Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải ngân vốn ODA đạt tỷ lệ rất thấp, giải pháp nào “tăng ga” ?

(HQ Online) - Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành địa phương đã tích cực vào cuộc ngay từ đầu năm nhưng đến thời điểm cuối tháng 5/2024, kết quả giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành cũng như các địa phương vẫn đạt tỷ lệ rất thấp. Đây là trở ngại lớn cho mục tiêu hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài Chính phủ đã đề ra từ đầu năm nay.
Vấp nhiều vướng mắc, một số dự án có tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công Nhiều nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA của các địa phương chậm trễ
Nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giải ngân vốn ODA của các bộ, ngành, địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. 	 Ảnh minh họa: Vietnam+
Nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giải ngân vốn ODA của các bộ, ngành, địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. Ảnh minh họa: Vietnam+

Nhiều dự án chậm tiến độ do vướng nút thắt thẩm định giá thiết bị

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc coi nhiệm vụ thực hiện và giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để chỉ đạo công tác giải ngân như đôn đốc các chủ đầu tư đăng ký kế hoạch giải ngân theo tháng; rà soát, kiện toàn các ban chỉ đạo để phân công các đồng chí lãnh đạo Bộ trực tiếp chỉ đạo để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, đối với khối bộ, ngành, tính đến hết ngày 15/5/2024, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài đạt 8,58% kế hoạch vốn được giao. Đáng chú ý, có 8/10 bộ, ngành chưa giải ngân kế hoạch vốn 2024, 2/10 bộ có tỷ lệ giải ngân trên 10%. Trong khi đó, kết quả giải ngân của các địa phương chỉ đạt 5,7% kế hoạch vốn được giao. Có tới 28/53 địa phương chưa giải ngân vốn NSTW cấp phát bổ sung có mục tiêu cho NSĐP, 5/53 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 15%.

Bộ Tài chính cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ công tác giải ngân như tổ chức các cuộc làm việc với các đoàn 2 Bộ (Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT) và 3 địa phương (Thanh Hóa, Huế và Đắk Lắk), các chủ dự án kịp thời ghi nhận các vướng mắc, khuyến nghị các giải pháp xử lý theo thẩm quyền; chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện kiểm soát chi và giải quyết đơn rút vốn…Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn nước ngoài 5 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 15/5/2024) của các bộ, ngành, địa phương đạt rất thấp.

Chia sẻ thông tin về tình hình triển khai dự án cũng như nguyên nhân đến nay Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa giải ngân được kế hoạch vốn 2024, bà Đoàn Thanh Phượng (Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, vướng mắc chủ yếu là do vấn đề thẩm định giá khi các đơn vị thẩm định giá thiết bị từ chối thẩm định giá dẫn tới cả 3 tiểu dự án thành phần đều không thể triển khai được các gói thầu. Khó khăn liên quan đến vấn đề thẩm định giá đã diễn ra ngay từ năm 2022 và từ năm 2023, Bộ đã có nhiều báo cáo về vấn đề này.

Còn đại diện Bộ GD&ĐT - một trong những đơn vị có kết quả giải ngân 0% trong 5 tháng đầu năm 2024 cho biết, năm 2024, số vốn được giao của Bộ GD&ĐT là 629 tỷ đồng cho dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cho Đại học Đà Nẵng. Vướng mắc chủ yếu khiến dự án này không giải ngân được trong năm 2023 mà phải kéo dài sang năm 2024 là về tài sản đảm bảo và ký hợp đồng vay lại, còn hiện nay vướng mắc lớn nhất của dự án là về thẩm định dự toán khi việc tìm được các nhà thẩm định giá, báo giá là rất khó khăn. Để thúc đẩy tiến độ, đại diện Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ Đại học Đà Nẵng thẩm định sớm 6/13 hạng mục công trình còn lại để tiến hành các bước tiếp theo, đồng thời cho biết phấn đấu đến tháng 9/2024 sẽ có khối lượng giải ngân.

Cần rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể về khả năng giải ngân của từng dự án

Theo ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), những nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ giải ngân rất thấp xuất phát chủ yếu từ việc không có khối lượng hoàn thành để giải ngân do chậm triển khai các công tác sẵn sàng cho đầu tư như chậm giải phóng mặt bằng, chưa hoàn tất ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế, chậm trong khâu đấu thầu, ký kết hợp đồng, điều chỉnh thiết kế cơ sở; dự án thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay; công tác kế hoạch vốn chưa bám sát tiến độ triển khai của các dự án;... Thực tế này cho thấy mục tiêu giải ngân 95% như Chính phủ đã đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP rất khó hoàn thành.

Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao đối với nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài như Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024, theo Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT cần hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ, thủ tục trong việc gia hạn thời gian bố trí vốn để tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án; hướng dẫn rõ ràng hơn cho các địa phương về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án đối với các dự án Ô triển khai tại nhiều cơ quan.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiến hành rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể về khả năng giải ngân của từng dự án, đặc biệt lưu ý các dự án có năm lập kế hoạch là năm giải ngân cuối cùng để đảm bảo đủ vốn cho các dự án, tránh việc phải gia hạn giải ngân, gia hạn thời gian thực hiện, phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Đối với các trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn đã được giao, cần có văn bản đề xuất cắt, giảm, điều chuyển gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính trước 30/6/2024 để phối hợp thực hiện. Đối với chương trình, dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư, các địa phương cần báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương điều chỉnh đầu tư. Trên cơ sở phê duyệt, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư, các địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để điều chỉnh thời hạn giải ngân, điều chỉnh phân bổ vốn theo các hiệp định vay đã ký (nếu có).

Đối với các dự án có vướng mắc trong công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai, các địa phương, Ban quản lý dự án có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện; hoàn thiện các thiết kế kỹ thuật, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc đấu thầu hợp đồng; sớm xử lý các vướng mắc phát sinh trong từng khâu thực hiện dự án. Các Ban quản lý dự án trung ương của các dự án Ô do các bộ, ngành làm cơ quan chủ quản cần có hướng dẫn, tập huấn về nghiệp vụ, năng lực cho các ban quản lý dự án địa phương để đảm bảo dự án được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tại Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024 vừa được Bộ Tài chính tổ chức, các đại biểu đã làm rõ tình hình giải ngân nguồn vốn này tại đơn vị, đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này:

Ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính): Sẵn sàng phối hợp để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Giải ngân vốn ODA đạt tỷ lệ rất thấp, giải pháp nào “tăng ga” ?

“Quá trình thực hiện các dự án vốn ODA và vốn vay ưu đãi phải thực hiện theo hai quy trình: phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong nước về đầu tư công và dự án NSNN; tuân thủ các yêu cầu cụ thể của các nhà tài trợ. Một số nhà tài trợ có khả năng xử lý rất nhanh với những dự án không có nhiều vướng mắc, nhưng trong một số trường hợp, một số nhà tài trợ trả lời rất chậm. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án.

Các nguyên nhân làm chậm tiến độ đã rõ, vấn đề quan trọng nhất là đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án này. Đặc biệt là các dự án này đang đi hai vai. Với vai dự án đầu tư công thì chúng ta phải đăng ký vào kế hoạch đầu tư công trung hạn; với vai là dự án sử dụng vốn vay lại thì phải đảm bảo tiến độ giải ngân theo đúng cơ chế tài chính đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực tế giải ngân vốn đầu tư công và nguồn vốn vay lại của các địa phương thường thấp hơn rất nhiều so với vốn đã được đăng ký. Điều đó cho thấy các địa phương vẫn có tình trạng đăng ký vượt khả năng trả nợ thực tế, làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phân bổ và giải ngân chung.

Với vai trò là cơ quan chủ trì (Bộ KH&ĐT), cơ quan tham gia (Bộ Tài chính), chúng tôi sẵn sàng phối hợp để hỗ trợ các dự án triển khai sớm hơn. Với những kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính sẽ tập hợp để báo cáo Chính phủ và đưa ra các kiến nghị cần thiết để hỗ trợ các bộ, ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ, đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc triển khai các dự án vốn ODA và vốn vay ưu đãi”.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Word Bank (Đại học Quốc gia Hà Nội): Nỗ lực để rút ngắn thời gian

Giải ngân vốn ODA đạt tỷ lệ rất thấp, giải pháp nào “tăng ga” ?

“Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội được giao kế hoạch vốn là 645,77 tỷ đồng, đến ngày 15/5 /2024 vẫn chưa giải ngân được. Rất mong các bộ, ngành tạo điều kiện để đảm bảo thời gian còn lại để triển khai dự án vì hiện nay áp lực rất lớn, việc thẩm định, đấu thầu rất mất thời gian theo quy định của Luật Đấu thầu mới. Chúng tôi đang nỗ lực để rút ngắn thời gian và phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất có thể. Chúng tôi kỳ vọng trong 1-2 tuần tới sẽ có những gói nộp lên Bộ Tài chính xin giải ngân đầu tiên.

Thời gian thực hiện dự án còn lại ngắn, rủi ro việc dự án phải kéo dài sang kỳ trung hạn giai đoạn 2026-2030 là rất cao, vì vậy đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ đơn vị làm việc với nhà tài trợ tìm ra các giải pháp phù hợp để vừa đảm bảo đẩy nhanh tiến độ dự án vừa bảo toàn nguồn vốn theo Hiệp định tài trợ đã ký kết để triển khai đầu tư đầy đủ các hạng mục dự án theo quyết định dự án đã được phê duyệt. Chúng tôi cam kết thực hiện các công việc một cách quyết liệt nhất để thực hiện kế hoạch như đã đăng ký với các bộ, ngành”.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT): Vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng

Giải ngân vốn ODA đạt tỷ lệ rất thấp, giải pháp nào “tăng ga” ?

“Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong việc tổ chức thực hiện các dự án là giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, một số gói thầu chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công và di dời đường dây điện. Với dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng chưa được xử lý dứt điểm. Đối với Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, công tác thu hồi rừng, trồng rừng thay thế, GPMB, tái định cư bị chậm do thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng bị chậm (mất 1,5 năm để chuyển đổi) và thiếu vốn. Công tác dời hệ thống điện của các công ty điện lực địa phương rất chậm”.

Ông Lê Sinh Tiến, Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH&ĐT Hà Nội: Ước giải ngân vốn ODA năm 2024 đạt 65,97% kế hoạch

Giải ngân vốn ODA đạt tỷ lệ rất thấp, giải pháp nào “tăng ga” ?

“Năm 2024, 6 dự án ODA của Thành phố được giao kế hoạch vốn ODA là 3.895.590 triệu đồng. Về giải ngân, tính theo số đã được Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi và xác nhận hoàn thành là 856.333 triệu đồng, đạt 21,98% kế hoạch. Ước thực hiện đến 31/1/2025, giải ngân vốn ODA kế hoạch năm 2024 khoảng 2.569.959 triệu đồng, đạt 65,97% kế hoạch. Con số này đạt thấp chủ yếu là do các vướng mắc của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã cơ bản được giải quyết tuy nhiên việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án và gia hạn các hiệp định vay chậm so với kế hoạch đặt ra. Dự án Xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã được phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2025, tuy nhiên phải tiếp tục gia hạn đến năm 2027 do chất lượng dịch vụ tư vấn và các sản phẩm dịch vụ của liên danh tư vấn cung cấp còn hạn chế, ảnh hưởng đến công tác thực hiện 4 gói thầu xây lắp của dự án; nhà thầu gói thầu số 3 và số 4 có năng lực quản lý và tài chính kém. Đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội, kiến nghị Cục Phòng cháy chữa cháy – Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an), Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Tổng Cục môi trường (Bộ TN&MT) tiếp tục ưu tiên, hướng dẫn phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố để đẩy sớm công tác nghiệm thu và bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án”.

Hoài Anh (ghi)

Thu Hiền

Tin liên quan

"5 quyết tâm", "5 bảo đảm" cho mục tiêu giải ngân trên 95% vốn đã phân bổ

"5 quyết tâm", "5 bảo đảm" cho mục tiêu giải ngân trên 95% vốn đã phân bổ

(HQ Online) - Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu trên 95% số vốn đã phân bổ của năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tinh thần "5 quyết tâm" và "5 bảo đảm".
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

(HQ Online) - Nghị định mới ban hành của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin, đưa tin không chính xác, gây nhiễu loạn thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ.
Vai trò của chính phủ trong việc điều hướng chuỗi cung ứng

Vai trò của chính phủ trong việc điều hướng chuỗi cung ứng

(HQ Online) - Theo nhà phân tích cao cấp Akhmad Bayhaqi của Đơn vị Hỗ trợ chính sách thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), chính phủ đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy khả năng phục hồi của các công ty và chuỗi cung ứng.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu  để nâng giá trị nông sản

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản

(HQ Online) - Cần hoàn thiện và đồng bộ các khâu trong chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

(HQ Online) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực. Việc nỗ lực đưa 3 luật quan trọng này đi vào cuộc sống trước 5 tháng so với kế hoạch ban đầu được xem là bước chạy đà tích cực để các chính sách sớm thẩm thấu vào thị trường, thúc đẩy thị trường phục hồi rõ nét và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 4,4%, nhưng đồng tiền tại nhiều quốc gia đã có mức mất giá lên tới 7-11%.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(HQ Online) - Trong quá trình hội nhập, mở rộng giao thương với thế giới, và con đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới, đồng thời cũng là điểm đón nhận hàng hóa, công nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam. TPHCM cũng là địa phương có hệ thống cảng biển dồi dào và sôi động nhất cả nước, hàng năm lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 40% của cả nước. TPHCM đang hướng tới phát triển cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế lớn của khu vực…
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đang trình Chính phủ sửa quy định về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với 2 doanh nghiệp.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm giao dịch qua các nền tảng số như: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cần có sự liên thông, liên kết để đảm bảo loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ xung quang vấn đề này.
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Hình thức kinh doanh đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) với hệ thống phức tạp liên quan đến nhiều bên tham gia tạo ra một lượng lớn dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Đây là những thách thức đối với công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Để quản lý hoạt động này, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đem lại những kết quả tích cực.
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm thị phần 9,46%.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu  để nâng giá trị nông sản

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản

Cần hoàn thiện và đồng bộ các khâu trong chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.
Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 đã tuyên bố dừng cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đồng thời ủng hộ phó tướng Kamala Harris ra thay thế.
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại ...
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ...
Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu, tiễn đưa Tổng ...
(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(HQ Online) - Tang lễ của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 25-26/7. ...
Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến ...
Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Cục Hải quan Hải Phòng sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp, thậm chí cử cán bộ xuống ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

6 tháng đầu năm 2024, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải ...
Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Với kết quả thu NSNN chiếm hơn 77% chỉ tiêu của toàn đơn vị, một chi cục thuộc Cục Hải ...
Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Hải quan Việt Nam chủ động triển ...
Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý khu ...
Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 25/7, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - doanh ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Kiểm tra thực tế tại địa điểm kinh doanh của 1 cá nhân bán hàng trên mạng xã hội Facebook, ...
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều ...
Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết: thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên ...
TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị ...
Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Lực lượng Hải quan phát hiện trong thùng chở hàng có 684 chai rượu các loại, có nguồn gốc nước ...
Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn ...
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện ...
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Tháng 7/2024, container xà lách Thuỷ tinh sạch thứ 12 của WinEco đã cập bến Hàn Quốc. Đây là một ...
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

(HQ Online) - Emirates Skycargo, bộ phận vận tải hàng hoá của hãng hàng không quốc tế lớn nhất ...
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Mở rộng thị trường xuất khẩu là mục tiêu của hầu hết DN nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận ...
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng ...
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Cần sự quyết liệt hơn của khối doanh nghiệp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tìm kiếm cơ ...
Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần phải có Hệ thống phần mềm quản lý, giám sát phương tiện đặc thù phù hợp với thực tế ...
Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức ...
Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Khác với dự thảo đưa ra hồi tháng 3/2024, quy định tại thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 đã tuyên bố dừng cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đồng ...
Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực phức tạp, nhiều biến động, các Trưởng đoàn đề cao ...
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Quyết định về lãi suất sẽ phụ thuộc vào việc các thành viên Hội đồng chính sách BoJ muốn chờ ...
Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

(HQ Online) - Chính phủ Ấn Độ sẽ áp thuế 10% đối với kính năng lượng mặt trời nhập ...
Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Trung Quốc Mã Triêu Húc ...
Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Sau thông báo rút khỏi chiến dịch tái tranh cử năm 2024, ông Joe Biden sẽ dồn toàn lực hoàn ...
Phiên bản di động