Giá xăng dầu nhập khẩu giảm gần 2 triệu đồng 1 tấn

11:33 | 14/03/2021

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2020, xăng dầu nhập khẩu giảm cả về lượng và kim ngạch, trong đó kim ngạch mạnh 2 con số.

Trách nhiệm Bộ Công Thương ra sao khi xăng lậu, xăng giả “lộng hành”?
Giá xăng dầu đồng loạt tăng dù đã chi mạnh Quỹ Bình ổn
TPHCM: Sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xăng dầu
Hải Phòng: Yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu
Giá xăng dầu nhập khẩu giảm gần 2 triệu đồng 1 tấn
Tương quan lượng nhập khẩu 4 mặt hàng chính, đơn vị "tấn". Biểu đồ: T.Bình.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 2 cả nước nhập khẩu hơn 1,344 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch gần 662 triệu USD.

So với cùng kỳ 2020, kết quả nhập khẩu giảm 1,1% về lượng và giảm 15,8% về kim ngạch.

Vì vậy, trị giá bình quân (chưa tính thuế) mỗi tấn xăng dầu các loại nhập khẩu các loại cũng giảm mạnh.

Cụ thể, bình quân 2 tháng đầu năm ngoái đạt 578,3 USD/tấn, trong khi 2 tháng đầu năm nay chỉ là 492 USD/tấn, giảm hơn 86 USD tương đương khoảng 2 triệu đồng.

4 sản phẩm xăng dầu nhập khẩu chính gồm: xăng, diesel, mazut, nhiên liệu bay. Đáng chú ý, trong khi lượng xăng và diesel nhập khẩu vẫn tăng mạnh thì nhiên liệu bay sụt giảm rất lớn.

Việc sụt giảm lượng nhiên liệu bay nhập khẩu là dễ hiểu xuất phát từ việc đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động của lĩnh vực hàng không với sự sụt giảm rất mạnh cả các tuyến bay quốc tế và nội địa.

Nếu như 2 tháng đầu năm 2020 cả nước nhập khẩu tới hơn 411 nghìn tấn nhiên liệu bay thì sang 2 tháng đầu nă nay, lượng nhập khẩu giảm chỉ bằng khoảng 1/3 đạt gần 128,3 nghìn tấn.

Thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm vẫn là những cái tên quen thuộc như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore…

Thái Bình