"Giang hồ mạng"

09:46 | 14/08/2020

(HQ Online) - Một kênh video trên mạng xã hội, chỉ trong thời gian ngắn đã hút gần 500 triệu lượt xem, với khoảng 2 triệu lượt đăng ký, còn tài khoản Facebook của đối tượng này có đến 400.000 người theo dõi. Khi nhắc đến tên của nhân vật là chủ tài kênh/ tài khoản mạng xã hội này thì không mấy người không biết nhất là giới trẻ. Điều đáng nói, nội dung mà chủ tài khoản mạng xã hội này phát đi thì hết sức nhàm, nhảm và cả bạo lực vì nói về giang hồ và lối sống “anh chị”.

Phim giang hồ- một xu hướng giải trí đáng lo ngại
Bắt giữ “giang hồ mạng” Quang Rambo về hành vi Cưỡng đoạt tài sản
Giang hồ trên mạng
giang ho mang
Giang hồ câu view, sống "ảo" bằng phim đánh đấm

Nhiều câu nói cửa miệng giang hồ, các cụm từ “nóng” được không ít trẻ em, người trẻ thuộc làu một cách tự nhiên khi đã xem các kênh/ tài khoản này. Những “tác phẩm âm nhạc”, “tác phẩm điện ảnh” và những bài “giao giảng đạo lý” (dĩ nhiên là theo giọng giang hồ) cứ hàng ngày, hàng ngày được truyền lên và phát đi cho hàng triệu lượt xem.

Cho đến gần đây, cơ quan Công an đã khởi tố chủ kênh/ tài khoản mạng xã hội này cùng vợ và nhiều đàn em vì đã gây ra vụ đánh người theo kiểu xã hội đen. Lúc này nhiều người mới rõ, đối tượng này đúng là một tay “anh chị”, có tiền án tiền sự về buôn bán ma túy và hành vi vi phạm khác. Tuy nhiên, để ý kỹ thì không khó để thấy rằng đối tượng này là một “giang hồ mạng”. Ngoài những nội dung nhàm, nhảm mang tính giang hồ, đối tượng này còn liên kết với nhiều đối tượng “giang hồ mạng” khác để sản xuất các clip nội dung hơi hướng bạo lực, xã hội đen mà một số đối tượng này đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, xét xử.

Nhìn thẳng thực tế, “giang hồ mạng” đang truyền bá những nội dung hết sức nguy hiểm tác động tiêu cực đến lối sống của trẻ em và người trẻ cũng như toàn xã hội hiện nay. Nó tràn ngập trên các kênh, mạng xã hội và cứ tự nhiên truyền đến, thẩm thấu người xem khi chỉ cần một lần tìm qua từ khóa, hoặc vô tình ấn vào xem. Hậu quả của thứ “văn hóa phẩm bẩn” này là gì có lẽ không cần phải nói thêm, bởi không một cá nhân, một nhân cách nào có thể lành mạnh khi thường xuyên bị đầu độc bởi những nội dung nhảm nhí, bẩn, độc đó.

Nhưng tại sao, một đối tượng có nhiều tiền án như vậy, một kênh nội dung bẩn, độc như vậy lại có hàng triệu lượt theo dõi, hàng trăm triệu lượt xem?

Đầu tiên phải kể đến là một bộ phận trong xã hội đang quá dễ dãi khi tiếp cận những nội dung từ mạng xã hội. Với trẻ em, do sự thiếu trách nhiệm từ bố mẹ, gia đình khi để con em mình tự do, thoải mái nghe nhìn bất cứ cái gì có từ trên mạng internet. Điều đáng nói, một số người nổi tiếng vì lợi ích hay vô tình đã góp phần cổ vũ, lan truyền những nội dung bẩn của những “giang hồ mạng”. Như đối tượng đề cập trên, đã có ca sĩ, diễn viên tham gia đóng những clip phim, clip ca nhạc cùng đối tượng này để tăng sức lan tỏa trên mạng. Mỗi chúng ta cần là những bộ lọc để tẩy chay, đồng thời lên án những ai cổ vũ cho những thứ nhàm nhảm, độc hại trên môi trường mạng.

Ở khía cạnh khác, không ít “giang hồ mạng” đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc xây dựng kênh/tài khoản mạng xã hội qua việc càng nhiều người xem thì nhà mạng trả càng nhiều tiền. Đây chính là trách nhiệm kinh doanh, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp mạng xã hội. Các doanh nghiệp này thiếu trách nhiệm, thiếu cơ chế để những sản phẩm phản cảm, những sản phẩm hơi hướng giang hồ, bạo lực sinh sôi trên môi trường mạng. Doanh nghiệp mạng xã hội thu được những khoản tiền lớn từ người dùng thì phải có trách nhiệm cung cấp những sản phẩm lành mạnh đến người dùng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý chặt hơn, hiệu quả hơn với các mạng xã hội này để những “giang hồ mạng”, những sản phẩm bẩn, độc không còn đất sống!

HIệp Hòa