Facebook Twitter youtube Tiktok

Hệ lụy dòng phim remake chi phối cả điện ảnh lẫn truyền hình

(HQ Online) - Đạo diễn Nguyễn Khải Anh (con trai của Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Khải Hưng) là người cầm trịch cả bộ phim “Người phán xử” lẫn bộ phim “Nhà trọ Balanha”. Ở giữa hai bộ phim này, Nguyễn Khải Anh còn làm đạo diễn một bộ phim remake nữa là “Ngày ấy mình đã yêu” nhưng không tạo được tiếng vang. Nếu như bộ phim “Người phán xử” dựa theo bộ phim “The Abitrator” của Israel, thì bộ phim “Nhà trọ Balanha” dựa theo bộ phim “Welcome to Waikiki” của Hàn Quốc.
he luy dong phim remake chi phoi ca dien anh lan truyen hinh 128506 Phim giống như đời hay đời giống như phim?
he luy dong phim remake chi phoi ca dien anh lan truyen hinh 128506 Phim Tết vào mùa: Lợi thế cho phim Việt
he luy dong phim remake chi phoi ca dien anh lan truyen hinh 128506 Phim hè 2018: Phim Việt lại lép vế
he luy dong phim remake chi phoi ca dien anh lan truyen hinh 128506 Phim Việt được vinh danh tại Liên hoan Phim truyền hình Quốc tế Tokyo
he luy dong phim remake chi phoi ca dien anh lan truyen hinh 128506
Bộ phim “Nhà trọ Balanha” làm lại từ phim Hàn Quốc.

35 tập của bộ phim “Nhà trọ Balanha” trên VTV3 với nhiều tình huống hài hước đã mang lại những phút giây thư giãn sảng khoái cho khán giả truyền hình.

Bí quyết thành công của “Nhà trọ Balanha” nằm ở đâu? Đạo diễn Nguyễn Khải Anh chia sẻ: “Có thể nói, văn hóa Hàn Quốc có một số tương đồng nhất định với văn hóa Việt và cũng có nhiều điểm khác. Mỗi phim còn phụ thuộc vào cách làm phim của từng đạo diễn. Xem phim của họ, tôi cảm nhận rằng các nhà làm phim bỏ qua một số chi tiết về đời thường, tạo ra những cái vô lý và chính vô lý ấy bật lên tiếng cười. Ở Việt Nam thì hơi khác. Việt Nam dù hài nhưng cũng phải thật, phải có lý, sát với đời sống. Với “Nhà trọ Balanha” đó là câu chuyện của những người trẻ mới ra trường. Họ giống hệt với tôi ngày xưa nên kịch bản được thay đổi, khai thác kỹ tình huống này để gần gũi hơn. Đặc biệt văn hóa Việt Nam không thể không nhắc đến gia đình được. Trong bản gốc không nói về gia đình nhưng với “Nhà trọ Balanha” phim đẩy mạnh tính truyền thống, gia đình và giáo dục thông qua sự hài hước”.

Một trong những điều phải đắn đo với dòng phim remake là làm sao Việt hóa cho phù hợp với tâm lý người xem trong nước. Khi đưa “Người phán xử” vào kế hoạch làm lại, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải đã không giấu giếm sự đắn đo: “Kịch bản của Israel thoải mái hơn, cho nên khi Việt hóa chúng tôi đã giảm cảnh sex rất nhiều. Bối cảnh hành động dính đến bạo lực rất nhiều. Phim truyền hình cho nên chúng tôi tiết chế vừa phải, làm sao vẫn giữ liều lượng nhưng phải đạt hiệu quả nghệ thuật. Thực ra trước khi bắt tay thực hiện chúng tôi nghiên cứu khả năng thực hiện bộ phim này. Tôi nghĩ khán giả sẽ không thấy phim hoành tráng ở yếu tố hành động mà thấy hấp dẫn ở khía cạnh tâm lý tội phạm. Đây là phim mà trung tâm là ông trùm xã hội, không phải công an như thường thấy ở trong loạt phim hình sự trước kia...”.

Nếu nói những nhà truyền hình tiên phong cổ súy dòng phim remake thì cũng oan uổng và tội nghiệp. Sản phẩm đầu tiên làm lại khiến thị trường sửng sốt là bộ phim “Em là bà nội của anh” đã đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Chính cơn sốt “Em là bà nội của anh” đã khiến những nhà sản xuất tinh khôn nhanh chóng nhận ra làm lại sản phẩm ăn khách mới là con đường ngắn nhất để hốt bạc. Liên tục những bộ phim remake khác được bấm máy và quảng cáo rùm beng như “Tháng năm rực rỡ”, “Bạn gái tôi là sếp”, “Yêu đi, đừng sợ”, “Ông ngoại tuổi 30”, “Sắc đẹp ngàn cân”, “Yêu em bất chấp”, “Kế hoạch đổi chồng”…

Điện ảnh quyết tâm bám lấy dòng phim remake thì không thể ngăn cản truyền hình ăn theo dòng phim remake. Hiện tại, nỗi ám ảnh làm phim remake vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bằng chứng là sau khi khai thác các bộ phim hài hước của nước ngoài, thì các nhà làm phim nước ta lại quay sang khai thác các bộ phim kinh dị của nước ngoài. Một dự án đang được triển khai khá hứng thú là bộ phim “Game show tử thần” làm lại từ bộ phim “St. ZombieGirls' High School” của đạo diễn nổi tiếng Nhật Bản - Kazuhisa Yusa.

Cũng tương tự như truyền hình không phát sóng các bản gốc, những người làm điện ảnh cũng lựa những bộ phim chưa có mặt ở Việt Nam để làm lại, nhằm tránh sự so sánh không có lợi từ phía khán giả. Thử hỏi, những bộ phim lừng lẫy của các đạo diễn Trung Quốc như Lý An, Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca… từng khiến công chúng Việt Nam say mê thì có nhà sản xuất nào dám làm lại không? Chắc chắn không, vì diễn viên Việt Nam không thể “nhái” cho bằng ngôi sao của họ, mà đạo diễn Việt Nam cũng không đủ tầm để phô diễn cá tính như đạo diễn của họ.

Dòng phim remake vẫn là câu chuyện dài của điện ảnh và truyền hình nước ta, khi đội ngũ biên kịch không được đào tạo hợp lý và không được trả thù lao xứng đáng. Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân thổ lộ: "Đúng là khi nhà biên kịch được mời tham dự làm phim remake, thì công việc rất nhàn nhã. Chỉ việc dựa vào đường dây, vào nhân vật của người ta. Sự sáng tạo của mình cũng có, nhưng không nhiều. Do đó, khi phim remake chiếm thế thượng phong ở phòng vé, nhà biên kịch trong nước dễ bị tự ái. Tuy nhiên, chúng ta đừng quá lo lắng về tương lai điện ảnh Việt khi phim remake áp đảo. Tôi cho rằng thị trường sẽ là nơi đào thải khắc nghiệt nhất”. Còn đạo diễn Phan Gia Nhật Linh phân tích: “Tôi nghĩ rằng, có những phim remake cố gắng bắt chước cho giống phiên bản gốc. Và có những phim remake cố gắng làm sao cho khác phiên bản gốc. Và dù cách nào thì cũng là sai lầm trong cách tiếp cận ngay từ đầu”.

Đừng lấy nhu cầu của khán giả làm lá chắn cho sự kém cỏi của những nhà làm phim. Một khi dòng phim remake vẫn là chọn lựa số một, thì diện mạo của nền điện ảnh nước nhà còn méo mó và khuất lấp.

Tâm Huyền

Tin liên quan

Khoảng trống pháp lý đối với thuốc lá thế hệ mới và hệ lụy

Khoảng trống pháp lý đối với thuốc lá thế hệ mới và hệ lụy

(HQ Online) - Hiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới còn thiếu nên mặt hàng này chưa được phép lưu hành. Tuy nhiên các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đa phần là sản phẩm xách tay, nhập lậu vẫn được bày bán công khai, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, sử dụng. Nhiều ý kiến cho rằng cần một khung pháp lý toàn diện, đồng bộ để quản lý thị trường phi chính thức đang vận hành.
Tránh hệ lụy

Tránh hệ lụy

(HQ Online) - Lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý 1 và cả năm 2022 đang được hỗ trợ bởi yếu tố thu phí dịch vụ, nổi bật là mảng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Nhưng đằng sau những cái “bắt tay” giữa ngân hàng và bảo hiểm lại có thể có hệ lụy nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Hệ lụy từ giá năng lượng tăng cao

Hệ lụy từ giá năng lượng tăng cao

(HQ Online) - Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới đã tăng đến 64% trong năm 2021, lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua, trong khi giá khí đốt tự nhiên cũng tăng gần gấp đôi trong 6 tháng gần đây, lên mức cao nhất của 7 năm, giới chuyên gia cho rằng lạm phát tại Mỹ có thể lên cao trong những tháng tới, làm giảm chi tiêu tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ và cuối cùng làm chậm sự phục hồi của kinh tế Mỹ.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động