Hàng nghìn xe container nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn

08:40 | 04/12/2021

(HQ Online) - Trong những ngày gần đây, lượng hàng nông sản dồn về tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh khiến cho khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh tái diễn tình trạng ùn ứ. Để tăng lượng hàng được thông quan trong ngày nhằm sớm giải tỏa ùn ứ, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị cửa khẩu bố trí công chức, tăng giờ làm để giải quyết thủ tục.

Lạng Sơn: Lại ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu
Hải quan Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 57,2%

Số lượng xe tồn tăng cao

Theo thống kê sơ bộ, tính đến sáng 3/12, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn khoảng 3.000 xe hàng (cả xe có hàng và xe sang tải).

Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe tồn tại khu vực cửa khẩu, trong đó có gần 100 xe hàng chờ xuất khẩu và khoảng 500 xe tại bãi xe trung chuyển. Số xe tồn tại Trung Quốc là 776 xe, trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.

Tại cửa khẩu Chi Ma ở khu vực cửa khẩu còn tồn khoảng 650 xe, trong khi năng lực thông quan khoảng 30 - 35 xe/ngày.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, với tình hình năng lực thông quan như hiện tại, dự báo trong những ngày tới xe hàng sẽ còn tồn đọng tăng lên. Cụ thể, trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại cửa khẩu Chi Ma lên đến 750 - 800 xe và tình hình này trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe.

Lượng xe còn tồn đọng lên tới gần 700 xe tại bến xe Bảo Nguyên vào lúc 16 giờ 30 chiều ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Nam
Lượng xe còn tồn đọng lên tới gần 700 xe tại bến xe Bảo Nguyên vào lúc 16 giờ 30 chiều ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Nam

Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh hiện có khoảng 1.700 xe tồn, trong đó tồn tại bãi xe Bảo Nguyên 700 xe; tồn tại bãi khu phi thuế quan 1.000 xe. Lượng xe tồn tại phía Trung Quốc gần 600 xe. Lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu này rất lớn nhưng năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.

Ước tính tổng lượng hàng nông sản tồn khoảng 38.000 tấn. Trong khi đó, tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về nên chưa thể xuất đi được, đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thêm.

Theo ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, kể từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, phía Trung Quốc quản lý chặt hơn khâu giao nhận hàng. Phía Trung Quốc yêu cầu lái xe Việt Nam giao xe hàng cho lái xe chuyên trách của Trung Quốc khi đến khu vực kiểm hóa Pò Chài (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Điều này phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.

Một nguyên nhân khác là năng lực bến bãi thông quan ở Trung Quốc còn hạn chế, thiếu vắng nhân lực nên việc sang tải hàng hóa giữa ô tô Việt Nam và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Đặc biệt, do không quen xe, một số tài xế Trung Quốc đã va quệt hoặc không điều khiển thành thục phương tiện dẫn đến ách tắc trầm trọng ngay trên đất Trung Quốc.

Ngoài ra, khi phía Trung Quốc tạm thời đóng cửa, không thông quan tại một số cửa khẩu phụ như: Cốc Nam, Na Hình (huyện Văn Lãng), Nà Nưa, Bình Nghi (huyện Tràng Định), Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) dẫn tới lượng hàng dồn về cửa khẩu Tân Thanh ngày một tăng cao.

Tích cực triển khai phương án tháo gỡ

Chiều 1/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà chủ trì buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn, thảo luận giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động thông quan trong thời gian tới.

Theo đó, bà Đoàn Thu Hà chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Trong đó, các lực lượng cần triển khai tạo 2 luồng xe xuất, nhập riêng biệt để đảm bảo không xảy ra ùn ứ. Các huyện biên giới tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe đường dài từ địa phương khác đến.

Hàng hóa thông quan diễn ra chậm tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ
Hàng hóa thông quan diễn ra chậm tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Theo ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía Nam. Điều này dẫn tới lượng xe chở nông sản lên biên giới Lạng Sơn ngày càng tăng, cộng với phía Trung Quốc đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói nên khiến cho hoạt động thông quan diễn ra chậm.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thông báo tình hình ách tắc, khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này. Đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.

Song song với các giải pháp của tỉnh, Hải quan Lạng Sơn cũng đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên tình trạng thông quan chậm do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch vẫn thường xuyên xảy ra, tờ khai có thể mở nhưng hàng hóa đôi lúc vẫn nằm lại, một ngày lượng hàng hóa đi được rất ít.

Hải quan Lạng Sơn cũng đã và đang chỉ đạo Hải quan Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma tăng cường quân số trực và giải quyết thủ tục cho hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tổ chức phân làn, hướng dẫn lái xe di chuyển hàng hóa vào bến bãi đảm bảo phân luồng thuận tiện cho hàng hóa, tránh thiệt hại về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Nụ Bùi