Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò nước chủ nhà tại ASEM 13

(HQ Online) - Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan diễn đàn hợp tác Á - Âu lần thứ 13 (ASEM 13) diễn ra  trong 2 ngày 9 và 10/10 tại Hạ Long, Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp.
hai quan viet nam khang dinh vai tro nuoc chu nha tai asem 13 113314
Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan

Tuyên bố Hạ Long đã được hội nghị nhất trí thông qua 100% với các mục tiêu hành động trong giai đoạn 2020 - 2021. Kết quả đó thể hiện vai trò của Hải quan Việt Nam trong công tác chủ trì, tổ chức và điều phối suốt quá trình diễn ra hội nghị.

Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Việt Nga (ảnh), Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan về vấn đề này.

Hội nghị ASEM 13 đã thành công. Theo bà, Hải quan Việt Nam đã chuẩn bị gì để tổ chức thành công hội nghị tầm cỡ quốc tế này?

Để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị ASEM 13, từ tháng 10/2018, kịch bản tổng thể cho việc tổ chức được xây dựng cùng với việc ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và các nhóm làm việc chịu trách nhiệm về nội dung, hậu cần, tuyên truyền phục vụ công tác tổ chức hội nghị . Ngoài ra, Tổng cục Hải quan huy động các cán bộ thông thạo ngoại ngữ tại cơ quan Tổng cục và một số cục hải quan địa phương làm cán bộ điều phối, hỗ trợ cho các Đoàn hải quan các nước tới tham dự hội nghị.

Hải quan Việt Nam cũng xây dựng trang web để phục vụ cho việc đăng ký tham dự của các đoàn đại biểu tham dự hội nghị cũng như để đăng tải các thông tin có liên quan của hội nghị.

hai quan viet nam khang dinh vai tro nuoc chu nha tai asem 13 113314 Hội nghị ASEM lần thứ 13 để lại dấu ấn khó phai với đại biểu Hải quan Lào

(HQ Online) - Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á- Âu (ASEM) lần thứ 13 đã kết thúc tốt đẹp, trao ...

Về nội dung, từ cuối năm 2018, Tổng cục Hải quan đã giao cho Vụ Hợp tác quốc tế xây dựng chương trình nghị sự, kịch bản điều hành và đề xuất định hướng hợp tác và chương trình hành động ưu tiên hợp tác hải quan ASEM giai đoạn 2020 - 2021; chuẩn bị nội dung và phương án của đoàn Việt Nam tham gia tại hội nghị, điều phối các sáng kiến do các thành viên chủ trì.

Trong công tác hậu cần, Tổng cục Hải quan cũng giao cho các đơn vị xây dựng và đặc biệt là phối hợp với các sở, ngành tại địa phương để triển khai phương án tổ chức lễ tân, hậu cần cho các hoạt động của hội nghị; xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho hội nghị. Để đảm bảo cho việc hỗ trợ, đón, tiễn đoàn và phục vụ công tác tổ chức hội nghị, Tổng cục Hải quan huy động đội ngũ cán bộ đến từ các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nhiệm vụ là cán bộ liên lạc, phụ trách hỗ trợ mỗi đoàn thành viên tham gia trong suốt thời gian đoàn ở Việt Nam tham gia hội nghị. Ngoài ra, để các cán bộ hiểu rõ hơn nhiệm vụ phải thực hiện một cách chuyên nghiệp, Tổng cục cũng đã tổ chức khóa tập huấn cho các cán bộ tham gia tại Hà Nội và Quảng Ninh.

hai quan viet nam khang dinh vai tro nuoc chu nha tai asem 13 113314 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tiếp xã giao Tổng cục trưởng Hải quan Tây Ban Nha

(HQ Online) - Bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á - Âu lần thứ 13 (ASEM lần thứ 13), Tổng cục ...

Đối với công tác tuyên truyền, Tổng cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể nhằm đảm bảo có hoạt động thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau hội nghị bằng các hình thức đa dạng, ấn tượng; thực hiện clip giới thiệu về địa điểm tổ chức Hội nghị tuyên truyền tại Phiên họp nhóm công tác chuẩn bị cho Hội nghị Tổng cục trưởng và clip giới thiệu về Hải quan Việt Nam tuyên truyền tại hội nghị.

Tại hội nghị rất nhiều đại biểu quốc tế đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức cũng như điều hành hội nghị của Hải quan Việt Nam, bà có cảm nghĩ gì về những đánh giá này của các đại biểu quốc tế?

Trước khi Hội nghị ASEM 13 diễn ra, đoàn Hải quan Việt Nam đã thảo luận, đưa ra các phương án giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có và quán triệt các khâu trong công tác tổ chức, điều hành, cố gắng tối đa để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình diễn ra hội nghị, với kinh nghiệm đã tổ chức thành công các hội nghị đa phương trong ASEAN; hội nghị Tiểu ban thủ tục hải quan trong khuôn khổ APEC; cuộc họp nhóm ASEM năm 2010 và một số hội nghị quốc tế khác, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục tập trung tổ chức tốt nhất cho hội nghị quốc tế này.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Hải quan Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc việc điều hành, tổ chức Hội nghị ASEM 13 với những kết quả ngoài sức mong đợi và được các đại biểu quốc tế đánh giá cao. Đó không chỉ là việc khẳng định vị trí, vai trò của Hải quan Việt Nam trong diễn đàn ASEM mà còn khẳng định vai trò nước chủ nhà tại Hội nghị ASEM 13.

hai quan viet nam khang dinh vai tro nuoc chu nha tai asem 13 113314 Video: 53 đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 có sự tham dự của khoảng 150 đại biểu đến từ 53 đoàn đại biểu là các Tổng ...

Xin bà cho biết, sau hội nghị, Hải quan Việt Nam sẽ làm gì để thực hiện tốt vai trò là nước điều phối các kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2021 đạt hiệu quả cao nhất?

Sau hội nghị, trong vòng 15 ngày, phía Hải quan Việt Nam sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh kết luận hội nghị và gửi tới cơ quan Hải quan các nước thành viên ASEM.

hai quan viet nam khang dinh vai tro nuoc chu nha tai asem 13 113314 Đăng cai ASEM 13- khẳng định sự hợp tác, tuân thủ các cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Sáng nay (ngày 3/10), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành chủ trì họp báo thông tin về ...

Đồng thời, sẽ đôn đốc các nước điều phối thực hiện đúng tiến độ các kế hoạch hành động phục vụ Hội nghị Nhóm công tác Hải quan ASEM lần thứ 14 và Ngày Hải quan - Doanh nghiệp ASEM lần thứ 11 vào năm 2020; Hội nghị Nhóm công tác Hải quan ASEM lần thứ 15 và Ngày Hải quan – Doanh nghiệp ASEM lần thứ 12 vào năm 2021 và các chương trình hành động đã được Lãnh đạo Hải quan các nước thành viên ASEM thông qua tại Tuyên bố Hạ Long.

Xin cảm ơn bà!

Hồng Nụ (thực hiện)
Báo In

Tin liên quan

Vi phạm hành chính tại Hải quan Đồng Nai giảm cả về số vụ và tiền phạt

Vi phạm hành chính tại Hải quan Đồng Nai giảm cả về số vụ và tiền phạt

(HQ Online) - Tình hình vi phạm pháp luật về Hải quan của các doanh nghiệp tại Cục Hải quan Đồng Nai giảm mạnh cả về số vụ và số tiền phạt, cho thấy mức độ tuân thủ của doanh nghiệp được nâng lên đáng kể.
Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

(HQ Online) - Mặt hàng phân bón xuất khẩu và máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ dự án điện gió là hai nguồn thu chính mang lại sự tăng trưởng về số thu ngân sách tại Cục Hải quan Cà Mau.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 26 phát hành ngày 29/3/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 26 phát hành ngày 29/3/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 26 (3363) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Đề xuất bỏ quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC đã được nhiều chuyên gia nêu ra, bởi nếu không sẽ khó ổn định những bất cập.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động