Hạ tầng cho xe điện
Ngành ô tô, xe máy kỳ vọng đột phá từ xe điện Nguy cơ không đủ pin cho xe điện do thiếu hụt nguồn cung lithium |
Ảnh minh họa. |
Đón bắt xu thế này, mới đây Bộ Giao thông vận tải có đề xuất gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về những chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện. Theo đó, việc hỗ trợ được đề nghị áp dụng cho 3 loại xe gồm: ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời. Nội dung hỗ trợ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện... Miễn những năm đầu và giảm những năm tiếp theo với những mức cụ thể về thuế GTGT, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển; Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.
Nhìn thẳng thực tế, trong chuyển đổi hệ thống phương tiện từ dùng xăng dầu sang điện, việc có sản phẩm dùng điện rẻ, được ưu đãi là một điều kiện cần nhưng điều kiện đủ còn là hệ thống hạ tầng phục vụ xe điện. Hạ tầng đó là nguồn điện, hệ thống trạm sạc đủ tiện dụng. Điều mà không ít chuyên gia, người tiêu dùng băn khoăn là nguồn điện nào để cung cấp cho lượng xe dùng điện nếu lượng xe gia tăng nhanh chóng. Bởi điện hiện chưa đủ cung cấp cho nền kinh tế, trong khi điện cho xe dùng điện lại chưa được cập nhật rõ trong các quy hoạch về điện. Hơn nữa, điện cho ô tô điện, xe điện cần là nguồn điện sạch, nếu sử dụng nguồn điện phát thải nhiều CO2 như nhiệt điện thì việc ưu đãi cho xe điện không còn mấy ý nghĩa. Hiện khoảng 40% nguồn điện nước ta là nhiệt điện. Thực tế cho thấy, việc gia tăng tỷ trọng nguồn điện sạch trong các quy hoạch điện hiện nay cũng rất khó khăn và không thể đẩy nhanh trong thời gian ngắn. Do đó, nếu lượng xe điện gia tăng nhanh sẽ gây áp lực lớn về nguồn điện, thậm chí sẽ gia tăng những bức xúc, cũng như việc đe dọa quá tải hệ thống đường truyền tải điện ở những khu dân cư thường thiếu điện sinh hoạt nay phải gánh thêm nhiều trạm sạc cho phương tiện.
Trong số những nội dung đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, việc dành nhiều ưu đãi cho xe ô tô cá nhân có thể gây những áp lực lên hệ thống giao thông các đô thị lớn. Thay vào đó, một số ý kiến cho rằng, nên dành những ưu đãi này tập trung cho xe vận tải công cộng. Những chiếc xe buýt xả những luồng khói mịt mù mỗi khi nhấn ga gây ám ảnh người dân những đô thị lớn là điều cần chuyển đổi cấp bách sang sử điện thay vì xăng dầu.
Tin liên quan
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics