Góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về xoá nợ thuế
Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính lắng nghe ý kiến góp ý Nghị quyết xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách. Ảnh TL. |
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Theo ông Phi Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thực tế cho thấy, hiện nay số thu hồi nợ đọng tăng dần qua các năm, năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân từ 2011-2017 thu đạt 81% số nợ có khả năng thu hồi, tốc độ tăng bình quân16,3%/năm. Tỷ trọng tổng nợ trên tổng thu nội địa đã giảm mạnh từ 12,2% năm 2014, đến năm 2017 giảm xuống ở mức 7,6% và tính đến cuối năm 2018 giảm xuống chỉ còn 7%.
Tuy nhiên, ông Phi Văn Tuấn cho rằng, tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31/12/2017 là 78.466 tỷ đồng, giảm 2,8% (2.261 tỷ đồng) so với thời điểm ngày 31/12/2016.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng chia sẻ, Luật Quản lý thuế hiện hành chưa có quy định xóa nợ khoản tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Việc xóa nợ đối với tiền thuê đất được thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai, tuy nhiên theo quy định của Luật Đất đai và văn bản hướng dẫn thì không có quy định xóa nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Do đó, hiện nay tồn tại nhiều trường hợp doanh nghiệp bị phá sản đã xóa các khoản nợ thuế theo Luật Quản lý thuế, tuy nhiên khoản nợ tiền thuê đất không thuộc đối tượng xóa nợ vẫn đang còn tồn tại.
“Từ những lý do nêu trên, Chính phủ thấy cần thiết phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách”, ông Phi Vân Tuấn cho biết.
Không ảnh hưởng, tác động tới thu, chi ngân sách
Theo phân tích của cơ quan Thuế, việc ban hành Nghị quyết sẽ có những tác động đến công tác quản lý thuế của cơ quan thuế và tác động đến một số người nộp thuế trên địa bàn cả nước.
Trước tiên, Nghị quyết sẽ làm giảm số nợ đọng thuế (khoảng 27.753 tỷ đồng), giảm gánh nặng phải quản lý nợ thuế không còn khả năng thu vào ngân sách, giảm chi phí cho nhà nước, không mất chi phí, vật lực, nhân lực tham gia theo dõi, quản lý những khoản nợ không còn đối tượng để thu. Từ đó giúp cơ quan Thuế, Hải quan có điều kiện tập trung nguồn lực vào việc quản lý và đôn đốc các khoản nợ có khả năng thu, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý thuế, chống thất thu, tăng thu cho ngân sách.
Xoá nợ thuế cũng sẽ góp phần làm minh bạch số liệu, dữ liệu tiền nợ thuế và phản ánh đúng bản chất của các khoản nợ thuế để xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.
Hơn nữa, một trong những mục tiêu của Nghị quyết xóa nợ thuế đó là hỗ trợ, giải quyết kịp thời cho người nộp thuế gặp khó khăn khách quan, bất khả kháng, giúp người nộp thuế vượt qua thời kỳ khó khăn để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, yên tâm duy trì hoạt động và làm tiền đề cho việc tăng thu ngân sách trong tương lai.
Theo ông Phi Văn Tuấn, việc ban hành Nghị quyết cơ bản sẽ không ảnh hưởng tác động tới thu, chi ngân sách và không làm thay đổi các cân đối lớn về ngân sách nhà nước.
“Việc thực hiện Nghị quyết sẽ có tác động trên toàn quốc, do đó yêu cầu cần phải có sự chỉ đạo, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý nợ thuế của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc thực hiện xử lý nợ công khai, minh bạch, chính xác đúng đối tượng, đảm bảo tính nghiêm minh và không để thất thu ngân sách nhà nước”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhận định.
Cụ thể hơn về nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện xoá nợ
Tại Hội thảo, bà Vũ Thị Lưu Mai, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, xoá nợ thuế là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Trước tiên cơ quan soạn thảo cần bổ sung thêm đánh giá tác động. Thứ 2 là làm rõ nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện xoá nợ như thế nào. Trước khi đi vào từng trường hợp cụ thể cũng cần đưa ra nguyên tắc rõ ràng, công bằng, công khai làm cơ sở, từ đó mới “chiếu” vào từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt, đây là vấn đề nhạy cảm nên cần thiết phải đưa ra nguyên tắc thanh tra giám sát rõ ràng.
Ông Trần Quang Chiểu, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cũng nhận đinh, sự cần thiết của việc xoá nợ thuế không phải bàn cãi, cơ quan soạn thảo cũng đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, thận trọng.
“Tôi tin rằng khi Chính phủ trình nội dung này sẽ thu hút được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội cũng như quan tâm của xã hội bởi thuế cũng chính là tiền của dân. Về cơ bản tôi hoàn toàn đồng tình với nội dung của dự thảo Nghị quyết”, ông Trần Quang Chiểu nhận định.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng, qua những ý kiến đóng góp tại hội thảo, một số nội dung sẽ được cơ quan soạn thảo tiếp thu và làm rõ như: thống kê cụ thể hơn về các khoản nợ (trong đó chi tiết nợ của đối tượng, số nợ, số tiền phạt chậm nộp…); nguyên nhân phát sinh nợ; các cơ chế chính sách thay đổi… Việc bổ sung thêm phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng sẽ được xem xét theo “format” (quy chuẩn) chung của Nghị quyết. Về nguyên tắc sẽ đảm bảo được sự công khai minh bạch.
Thứ trưởng cũng cho biết, trong kì họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3, Chính phủ sẽ đề xuất Uỷ ban thường vụ xem xét quyết định đưa Nghị quyết xoá nợ thuế vào chương trình xây dựng Luật Pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến để Chính phủ tiếp tục hoàn thiện báo cáo để trình Nghị quyết về xoá nợ thúc vào kì họp thứ 2 năm 2019 của Quốc hội.
Tin liên quan
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
14:51 | 21/10/2024 Thuế - Kho bạc
Đấu thầu 128.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 4/2024
15:32 | 16/10/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN Ninh Thuận hoàn thành công tác lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh
14:22 | 16/10/2024 Thuế - Kho bạc
Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển
20:34 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng
14:27 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh trên sàn
08:28 | 28/09/2024 Thuế - Kho bạc
Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán
22:34 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản
21:52 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
7 giải pháp trọng tâm để quản lý thuế thương mại điện tử
14:44 | 24/09/2024 Thuế - Kho bạc
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3
16:53 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử
15:05 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK