Hạ tầng cho xe điện
Ngành ô tô, xe máy kỳ vọng đột phá từ xe điện Nguy cơ không đủ pin cho xe điện do thiếu hụt nguồn cung lithium |
Ảnh minh họa. |
Đón bắt xu thế này, mới đây Bộ Giao thông vận tải có đề xuất gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về những chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện. Theo đó, việc hỗ trợ được đề nghị áp dụng cho 3 loại xe gồm: ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời. Nội dung hỗ trợ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện... Miễn những năm đầu và giảm những năm tiếp theo với những mức cụ thể về thuế GTGT, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển; Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.
Nhìn thẳng thực tế, trong chuyển đổi hệ thống phương tiện từ dùng xăng dầu sang điện, việc có sản phẩm dùng điện rẻ, được ưu đãi là một điều kiện cần nhưng điều kiện đủ còn là hệ thống hạ tầng phục vụ xe điện. Hạ tầng đó là nguồn điện, hệ thống trạm sạc đủ tiện dụng. Điều mà không ít chuyên gia, người tiêu dùng băn khoăn là nguồn điện nào để cung cấp cho lượng xe dùng điện nếu lượng xe gia tăng nhanh chóng. Bởi điện hiện chưa đủ cung cấp cho nền kinh tế, trong khi điện cho xe dùng điện lại chưa được cập nhật rõ trong các quy hoạch về điện. Hơn nữa, điện cho ô tô điện, xe điện cần là nguồn điện sạch, nếu sử dụng nguồn điện phát thải nhiều CO2 như nhiệt điện thì việc ưu đãi cho xe điện không còn mấy ý nghĩa. Hiện khoảng 40% nguồn điện nước ta là nhiệt điện. Thực tế cho thấy, việc gia tăng tỷ trọng nguồn điện sạch trong các quy hoạch điện hiện nay cũng rất khó khăn và không thể đẩy nhanh trong thời gian ngắn. Do đó, nếu lượng xe điện gia tăng nhanh sẽ gây áp lực lớn về nguồn điện, thậm chí sẽ gia tăng những bức xúc, cũng như việc đe dọa quá tải hệ thống đường truyền tải điện ở những khu dân cư thường thiếu điện sinh hoạt nay phải gánh thêm nhiều trạm sạc cho phương tiện.
Trong số những nội dung đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, việc dành nhiều ưu đãi cho xe ô tô cá nhân có thể gây những áp lực lên hệ thống giao thông các đô thị lớn. Thay vào đó, một số ý kiến cho rằng, nên dành những ưu đãi này tập trung cho xe vận tải công cộng. Những chiếc xe buýt xả những luồng khói mịt mù mỗi khi nhấn ga gây ám ảnh người dân những đô thị lớn là điều cần chuyển đổi cấp bách sang sử điện thay vì xăng dầu.
Tin liên quan
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Tin mới
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics