Giữa mùa dịch, thị trường bánh Trung thu vắng vẻ
Các điểm bánh bánh Trung thu đều trong tình trạng có rất ít khách ghé thăm. Ảnh: Bùi Nụ |
Doanh thu dự kiến giảm mạnh
Tại thời điểm này năm trước, trên các tuyến phố ở Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt điểm bán bánh Trung thu của các thương hiệu, năm nay chỉ có một số ít các điểm bán. Trên tuyến phố Trung Kính, Trần Đăng Ninh tuy đã xuất hiện một số điểm bán của Kinh Đô, Richy, Hữu Nghị, Hải Hà…, song theo quan sát của phóng viên điểm chung của các điểm bán này là số lượng cửa hàng ít hơn hẳn, quy mô cũng không rộng và rất vắng khách.
Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHà Nội: Liên quan đến kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là kiểm soát thị trường bánh Trung thu, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các đội cơ động và các đội Quản lý thị trường tại các quận, huyện tập trung kiểm soát địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Theo đó, giao Đội trưởng Quản lý thị trường từng địa bàn chỉ đạo lực lượng rà soát các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn quản lý để có kế hoạch đấu tranh cụ thể. Hiện lực lượng Quản lý thị trường đã ra quân, phát hiện 3 vụ, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Q.Hùng (ghi) |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chị Bùi Thu Minh, quản lý một điểm bán bánh Trung thu trên tuyến đường Trần Đăng Ninh cho biết, thông thường mùa bánh Trung thu sẽ được bắt đầu từ đầu tháng Bảy Âm lịch đến hết Rằm tháng Tám. Như mùa Trung thu năm trước, lượng khách sẽ tập trung vào gần thời điểm Rằm tháng Bảy đến Rằm tháng Tám, tuy nhiên năm nay theo quan sát của tôi, khách chuyển sang xu hướng đặt bánh online là nhiều để tránh tiếp xúc trực tiếp cũng như tụ tập nơi đông người. Doanh thu của chúng tôi dự kiến sẽ giảm nhiều so với các năm trước.
Tuy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng năm nay các hãng vẫn tung ra nhiều sản phẩm mang phong cách riêng cho một mùa Trung thu đặc biệt. Theo đó, ở phân khúc bánh cao cấp, với thông điệp “Tròn vị bánh, sáng mãi chuyện đêm trăng”, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm bánh Trung thu độc đáo. Trong đó, dòng bánh Trăng Vàng thượng hạng Black & Gold là điểm nổi bật nhất trong các dòng bánh Trung thu của Mondelez Kinh Đô năm nay với bao bì sang trọng với các chất liệu đa dạng, là món quà đẳng cấp, ý nghĩa, thể hiện lời chúc cho sự trọn vẹn, tinh thần cố gắng vượt qua khó khăn để thành đạt và sức khỏe. Nhân bánh được sử dụng những nguyên liệu cao cấp như: hải sâm, bào ngư, sò điệp,…
Mùa Trung thu 2020, hầu hết các khách sạn cao cấp ra mắt nhân bánh Trung thu biến tấu từ những vị truyền thống, thiết kế hộp lấy cảm hứng từ tranh cổ truyền. Metropole Hanoi có thêm hai loại nhân bánh mới là sầu riêng, hạt bí và trứng muối; và hạt sen, long nhãn với trà hoa quả. Các vị truyền thống như vừng đen và dừa, đậu xanh, mơ khô và trứng muối, caramen, quả vả và mứt cam vẫn được giữ nguyên.
Hộp bánh được thiết kế với các hình ảnh như dịch vụ giao hàng tại nhà, nhân viên khách sạn đeo khẩu trang chống dịch để ghi lại những câu chuyện về tình người ấm áp và thời gian giãn cách xã hội. Bánh được bán với giá từ 1.980.000 - 2.880.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Cẩn trọng với bánh Trung thu online
Trung thu năm nay là một mùa Trung thu đặc biệt bởi dịch Covid-19 nên thay vì đến các điểm bán bánh Trung thu để mua bánh, nhiều người dân đã thay đổi thói quen của mình bằng cách chuyển sang mua hàng online. Chính vì vậy, thị trường bánh Trung thu online nhộn nhịp, sôi động hơn hẳn thị trường truyền thống cũng là điều dễ hiểu. Không chỉ có lợi thế nhanh, gọn, tiện lợi, thị trường online còn hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh. Năm nay bên cạnh các phương thức bán hàng truyền thống, các hãng cũng đẩy mạnh xây dựng và phát triển kênh bán hàng online tại các website thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… với các chính sách giao hàng miễn phí.
Bên cạnh các thương hiệu bánh Trung thu có thương hiệu, rõ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng thì các loại bánh Trung thu được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc cũng đang dồn dập đổ bộ trên hàng loạt trang web bán hàng. Theo đó các sản phẩm bánh Trung thu mini nội địa Trung Quốc đang được khá nhiều người quan tâm với 24 vị cả chay và mặn và giá bán từ 65.000 – 115.000/set/20 chiếc hoặc bán theo cân từ 89.000 – 99.000 đồng/kg. Hay bánh ngàn lớp trứng muối chảy với giá từ 79.000-99.000 đồng/hộp/6 cái…
Tuy nhiên, với các sản phẩm còn đang mập mờ thông tin như trên, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với các đơn vị phát hiện, kiểm tra và thu giữ hàng nghìn sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu. Điểm chung của các sản phẩm này là không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, hạn sử dụng, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng, được nhập lậu với giá rẻ từ Trung Quốc về để bán kiếm lời. Đây là mặt hàng mùa vụ được các đối tượng lợi dụng đưa lậu từ Trung Quốc và nội địa tiêu thụ.
Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp Đội QLTT số 17 (Cục QLTP Hà Nội) tiến hành kiểm tra địa điểm tập kết hàng hóa của Công ty TNHH đầu tư Thương mại Hoàng Minh Đức (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và phát hiện hàng chục nghìn sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu. Tại thời điểm kiểm tra, trong kho hàng của công ty có 22.000 sản phẩm là bánh Trung thu (bánh nướng các loại) do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Các chuyên gia trong ngành vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cho rằng, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi đặt mua bánh Trung thu online không rõ nguồn gốc bởi các sản phẩm này rất có thể sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua hàng trôi nổi, hàng không có giấy tờ kiểm định của cơ quan chức năng.
Tin liên quan
Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu
08:15 | 28/08/2024 An ninh XNK
Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh bánh Trung thu… nhập lậu
14:36 | 19/08/2024 An ninh XNK
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
19:50 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online
19:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
15:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
15:14 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics