Giữ chẳng đặng đừng, Công an than khổ!

07:58 | 29/12/2019

(HQ Online) - Tại phiên họp toàn thể Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, từ năm 2013 đến tháng 9/2019, Công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ gần 4,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có gần 249.000 ô tô; gần 4 triệu mô tô. 

giu chang dang dung cong an than kho TPHCM sẽ có camera tự phát hiện vi phạm giao thông
giu chang dang dung cong an than kho TPHCM mở rộng xử phạt “nguội” vi phạm giao thông từ ngày 1/6
giu chang dang dung cong an than kho Hà Nội: Xử phạt nhiều vi phạm giao thông dịp Tết
giu chang dang dung cong an than kho “Xử lý nghiêm vi phạm giao thông, không xin xỏ hay dấm dúi chia đôi”

Tuy nhiên, hệ thống trang thiết bị, nhà tạm giữ phương tiện, kho bãi không thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu tạm giữ, bảo quản. Có tới 32/63 địa phương còn đơn vị phải thuê địa điểm tạm giữ phương tiện. Tính đến cuối tháng 9/2019, tại Công an các đơn vị, địa phương; đặc biệt là các đô thị đất chật người đông, vẫn còn tồn đọng gần 137.000 phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được.

Đơn cử, theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM, PC08 có 4 kho lưu giữ tang vật vi phạm Luật Giao thông đường bộ với sức chứa vài nghìn chiếc xe/bãi; nhưng vẫn đang có tổng cộng hàng chục ngàn xe vi phạm bị tạm giữ quá thời hạn, không có người đến giải quyết. Tại Đồng Nai, trung bình hàng năm, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ tạm giữ hơn 20 nghìn phương tiện các loại và hiện cũng còn hàng nghìn chiếc xe máy vi phạm đang bị tạm giữ, phần lớn đã quá hạn xử lý.

Việc gia tăng số lượng phương tiện quá thời hạn tạm giữ mà chưa xử lý được dẫn đến tình trạng quá tải. Tại nhiều địa phương, nơi tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính xuống cấp, không đảm bảo các điều kiện an toàn, dễ dẫn đến tình trạng cháy nổ.

Pháp luật hiện hành cho phép đơn vị được quyền tịch thu phương tiện nếu quá thời hạn quy định mà chủ phương tiện không đến nhận lại, sau đó bán đấu giá. Tuy nhiên, hầu hết những phương tiện bị tạm giữ lâu ngày đã cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật lưu hành. Trong khi đó, thủ tục tịch thu, bán đấu giá phương tiện lại mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu rất phức tạp. Nhiều trường hợp sau khi bán đấu giá thì số tiền thu được không đủ trừ chi phí.

Để tháo gỡ vướng mắc, đại diện Bộ Công an kiến nghị rà soát, sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng, đối với phương tiện quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 ngày, nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì cơ quan có thẩm quyền thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, quá thời hạn 30 ngày mà chủ phương tiện không đến nhận, không có lý do chính đáng thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, từ một góc nhìn khác, nói như Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Văn Pha, nhiều chiếc xe giá chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng là phương tiện “kiếm cơm” của nhiều gia đình. Do đó, không đáng giữ thì đừng giữ. Nói cách khác, những quy định về các trường hợp bị tạm giữ phương tiện theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP cũng cần được rà soát, bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp với tình hình thực tế.

CẨM HÀ