Giá xăng có giảm hay không phải tuỳ thuộc thị trường thế giới

12:15 | 16/03/2022

(HQ Online) - Liên quan tới vấn đề thời gian tới giá xăng dầu có giảm hay không, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: việc giá giảm hay không phải tuỳ thuộc vào thị trường thế giới.

Giá dầu thế giới giảm xuống còn dưới 89 USD một thùng
Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh tạo áp lực tăng giá trong nước
Giá xăng có giảm hay không phải tuỳ thuộc thị trường thế giới
Toàn cảnh phiên chất vấn sáng ngày 16/3. Ảnh: quochoi.vn

Theo chương trình phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), sáng 16/3, tại Nhà Quốc hội, UBTVQH dành 1 ngày để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về vấn đề cung ứng xăng dầu, khả năng giảm giá xăng dầu hay chu kỳ điều hành giá xăng dầu...

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đặt câu hỏi: đã có tình trạng găm hàng xăng dầu, chờ tăng giá, vậy giải pháp của Bộ Công Thương trong điều hành mặt hàng này để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân như thế nào?. Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) lại đặt ra câu hỏi thời gian tới liệu giá xăng dầu có giảm được hay không?

Đăng đàn trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong những ngày qua giá xăng dầu tăng cao do đứt gãy nguồn cung ứng.

Trên thị trường thế giới, từ đầu năm đến nay, tình hình địa chính trị phức tạp và có nhiều bất ổn, đặc biệt là xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine là 2 nước cung cấp dầu, khí đốt lớn của thế giới đã ảnh hưởng đến nguồn cung.

Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong việc tiếp cận nguồn cung từ nguồn nhập khẩu cũng như hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tại thị trường trong nước cũng gặp những khó khăn từ nguồn cung do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - nhà máy cung ứng 35 - 40% sản lượng dầu trong nước mỗi tháng giảm sản lượng đột ngột; có lúc công suất giảm xuống chỉ còn 55%.

Ngay từ tháng 1/2022, Bộ Công Thương đã yêu cầu tất cả những doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu kinh doanh xăng dầu phải nhập đủ sản lượng do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thiếu hụt để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước.

Giá xăng có giảm hay không phải tuỳ thuộc thị trường thế giới
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: N.Thanh

“Đến giữa tháng 2/2022, nguồn cung xăng dầu trong nước khẳng định là đủ đáp ứng đến hết tháng 3/2022 ”, ông Diên nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu trong tháng 3/2022 vượt sản lượng nhập khẩu bình thường. Mỗi tháng thông thường nhập khẩu 500.000 m3, nhưng theo chỉ đạo của Bộ là nhập gấp 2 lần.

Liên quan tới vấn đề thời gian tới giá xăng dầu có giảm hay không, ông Diên nêu rõ: việc giá giảm hay không phải tuỳ thuộc vào thị trường thế giới. Bộ Công Thương chỉ có thể cam kết trong khi biên độ dao động tăng giá của thế giới tăng cao, Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ, ngành tham mưu để có biên độ dao động tăng giá có thể chấp nhận được.

“Công cụ sử dụng là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, sau đó là công cụ thuế, phí. Nếu thuế, phí đã giảm hết cỡ thì sẽ phải áp dụng các chính sách khác như chính sách an sinh, hỗ trợ trực tiếp các đối tượng, các doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu…”, ông Diên nói.

Liên quan tới góc độ chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, có đại biểu Quốc hội cho rằng chu kỳ 10 ngày/lần hiện nay là quá dài trong khi giá xăng dầu biến động hàng ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, điều hành giá xăng dầu với chu kỳ 10 ngày/lần là phù hợp với biến động chung của tình hình thế giới. Việt Nam chưa phải là nền kinh tế thị trường đầy đủ nên phải kết hợp hài hoà trong học tập kinh nghiệm của các nước.

Chu kỳ điều hành giá xăng dầu như hiện tại phù hợp với chu kỳ hạch toán của doanh nghiệp cũng như chu kỳ lấy số liệu tính chỉ số giá tiêu dùng của ngành thống kê.

Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm, ông Nguyễn Hồng Diên thông tin thêm: từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc bán nhỏ giọt đã xác định nguyên nhân, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Các cửa hàng ngừng kinh doanh thời gian vừa qua do nhiều nguyên nhân như: do nhu cầu tăng tại nhiều điểm cần cấp xăng dầu trong cùng một thời điểm nên hệ thống xe chuyên chở của các thương nhân cấp hàng không kịp phục vụ.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh...; một số cửa hàng ngừng bán trái phép (đã bị xử lý theo quy định).

Ngày 10/2/2022, Bộ Công Thương đã triển khai đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa bàn một số tỉnh ĐBSCL để kiểm tra việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá đã được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn các tỉnh xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định.

“Tiếp đó, ngày 15/2/2022, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn thanh tra chuyên ngành với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu”, ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thanh Nguyễn