Hãng bay vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam sẽ giúp giảm chi phí logistics

09:19 | 08/11/2021

(HQ Online) - Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo đang hoàn tất thủ tục để được cấp phép. Dự kiến chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đúng vào ngày khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 6/6/2022.

Hãng bay vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam sẽ giúp giảm chi phí logistics
Chiếc máy bay đầu tiên của hãng vận tải IPP Air Cargo dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào tháng 6/2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 5118/CHK-VTHK hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo - thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Theo hướng dẫn này, hiện Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) đang hoàn tất các thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để thành lập một hãng không chuyên biệt vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam. Dự kiến chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đúng vào ngày khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 6/6/2022.

Đây là chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo nhằm chuẩn bị cho kế hoạch khai thác các đường bay vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế. Ngay sau khi được cấp phép, hãng đặt lộ trình sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 7 tàu bay vào năm thứ hai và 10 tàu bay hoạt động vào năm thứ ba.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết, Hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Trong đó, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Với việc thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng không, thật sự là tín hiệu vui để ngành logistics Việt Nam từng bước giành lại thị phần vận tải hàng không trong nước lâu nay đang thuộc về các hãng hàng không nước ngoài nắm giữ, chi phối.

“Tôi thực sự quyết tâm khi thấy cước tàu biển tăng phi mã, có chặng tăng gấp 5 lần tại thời điểm đỉnh dịch. Còn đường hàng không, chúng tôi đã phải trả cước vận chuyển tăng gấp 3 lần cho hàng hóa đi từ châu Âu về Việt Nam. Các hãng vận chuyển nước ngoài đang khống chế giá vì gần như họ một mình một chợ, không có ai cạnh tranh. Nếu tôi không làm, nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không vẫn sẽ bị tắc nghẽn, giá cả bất ổn làm các doanh nghiệp XNK trong nước gặp nhiều khó khăn”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Để thuận lợi cho việc khai thác đường bay quốc tế và nội địa, IPP Air Cargo sẽ đặt tổng hành dinh điều hành tại TP Đà Nẵng. Đồng thời IPPG lên kế hoạch xây 5 kho logistics tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ và thêm Long Thành khi sân bay này hoạt động để đưa hàng từ nước ngoài về tập kết tại các kho này. Sau đó, IPP Air Cargo sẽ dùng máy bay chở hàng đến các sân bay nội địa.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, IPPG đã đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp nhận phần mềm quản lý xuất, nhập khẩu hàng hoá thương mại điện tử, nâng cấp phần mềm nối mạng kinh doanh miễn thuế do Công ty Bellazio Logistics của IPPG tài trợ. Hiện nay, các hãng bay chở hàng phải đem từng kiện ra khai báo. Nhưng sắp tới với hệ thống mới này, sau khi máy bay đáp xuống, hệ thống sẽ giúp hàng hoá nhanh chóng qua cửa kiểm tra, giúp quy trình khai báo nhanh gọn cho Hải quan và doanh nghiệp, chống thất thu thuế của nhà nước.

Lê Thu