Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa vào, ra cảng Vũng Áng

16:36 | 04/05/2021

(HQ Online) - Tỉnh Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng tàu và DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng.

Hải quan Vũng Áng (Hà Tĩnh) thu ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Hàng hóa thông quan qua các cảng biển đạt 5,68 triệu tấn

Ngày 28/4, tại Kỳ họp thứ 21, các đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng.

Theo đó, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến vào, ra cảng.

Đối với các DN, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container (đối với container 20 feet), 1 triệu đồng/container (đối với container 40 feet trở lên).

Tàu hàng bốc xếp hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Ảnh: H.Nụ
Tàu hàng bốc xếp hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Ảnh: H.Nụ

Để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ này từ nguồn ngân sách của tỉnh và thời gian triển khai đến hết ngày 31/12/2023.

Được biết, để thông qua nghị quyết này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo đánh giá tác động của chính sách và tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết. Theo báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, mặc dù có lợi thế về điều kiện tự nhiên, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động XNK và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu.

Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, đòi hỏi tỉnh Hà Tĩnh phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.

Đồng thời, phải có chính sách để thu hút hàng container của DN ngoài tỉnh, DN vị trí xa cảng chuyển từ phương thức vận chuyển hiện tại (đường bộ) sang phương thức vận chuyển bằng tàu biển container qua cảng Vũng Áng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…

Nụ Bùi