, thuộc Bộ Y tế. Với mong muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để chung tay chống dịch, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã chi tiền cho một dự án sáng tạo, và ca khúc “Ghen Cô Vy” được xuất hiện. Từ kế hoạch sơ khai “Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến vẫn tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh", Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng không thể nào tiên liệu “Ghen Cô Vy” lại lan tỏa rộng khắp. Xin lưu ý, “Ghen Cô Vy” không phải một ca khúc độc bản mà là tác phẩm phái sinh. Dựa theo ca khúc “Ghen” của Min và Erik từng xôn xao các trang âm nhạc trực tuyến cách đây 3 năm với hơn 100 triệu lượt xem, nhạc sĩ Khắc Hưng đã viết lời khác thành “Ghen Cô Vy”. Không ai phủ nhận giá trị của ca từ và giai điệu, nhưng linh hồn của “Ghen Cô Vy” lại nằm ở vũ điệu rửa tay do biên đạo Quang Đăng dàn dựng.
Biên đạo Quang Đăng xuất thân là một vũ công thành danh từ game show “Thử thách cùng bước nhảy” năm 2012. Suốt 8 năm theo đuổi nghề nghiệp, biên đạo Quang Đăng có sự đột phá khi góp mặt trong dự án sáng tạo “Ghen Cô Vy” bằng quan niệm: “Tôi muốn sử dụng ngôn ngữ riêng của mình là điệu nhảy để truyền bá thông tin chính xác về cuộc chiến với Covid-19 đến càng nhiều người càng tốt. Đặc biệt là những người trẻ. Họ thường không nhận được thông tin chính xác. Tôi nghĩ kiến thức là sức mạnh, đây là thời đại thông tin. Thông tin sai lệch ở khắp mọi nơi. Vì vậy, nhận thức đúng và thông tin đúng là rất quan trọng để chúng ta có thể sử dụng quyền lực của mình theo cách đúng đắn".
Biên đạo Quang Đăng chỉ mất 15 phút để từ ý tưởng hoàn thiện các động tác cho vũ điệu rửa tay. Và những hình ảnh bắt mắt trong “Ghen Cô Vy” đã rung động thẩm mỹ của đám đông. Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF đã giới thiệu ca khúc “Ghen Cô Vy” trên fanpage chính thức của họ, với sự tán dương: “Chúng tôi rất yêu thích vũ điệu rửa tay của vũ công người Việt Nam- Quang Đăng. Rửa tay với xà phòng và nước là cách đầu tiên để bảo vệ chúng ta khỏi virus corona".
Biên đạo Quang Đăng chia sẻ: “Tôi hoạt động từ 2012 đến giờ và cũng trải qua rất nhiều thăng trầm. Lần này, tôi thực hiện dự án vì mục đích thiện nguyện và góp sức cho cộng đồng thì không ngờ lại được chú ý như vậy. Tôi nghĩ rằng khi mình tạo ra một sản phẩm mà chỉ nghĩ về giá trị của nó thay vì danh tiếng, tiền bạc và hướng tới cộng đồng thì tất nhiên nó sẽ được lan tỏa. Đầu tiên về phần nghe, đây là bài hát có giai điệu rất bắt tai. Nó được phát hành cách đây 2 năm và giờ được viết lại lời rất phù hợp với hoàn cảnh. Về phần nhìn thì những động tác mà tôi nghĩ ra rất dễ nhớ. Nó giúp người xem nhớ được lời bài hát nhanh và rõ ràng hơn. Yếu tố cuối cùng, quan trọng nhất, đó chính là sự đồng sức, đồng lòng trong hoàn cảnh bệnh dịch như hiện tại”.
Tin liên quan
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19
18:04 | 29/10/2023 Sự kiện - Vấn đề
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics