Hàng nghìn xe container nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn
Lạng Sơn: Lại ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu | |
Hải quan Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 57,2% |
Số lượng xe tồn tăng cao
Theo thống kê sơ bộ, tính đến sáng 3/12, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn khoảng 3.000 xe hàng (cả xe có hàng và xe sang tải).
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe tồn tại khu vực cửa khẩu, trong đó có gần 100 xe hàng chờ xuất khẩu và khoảng 500 xe tại bãi xe trung chuyển. Số xe tồn tại Trung Quốc là 776 xe, trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Tại cửa khẩu Chi Ma ở khu vực cửa khẩu còn tồn khoảng 650 xe, trong khi năng lực thông quan khoảng 30 - 35 xe/ngày.
Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, với tình hình năng lực thông quan như hiện tại, dự báo trong những ngày tới xe hàng sẽ còn tồn đọng tăng lên. Cụ thể, trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại cửa khẩu Chi Ma lên đến 750 - 800 xe và tình hình này trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe.
Lượng xe còn tồn đọng lên tới gần 700 xe tại bến xe Bảo Nguyên vào lúc 16 giờ 30 chiều ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Nam |
Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh hiện có khoảng 1.700 xe tồn, trong đó tồn tại bãi xe Bảo Nguyên 700 xe; tồn tại bãi khu phi thuế quan 1.000 xe. Lượng xe tồn tại phía Trung Quốc gần 600 xe. Lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu này rất lớn nhưng năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Ước tính tổng lượng hàng nông sản tồn khoảng 38.000 tấn. Trong khi đó, tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về nên chưa thể xuất đi được, đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thêm.
Theo ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, kể từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, phía Trung Quốc quản lý chặt hơn khâu giao nhận hàng. Phía Trung Quốc yêu cầu lái xe Việt Nam giao xe hàng cho lái xe chuyên trách của Trung Quốc khi đến khu vực kiểm hóa Pò Chài (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Điều này phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.
Một nguyên nhân khác là năng lực bến bãi thông quan ở Trung Quốc còn hạn chế, thiếu vắng nhân lực nên việc sang tải hàng hóa giữa ô tô Việt Nam và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Đặc biệt, do không quen xe, một số tài xế Trung Quốc đã va quệt hoặc không điều khiển thành thục phương tiện dẫn đến ách tắc trầm trọng ngay trên đất Trung Quốc.
Ngoài ra, khi phía Trung Quốc tạm thời đóng cửa, không thông quan tại một số cửa khẩu phụ như: Cốc Nam, Na Hình (huyện Văn Lãng), Nà Nưa, Bình Nghi (huyện Tràng Định), Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) dẫn tới lượng hàng dồn về cửa khẩu Tân Thanh ngày một tăng cao.
Tích cực triển khai phương án tháo gỡ
Chiều 1/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà chủ trì buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn, thảo luận giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động thông quan trong thời gian tới.
Theo đó, bà Đoàn Thu Hà chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Trong đó, các lực lượng cần triển khai tạo 2 luồng xe xuất, nhập riêng biệt để đảm bảo không xảy ra ùn ứ. Các huyện biên giới tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe đường dài từ địa phương khác đến.
Hàng hóa thông quan diễn ra chậm tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ |
Theo ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía Nam. Điều này dẫn tới lượng xe chở nông sản lên biên giới Lạng Sơn ngày càng tăng, cộng với phía Trung Quốc đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói nên khiến cho hoạt động thông quan diễn ra chậm.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thông báo tình hình ách tắc, khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này. Đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.
Song song với các giải pháp của tỉnh, Hải quan Lạng Sơn cũng đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên tình trạng thông quan chậm do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch vẫn thường xuyên xảy ra, tờ khai có thể mở nhưng hàng hóa đôi lúc vẫn nằm lại, một ngày lượng hàng hóa đi được rất ít.
Hải quan Lạng Sơn cũng đã và đang chỉ đạo Hải quan Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma tăng cường quân số trực và giải quyết thủ tục cho hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tổ chức phân làn, hướng dẫn lái xe di chuyển hàng hóa vào bến bãi đảm bảo phân luồng thuận tiện cho hàng hóa, tránh thiệt hại về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Móng Cái phối hợp phát hiện 2.158 sản phẩm tân dược nhập lậu
10:24 | 15/04/2024 An ninh XNK
Tổng cục Hải quan thưởng lực lượng phá chuyên án 100 kg ma tuý đá
17:45 | 04/04/2024 Hải quan
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?
17:04 | 14/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics