Facebook Twitter youtube Tiktok

Giám sát chặt, không bổ sung dự án thủy điện dưới 3 MW vào quy hoạch

(HQ Online) - Theo Bộ Công Thương, tất cả dự án thủy điện được bổ sung quy hoạch Bộ đều giám sát chặt chẽ những vấn đề liên quan đến rừng và đất. Từ năm 2017 đến nay, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các địa phương không bổ sung các dự án dưới 3MW vào quy hoạch.
Đề nghị truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh tại thuỷ điện Rào Trăng 3
Vẫn còn 16 người ở Thủy điện Rào Trăng 3 mất tích
Vụ Thủy điện Rào Trăng 3: Tìm thấy tất cả 13 thi thể của Đoàn công tác
Giám sát chặt, không bổ sung dự án thủy điện dưới 3 MW vào quy hoạch
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều nay, 16/10, trao đổi về các dự án thủy điện, ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho hay, về quy hoạch, phía Bộ đã rà soát và xuống các tỉnh, địa phương rà soát, loại bỏ các dự án ảnh hưởng môi trường, chiếm đất rừng…

Đặc biệt từ 2016 đến nay, tất cả các dự án thủy điện nhỏ, liên quan đến rừng tự nhiên, không có dự án nào được bổ sung quy hoạch. Các dự án được bổ sung quy hoạch đều được kiểm soát rất kỹ về đất, rừng.

Các diện tích chiếm đất trước đây từ 4-5ha/MW thì hiện chỉ còn bình quân 1-2ha/MW. Các tỉnh, địa phương cũng đã nhận thức rất tốt vấn đề này.

"Theo thống kê từ năm 2017, diện tích chiếm đất chưa đến 2ha cho 1 MW. Chúng tôi đã có các chỉ thị, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, không có dự án nào được quy hoạch chiếm đất rừng tự nhiên; không bổ sung các dự án dưới 3 MW vào quy hoạch. Ngoài ra, cảnh báo của Bộ Tài nguyên Môi trường với các dự án thủy điện liên quan đến bồi lắng, dòng chảy… đều được Bộ Công Thương lưu ý khi xem xét quy hoạch...”, ông Quân nói.

Bên cạnh vấn đề quy hoạch dự án thủy điện, vấn đề đảm bảo an toàn hồ chứa cũng được đại diện Bộ Công Thương lý giải khá cụ thể.

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết, phạm vi quản lý của Bộ Công Thương theo Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện.

Giám sát chặt, không bổ sung dự án thủy điện dưới 3 MW vào quy hoạch
Ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo trả lời câu hỏi tại buổi họp báo

Bộ Công Thương cũng đã ban hành nhiều văn bản quản lý, rà soát, đánh giá an toàn của các hồ chứa và yêu cầu các chủ hồ chứa thực hiện yêu cầu cung cấp theo quy định.

Bộ Công Thương đã yêu cầu các địa phương, Sở Công Thương trên địa bàn thực hiện kiểm tra liên ngành trong tỉnh. Qua báo cáo, các hồ thủy điện đang vận hành trên cả nước đều đảm bảo an toàn so với quy định.

Liên quan tới vấn đề xả lũ, ông Bảo nêu rõ, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các hồ, đặc biệt là các hồ có dung tích trữ lũ và các hồ nhỏ. Đối với các hồ thủy điện trong khu vực, thủy điện nhỏ thường không có dung tích phòng lũ nên khi lũ ở thượng nguồn về thì nước sẽ tràn qua các đập tràn để về hạ du.

Còn đối với hồ có dung tích phòng lũ liên quan đến điều hành chỉ đạo thì thực hiện theo quy trình liên hồ chứa. Hiện có 11 liên hồ chứa theo quy định.

“Về nguyên tắc vận hành, với vai trò quản lý, trong các đợt lũ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đều ban hành công điện chỉ các hồ chứa triển khai các biện pháp đạo ứng phó với mưa lũ và đảm bảo đúng quy trình phê duyệt”, ông Bảo nói.

Vấn đề hết sức quan trọng khác được ông Bảo nhắc tới là đảm bảo an toàn hạ du khi tổ chức vận hành. Khi được lệnh xả lũ tất các hồ thủy điện đều phải có thông báo, cảnh báo đến khu vực dân cư hạ du và phối hợp chính quyền địa phương thông báo đến người dân để hạn chế tác động của việc xả lũ đến người dân hạ du.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của Bộ Công Thương trong mùa lũ hàng ngày đều kết nối với các hồ thủy điện qua cơ sở dữ liệu để theo dõi mực nước và lưu lượng nước về hồ để có điều hành cụ thể để đảm bảo báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Quốc gia để kịp thời có phương án điều hành, đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du.

Liên quan đến việc rà soát hồ chứa đã đầy nước ở khu vực miền Bắc cũng như miền Trung, ông Bảo chia sẻ thêm, trong 10 ngày qua, khu vực miền Trung bị ảnh hưởng 4 đợt mưa bão. Qua thống kê, từ ngày 5 - 12/10, tổng lượng mưa ở Hà Tĩnh có nơi 500 mm, Quảng Bình có nơi 1.200mm, Quảng Trị có nơi lên tới 1.800 mm, đặc biệt Thừa Thiên Huế có nơi 2.000 mm.

Trong khi đó theo thống kê cả mùa mưa ở Huế là 2.009 – 2.127mm mà 1 tuần đã gần bằng cả mùa mưa ở Huế, gây ra lượng mưa lớn, ngập lụt nhiều vùng ở miền Trung, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và thiệt hại con người, xảy ra ngoài mong muốn.

Cùng với lượng mưa lớn, các hồ ở khu vực miền Trung thường có địa hình dốc và mỏng và không có hồ lớn, đa số hồ nhỏ không có dung tích phòng lũ, đập tràn tự nhiên nên khi nước về qua đập tràn về hạ du.

Một số hồ lớn như hồ Sông Tranh, hồ Bình Điền, A Vương đều có dung tích phòng lũ. Các hồ này đều phải duy trì mức đón lũ để phòng lũ khi lũ ở thượng nguồn về, đảm bảo làm chậm, giảm lũ ở hạ du.

“Đợt mưa vừa rồi, dựa trên dự báo thời tiết và xác định mực nước thượng nguồn về, mực nước hạ du và mực nước ở các hồ chứa thì ban chỉ huy của các tỉnh đã chỉ đạo các hồ duy trì mực nước đón lũ khi có lũ về. Thời gian qua có điều tiết lũ để duy trì mực nước đón lũ làm giảm lũ, trong quá trình điều tiết nước về hạ du cũng ảnh hưởng đến quá trình khắc phục ngập lụt ở hạ du”, ông Tô Xuân Bảo nói.

Qua sự kiện vừa rồi, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành địa phương chỉ đạo rà soát, đặc biệt là các phương án ứng phó thiên tai để đảm bảo chủ động lường trước được tình huống có thể xảy ra.

Vừa qua, 2 vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Tiểu khu 67 (thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã khiến nhiều người thiệt mạng và hiện tại công tác cứu hộ vẫn đang được tập trung triển khai. Từ vụ việc trên, vấn đề an toàn của các đập, hồ thủy điện lại được nhiều chuyên gia, người dân đặt vấn đề.

Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 nằm trên sông Rào Trăng được cấp phép đầu tư vào đầu tháng 11/2008. Nhà máy có công suất 11MW với tổng nguồn vốn đầu tư 290,8 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là 11,1 ha; trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Thụy Điển chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO

Thụy Điển chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO

Sau khi chính thức gia nhập NATO, Thủ tướng Thụy Điển Kristersson đã ca ngợi một kỷ nguyên mới mang tính lịch sử trong chính sách an ninh của Thụy Điển.
Thụy Điển lách khe cửa hẹp để gia nhập NATO

Thụy Điển lách khe cửa hẹp để gia nhập NATO

(HQ Online) - Quốc hội Hungary vừa phê chuẩn yêu cầu của Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Thổ Nhĩ Kỳ tiến thêm một bước trong thủ tục kết nạp Thụy Điển vào NATO

Thổ Nhĩ Kỳ tiến thêm một bước trong thủ tục kết nạp Thụy Điển vào NATO

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng vẫn phải chờ phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thì Thụy Điển mới “đặt một chân” vào tổ chức này.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động