Hầu hết bộ ngành nhất trí giảm thuế TTĐB với xăng và thuế VAT với xăng dầu

12:39 | 07/10/2022

(HQ Online) - Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết tất cả các ý kiến phản hồi đều nhất trí với mục đích, quan điểm của Nghị quyết này.

Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% thuế TTĐB với xăng và 50% GTGT với xăng, dầu
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, cao nhất hơn 22.500 đồng/lít xăng
Sẽ sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với một số dự án đầu tư
Xăng dầu. Ảnh: T.D
Hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Ảnh: T.D

Đa số ý kiến thống nhất với mục tiêu Nghị quyết

Trong thời gian tới, giá xăng dầu trên thị trường thế giới dự báo sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, khó dự báo. Cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung dầu thô trên thế giới, nhất là trong bối cảnh các quốc gia khai thác dầu thô lớn như Mỹ hay các quốc gia thuộc OPEC khó có thể gia tăng ngay mức sản lượng khai thác để bù đắp cho sự thiếu hụt hiện nay. Bên cạnh đó, ứng phó của nhiều quốc gia trên thế giới trước lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu hay xu hướng điều chỉnh tăng lãi suất ở nhiều quốc gia để kiềm chế sự gia tăng của giá cả, lạm phát cũng sẽ làm cho việc dự báo giá cả mặt hàng xăng dầu trở nên khó khăn hơn.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra cho năm 2022 và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải trình Quốc hội có quyết nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội.

Bộ Tài chính cho biết, ngày 23/9/2022 Bộ Tài chính đã có công văn số 9691/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và đã đăng trên Trang tin điện tử của Bộ Tài chính, của Chính phủ để lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân tham gia Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu.

Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến tham gia của một số bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp, cá nhân (10 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 18 địa phương; 4 hiệp hội, cá nhân).

Qua tổng hợp ý kiến cho thấy, các ý kiến đều thống nhất về sự cần thiết, mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết. Đa số các ý kiến nhất trí hoàn toàn với nội dung dự thảo nghị quyết.

Hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng

Đáng chú ý, trong đó có ý kiến đề nghị xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.

Phản hồi ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật thuế TTĐB thì chỉ thu thuế TTĐB đối với xăng, không thu thuế TTĐB đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật thuế TTĐB không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính lý giải thêm, thuế TTĐB là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hoá thạch) hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...).

Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Bộ Tài chính lấy ví dụ: Pháp thu thuế TTĐB (0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng); Đức (0,3545 EUR/lít); Ý (0,4784 EUR/lít); Anh (0,5295 Bảng/lít); Hàn Quốc (311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%); Úc (0,221 Đô la Úc/lít); Thái Lan (6,5 Bạt/lít đối với xăng khoáng, 5,85 Bạt/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 Bạt/lít đối với xăng 95 E20, 0,975 Bạt/lít đối với xăng 95 E85, 2,99 Bạt/lít đối với dầu diesel); Sing-ga-po (0,41 Đô la Sing-ga-po/lít); Trung Quốc (1,52 Nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%); Cam-pu-chia (thuế suất 15%); Lào (thuế suất 16%);...

Như vậy, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc.

Trong nội dung góp ý của các bộ, ngành địa phương, có ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ sự cần thiết giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định “thời gian áp dụng giảm thuế” và nguyên tắc để xác định “thời gian áp dụng giảm thuế”.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Luật thuế TTĐB và Luật thuế VAT, việc giảm thuế TTĐB và thuế VAT thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với thực tế phát sinh, dự thảo Nghị quyết chỉ trình nguyên tắc giảm thuế mà không cụ thể phương án và giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định khi giá xăng dầu tăng cao. Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm thuế cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể phải trên cơ sở tính toán, đề xuất của Chính phủ căn cứ tình hình diễn biến giá xăng dầu thực tế và trên cơ sở khả năng cân đối, hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

Thùy Linh