Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải ngân vốn ODA khó hoàn thành mục tiêu

(HQ Online) - Mặc dù đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2021 vẫn đạt kết quả rất thấp. Với kết quả này, mục tiêu hoàn thành tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn năm 2021 là khó khả thi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Khó hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 365.000 tỷ đồng
Kho bạc nhà nước phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư
Kho bạc phấn đấu hết quý 3 giải ngân vốn đầu tư đạt tối thiểu 60% kế hoạch
Hội nghị với các bộ, ngành đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 9 tháng đầu năm 2021.
Hội nghị với các bộ, ngành đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 9 tháng đầu năm 2021.

Nhiều bộ, ngành trả lại kế hoạch vốn

Thứ trưởng Bộ Tài chính
Trần Xuân Hà:

Bên cạnh nguyên nhân khách quan làm chậm công tác giải ngân vốn vay nước ngoài đến từ lý do dịch Covid-19 thì nguyên nhân chủ quan là các cơ quan chủ quản cũng như các Ban quản lý dự án vẫn là nguyên nhân chính, trong đó chậm đền bù giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, xác định khối lượng hoàn thành đủ điều kiện thanh toán… Đề nghị các địa phương phải hết sức lưu ý triển khai nhanh các thủ tục này, đảm bảo tiến độ cũng như quá trình quản lý chặt chẽ. Về các giải pháp từ nay đến cuối năm, đề nghị các địa phương rà soát lại khả năng giải ngân, trên cơ sở đó sớm có văn bản chính thức đề xuất giảm kế hoạch vốn gửi cho Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong từng tỉnh, thành phố, có dự án nào và có khả năng giải ngân được thì chủ động phân bổ, đồng thời tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phối hợp với nhà tài trợ để tổ chức thực hiện dự án có các khối lượng, triển khai các thủ tục về thanh toán làm đơn rút vốn, kiểm soát chi và hoàn lại hồ sơ chứng từ để hạch toán ghi thu, ghi chi cho phù hợp. Nếu gặp ách tắc trong vấn đề về kiểm soát chi hoặc là xử lý đơn rút vốn, đề nghị có văn bản gửi về Bộ Tài chính để Bộ có biện pháp giải quyết khẩn trương.

Tại Hội nghị với các bộ, ngành đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 9 tháng đầu năm 2021 (tổ chức ngày 7/10), ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2021 gặp nhiều khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, các chủ dự án đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài. Đặc biệt, sau hội nghị giải ngân vốn đầu tư công được Bộ Tài chính tổ chức vào tháng 6, các bộ, ngành địa phương đã rất quyết liệt trong việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này. Bộ Tài chính cũng tích cực tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với các chủ dự án của khối bộ, ngành, địa phương, liên tục rà soát tiến độ của các dự án, nhất là với những dự án khó khăn, ách tắc để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài rất thấp, thấp hơn nhiều so với kết quả các năm trước.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành, địa phương kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, trong đó nguồn nước ngoài là 51.550 tỷ đồng bao gồm 16.637 tỷ đồng cho các bộ ngành và 34.913 tỷ đồng cho các địa phương. Các bộ, ngành nhập dự toán trên hệ thống Tabmis đến hết tháng 9/2021 là 13.043 tỷ đồng, đạt 78%. Đến ngày 6/10/2021, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài kế hoạch vốn năm 2021 của các bộ, ngành đạt 19,03% (3.166 tỷ đồng), gấp hơn hai lần số giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài vào thời điểm tổ chức hội nghị tháng 6/2021. Đáng chú ý, tính đến ngày 6/10/2021, Bộ Tài chính đã nhận được 9 văn bản của các bộ, ngành đề nghị trả lại kế hoạch vốn với tổng giá trị là 8.054 tỷ đồng, chiếm khoảng 44,08% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Số vốn này có thể phải điều chuyển cho các bộ, địa phương có nhu cầu giải ngân vượt kế hoạch hoặc buộc phải hủy kế hoạch vốn theo quy định.

Mặc dù các cơ quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ cho công tác giải ngân nhưng với thời gian còn lại từ nay cho đến hết năm, theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc hoàn thành tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn năm 2021 trên 95% kế hoạch được giao như mục tiêu Nghị quyết số 63/NQ-CP đề ra là không khả thi. Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài được chỉ ra là do đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến tiến độ thực hiện của phần lớn các dự án ODA. Bên cạnh đó, do chậm tiến độ hoặc không có khối lượng giải ngân do các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án như: chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế cơ sở, chậm trong đấu thầu, ký hợp đồng; đang trong quá trình thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư... Bên cạnh đó, công tác kế hoạch vốn chưa tốt, nhiều bộ, ngành chưa thể giao hết kế hoạch vốn chi tiết dẫn đến phải hủy dự toán

Tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn nội bộ

Theo đại diện Bộ NN&PTNT, năm 2021, đơn vị này có 18 dự án vốn nước ngoài, hiện đã giải ngân được 45,5% kế hoạch vốn. Vốn năm 2020 kéo dài sang 2021 của Bộ NN&PTNT là 137 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 50%, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ giải ngân hết số vốn này. Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho biết vướng mắc, khó khăn lớn nhất là do dịch Covid-19, toàn bộ công trường ở các tỉnh đều dừng thi công, tư vấn nước ngoài không nhập cảnh được. Đặc thù của các dự án của Bộ là các công trình thủy lợi nên phải xây dựng vào mùa khô, nhưng mùa khô không làm được vì dịch Covid-19, đến nay được phép thi công thì vướng mùa mưa. Trong thời gian qua, nguyên liệu thép 7 lần tăng giá khiến tổng đầu tư của dự án tăng hàng trăm tỷ đồng nên phải đàm phán lại với nhà tài trợ, mất nhiều thời gian... Bộ NN&PTNT kiến nghị xem xét các khâu trong thủ tục điều chỉnh dự án để đẩy nhanh, vì hiện điều chỉnh dự án đang mất nhiều thời gian, đồng thời kiến nghị có thể xem xét hướng sử dụng cả tư vấn trong nước bên cạnh sử dụng tư vấn nước ngoài như hiện nay.

Đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ cho biết, đơn vị này có hai dự án ODA với tổng vốn được giao 2.159 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không thực hiện được nên đơn vị đã trả lại 89% kế hoạch vốn được giao, như vậy năm 2021, dự kiến chỉ giải ngân được 11% vốn. Nguyên nhân các dự án của Viện Hàn lâm giải ngân chậm chủ yếu do ảnh hưởng dịch Covid-19, cùng với đó thời gian chờ ý kiến không phản đối của nhà đầu tư rất lâu dẫn đến thủ tục kéo dài.

Về giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài năm 2021, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương thực hiện các giải pháp trong phạm vi quản lý của mình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có nguồn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu việc xem trước hồ sơ, tài liệu trên bản điện tử (sử dụng bản scan) để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ ở mọi khâu của quá trình triển khai dự án.

Đối với các cơ quan chủ quản, Bộ Tài chính yêu cầu thực hiện kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn của các chủ dự án, kịp thời tháo gỡ ngay vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân; tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn nội bộ. Trường hợp không thể điều chuyển nội bộ thì sớm có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính về việc cắt giảm để chuyển cho các bộ, ngành, địa phương khác. Đối với các chủ dự án, Ban quản lý dự án cần có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án; kịp thời phát hiện các vướng mắc để xử lý hoặc báo cáo cơ quan chủ quản xử lý theo thẩm quyền, xin ý kiến “không phản đối” của nhà tài trợ. Ngay sau khi có khối lượng hoàn thành phải gửi Kho bạc Nhà nước hồ sơ để làm thủ tục kiểm soát chi; không để tồn đọng chứng từ, đặc biệt là các khoản hoàn chứng từ tài khoản đặc biệt.

Chiều 7/10, Bộ Tài chính cũng tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2021 và thúc đẩy giải ngân năm 2021. Theo Bộ Tài chính, tổng vốn đã giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của các địa phương trong 9 tháng đầu năm 2021 là 6.257 tỉ đồng, bằng 9,82% dự toán, trong đó vốn bổ sung có mục tiêu của NSTW giải ngân là 4.017 tỉ đồng (bằng 11,51% kế hoạch vốn được giao đầu năm) và vốn cho các địa phương vay lại giải ngân là 2.240 tỉ đồng (bằng 7,78% kế hoạch vốn được giao đầu năm). Đây là mức giải ngân rất thấp so với cùng kỳ năm 2020, giải ngân vốn bổ sung có mục tiêu của NSTW đạt 29% dự toán, vốn vay lại đạt 32,97% dự toán.
Hoài Anh

Tin liên quan

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 4/2024, đã có 85 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong quý 2 và những tháng còn lại của năm 2024, công tác quản lý, điều hành giá cần bảo đảm thực hiện kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

(HQ Online) - Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đảm bảo mục tiêu hỗ trợ và phù hợp với nguồn lực.
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

(HQ Online) - Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 giảm so với năm 2023. Theo đánh giá, nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện và khả năng tiếp cận các nguồn tài chính mới tăng lên cũng giúp giảm rủi ro chậm trả gốc, lãi trong năm 2024.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Thực hiện công khai, minh bạch, tạo kết quả tích cực trong phòng chống tham nhũng

Thực hiện công khai, minh bạch, tạo kết quả tích cực trong phòng chống tham nhũng

(HQ Online) - Bộ Tài chính cho biết, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hành động và nhận thức của cán bộ, công chức, đã thu được những kết quả quan trọng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Ổn định giá từ tăng cung và minh bạch giao dịch trên thị trường vàng

Ổn định giá từ tăng cung và minh bạch giao dịch trên thị trường vàng

(HQ Online) - Để bình ổn thị trường vàng, chuyên gia kinh tế GS.TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần thực hiện các giải pháp để minh bạch mọi giao dịch trên thị trường vàng, thực hiện hoá đơn điện tử cũng như đóng thuế trong hoạt động đầu tư vàng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy ...
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á ...
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử ...
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu ...
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Việc phát triển công nghiệp bán dẫn phải đi cùng phát triển công nghiệp chủ lực và công nghiệp chuyển ...
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, ngành nhựa Việt Nam đã có những bước ...
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch hàng hóa XNK mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn ...
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương bố ...
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Đây là sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên rèn luyện, ...
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc khai thác, nghiên cứu và chủ ...
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan

Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan

Hoạt động đại lý thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa đạt được mục tiêu như ...
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Cục Hải quan Lạng Sơn ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng giả mạo sở ...
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 ...
Bắt ô tô vận chuyển 4 tấn đường lậu

Bắt ô tô vận chuyển 4 tấn đường lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát ...
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân ...
Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Ông N.Đ.S không xuất trình được đăng ký phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và giấy tờ chứng ...
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng ...
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ...
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank khẳng định không có liên quan gì tới bà Trương Mỹ Lan ...
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã thông qua danh sách ...
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) tổ chức ngày 26/4, ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền Tổng giám ...
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%

Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%

ACB tập trung phát triển phân khúc doanh nghiệp FDI với nhiều dịch vụ như dịch vụ như thanh toán, ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Theo Quỹ nghiên cứu quan sát viên (ORF), eo biển Bab al-Mandab, phía Nam Biển Đỏ hiện là một điểm ...
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay ...
Phiên bản di động