Giáo viên còn "mông lung" về triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới

08:29 | 15/11/2019

(HQ Online) - Theo kế hoạch, năm học 2020-2021, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ chính thức triển khai bắt đầu từ lớp 1. Từ thời điểm này, các trường tiểu học và giáo viên liên tục có những đợt tập huấn, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu của chương trình. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều giáo viên vẫn chưa có hình dung cụ thể về các nội dung sẽ được triển khai đến từng lớp học.

giao vien con mong lung ve trien khai chuong trinh giao duc pho thong moi Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thiếu hụt cơ sở vật chất, hiếm hoi không gian trải nghiệm
giao vien con mong lung ve trien khai chuong trinh giao duc pho thong moi Thành bại của Chương trình Giáo dục phổ thông mới phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo
giao vien con mong lung ve trien khai chuong trinh giao duc pho thong moi Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lo thiếu - thừa giáo viên
giao vien con mong lung ve trien khai chuong trinh giao duc pho thong moi Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Đã chuẩn bị đủ điều kiện để triển khai?
giao vien con mong lung ve trien khai chuong trinh giao duc pho thong moi
Năm học 2020-2021, Chương trình GDPT mới sẽ được trển khai. Ảnh: ĐH.

Bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán

Theo Bộ GD&ĐT, các trường đại học sư phạm như: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, trường Đại học Vinh… đã tiến hành các đợt tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh, thành. Trong tháng 10/2019, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng giáo viên theo chương trình mới. Cụ thể, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức bồi dưỡng chương trình GDPT mới cho 1.870 giáo viên cốt cán của 10 tỉnh, thành phía Bắc. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, trường Đại học Sư phạm TPHCM đã tổ chức bồi dưỡng cho 28.000 giáo viên cốt cán các trường phổ thông.

Đã thực hiện nhiều đợt tập huấn cho giáo viên, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, năm 2019 nhà trường được giao trọng trách bồi dưỡng cho hơn 5.000 giáo viên phổ thông cốt cán của 10 tỉnh, thành phía Bắc về chương trình GDPT mới. Nội dung của khoá bồi dưỡng ngoài giới thiệu chương trình tổng thể, chương trình các môn học của chương trình GDPT mới, giáo viên cốt cán sẽ được tập trung tìm hiểu, hướng dẫn những phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Tham dự khoá bồi dưỡng này, các giáo viên cốt cán ngoài tích luỹ các bài học và kinh nghiệm cho bản thân còn có nhiệm vụ trở về địa phương để hướng dẫn giáo viên đại trà cùng triển khai tốt chương trình GDPT mới.

Đối với Chương trình GDPT mới, giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định đến sự thành bại của chương trình. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Giáo viên là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục nên nếu tinh thần đổi mới chỉ đi từ Bộ GD&ĐT đến các Sở, Phòng GD&ĐT, các Hiệu trưởng trường phổ thông mà không tới được các giáo viên thì sự đổi mới sẽ không thể thành công. Ai đó đã có câu: Ý tưởng là nụ, giải pháp là hoa, chỉ có hành động mới cho ra quả ngọt. Nếu người giáo viên không triển khai đổi mới thì tất cả ý tưởng và giải pháp mà Bộ, Sở, Phòng đề ra cho một nền giáo dục mới theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học sẽ không có ngày thu được về trái ngọt”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các giáo viên cốt cán tập trung cao độ tinh thần, trí tuệ và trách nhiệm để lĩnh hội đầy đủ, sâu sắc các kiến thức được cung cấp trong khóa tập huấn này. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói riêng và các trường sư phạm trọng điểm được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán cho chương trình GDPT mới cần bố trí giảng viên có chất lượng tốt để “đứng lớp” các khoá bồi dưỡng này.

Nhiều vấn đề còn chung chung

Theo lộ trình triển khai Chương trình GDPT mới, năm học 2020-2021 chương trình GDPT mới sẽ được triển khai lớp 1. Hiện thời gian thực hiện chương trình mới cũng không còn nhiều nhưng cả giáo viên và lãnh đạo quản lí vẫn còn thấy “mông lung” với chương trình mới.

Thầy Nguyễn Hữu Tuấn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ tháng 7/2019, Phòng GD&ĐT Mỹ Đức và Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tổ chức một số chuyên đề tập huấn Chương trình GDPT mới cho giáo viên. Phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức cũng đã có chỉ đạo tới các trường trên địa bàn huyện về những phương án chuẩn bị triển khai chương trình mới. Giáo viên của nhà trường cũng đã chuẩn bị tâm thế để thay đổi phương pháp giảng dạy theo chương trình mới.

Trong thời gian tới, các địa phương cần đảm bảo đủ cơ sở vật chất để thực hiện chương trình mới, ít nhất là đảm bảo sĩ số lớp học đúng quy định hiện nay: Cấp Tiểu học 35 học sinh/lớp, cấp THCS và THPT 45 học sinh/lớp. Hiện tại, số phòng học và phòng chức năng của trường Tiểu học Hồng Sơn cũng chưa thể đáp yêu cầu của chương trình mới. Vừa qua nhà trường đã được địa phương cấp ngân sách để có kinh phí mua sắm cơ sở vật chất, xây dựng thêm các phòng chức năng, phòng học nhằm đáp ứng với yêu cầu của chương trình mới. Thầy Tuấn cho biết, “Dù tâm thế chuẩn bị là như vậy, nhưng hiện nay những chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT cũng chỉ chung chung, theo chủ trương của Bộ GD&ĐT nên chưa có nội dung cụ thể. Hiện nay, nhà trường và giáo viên vẫn còn có phần lúng túng trong quá trình chuẩn bị triển khai chương trình mới”.

Theo thầy Tuấn, hiện nay giáo viên đang mong chờ sách giáo khoa mới để có những hình dụng cụ thể nhất về chương trình mới. “Như năm 1986 khi triển khai sách giáo khoa mới có một lộ trình rất dài, giáo viên cũng đã biết đến sách giáo khoa mới trước khi triển khai vào trường học khoảng 2 năm, từ đó, giáo viên và nhà trường đã có những bước chuấn bị tốt hơn. Còn đối với việc triển khai Chương trình GDPT mới, các trường chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa mà đến nay giáo viên vẫn chưa biết nội dung sách giáo khoa như thế nào. Do vậy, việc các trường triển khai chương trình gặp khó khăn” thầy Tuấn cho biết.

Vừa tham gia khóa tập huấn giáo viên do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, một giáo viên tiểu học cho biết dù tham gia tập huấn nhưng chưa có những hình dung cụ thể về chương trình mới, mọi thứ còn rất mơ hồ. “Khóa tập huấn của chúng tôi vẫn chỉ dừng ở những nội dung chung chung, chưa có gì cụ thể nên giáo viên chưa biết sẽ triển khai chương trình mới như thế nào. Hơn nữa, đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố những bộ sách giáo khoa đạt yêu cầu nên các buổi tập huấn cũng khó đạt hiệu quả. Chúng tôi hy vọng Bộ GD&ĐT sớm công bố sách giáo khoa mới để giáo viên có những hình dung cụ thể về chương trình mới để chuẩn bị chu đáo về giáo trình và phương pháp giảng dạy”, giáo viên này cho biết.

Đỗ Hòa