Giúp doanh nghiệp "tự tin" đẩy mạnh phục hồi sản xuất

(HQ Online) - Sau một thời gian đầy khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp đã tìm được lối đi của mình bằng việc quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe người lao động, tái cấu trúc và thay đổi phương thức quản trị...
Thích ứng an toàn với dịch Covid-19, động lực để doanh nghiệp phục hồi sớm
Quyết tâm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất
Đối thoại chính sách thuế, hải quan: Quyết tâm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh

Để hiểu rõ các doanh nghiệp đang chủ động tổ chức phòng, chống dịch như thế nào và giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững, thích ứng an toàn với Covid-19, ngày 13/12, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch”.

oạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch”.
Các chuyên gia tại toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch”.

Covid-19 giúp sàng lọc doanh nghiệp sản xuất

Tại tọa đàm, kể lại về những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối chọi khi “cơn bão” Covid-19 ập đến tại các địa phương phía Nam, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn chia sẻ, doanh nghiệp đều xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh với những dự kiến rủi ro về cháy nổ, ngập lụt, an toàn lao động nhưng chưa bao giờ xây dựng rủi ro về bệnh dịch. Covid-19 là một việc không có tiền lệ và hết sức đột ngột.

Khi đó, ông Trần Việt Anh cho biết, các doanh nghiệp đều “trở tay không kịp”, trong khi việc chuẩn bị “3 tại chỗ” chỉ có 1 tuần nên doanh nghiệp phải xoay sở bằng nhiều hình thức. Nhưng điều gây khó nhất là doanh nghiệp vẫn sản xuất mà không được lưu thông, việc nhận vật tư vào để sản xuất rất khó, doanh nghiệp không giao hàng được…

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, sau đợt dịch bung phát lần thứ 4, TPHCM đã bao phủ vắc xin, chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt. Nhờ đó, tại TPHCM, 88 dự án trong khu công nghệ cao với khoảng 48.000 lao động đã khôi phục lại 100% hoạt động.

Trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, 1.408/1.412 doanh nghiệp đã hoạt động với số lượng lao động lên tới trên 280.000 lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động trở lại để thực hiện nhanh các đơn đặt hàng từ khu vực Hoa Kỳ, châu Âu và các nước cho mùa đông...

“Qua đợt dịch này, các doanh nghiệp đều hiểu rằng tái cấu trúc là bắt buộc và rút ra bài học lớn là phải sắp xếp lại quy trình làm việc, làm việc trực tuyến và trực tiếp. Covid-19 cũng là cơn bão giúp sàng lọc doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất”, ông Trần Việt Anh nhấn mạnh.

Nhận xét về việc phục hồi của doanh nghiệp, theo bà Nguyễn Hoàng Cẩm Linh, Tổng Giám đốc Galaxy One, Sovico Group, ngoài việc tiêm vắc xin và ý thức của người dân thì công nghệ đóng vai trò quan trọng và chủ đạo trong đợt chống dịch lần này. Công nghệ đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tự động hóa cũng như vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn.

Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Kết quả này có được, các doanh nghiệp và chuyên gia lý giải, bởi qua đợt dịch, các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm đến quy trình về sức khỏe. Khoảng 70% các doanh nghiệp nói chung và 90% doanh nghiệp sản xuất đều có nhân viên đủ trình độ như một nhân viên y tế cấp địa phương, có thể theo dõi, nhận ra được triệu chứng của những F0 sức khỏe như nào và nên cần đi xét nghiệm.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng đã sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường sinh hoạt và làm việc cho người lao động. Chẳng hạn như quan tâm hàng đầu đến vấn đề thông gió trong nhà máy, tuyển dụng dựa trên cả ý thức của người lao động, xây dựng môi trường làm việc hạn chế tiếp xúc, quan tâm đến chỗ ở cho công nhân…

Nhưng cùng với đó, bà Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho rằng, chính quyền địa phương cần phải có những tổ tư vấn để tư vấn cho các doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời địa phương cũng cần phải kiểm tra, giám sát việc triển khai thực tế ở doanh nghiệp và phải có chế tài xử phạt những cơ sở thực hiện không nghiêm những quy định này và làm lây lan dịch bệnh cho doanh nghiệp và lây lan cho cộng đồng, ảnh hưởng thiệt hại tới cộng đồng doanh nghiệp.

Góp ý cho những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất an toàn trong thời gian tới, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho hay, đến nay, dịch vẫn chưa có dấu hiệu biến mất mà còn thêm những biến thể mới. Do đó, các doanh nghiệp mong Chính phủ, Bộ Y tế sớm cho phép doanh nghiệp được sản xuất thuốc chống Covid-19. Khi có thuốc và vắc xin trong nước thì các doanh nghiệp sẽ tự tin trong việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ Chính phủ. Chính phủ đang trình Quốc hội gói hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, nên đây là gói hỗ trợ hết sức cần thiết. Các doanh nghiệp cần tiếp tục được hỗ trợ về thuế phí; cơ cấu lại nợ vay, giãn nợ kéo dài đến hết năm 2022; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc huy động vốn lãi suất thấp…

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang phải chịu chi phí logistics rất cao do hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức. PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, Chính phủ nên tăng thêm gói đầu tư công để đầu tư về hạ tầng để tháo gỡ các nút thắt ra vào sân bay, bến cảng để giảm bớt chi phí logistics.

Việc sản phẩm làm ra mà không tiêu thụ được do tổng cầu giảm, theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Chính phủ nên đề nghị Quốc hội thông qua gói hỗ trợ thu nhập cho nhân dân, cho người lao động, hộ nghèo, gia đình có người mắc Covid-19. Việc này sẽ làm tăng tổng cầu, cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều