Gấp rút chuẩn bị thực hiện sách giáo khoa mới lớp 2, lớp 6

14:18 | 01/03/2021

(HQ Online) - Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 theo chương trình mới, nhiều địa phương trên cả nước đã xây dựng kế hoạch lựa chọn sách và tập huấn cho giáo viên. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phù hợp, đáp ứng yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới.

Bộ Giáo dục phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6
Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án điều chỉnh sách bộ sách Cánh Diều lớp 1
Cẩn trọng thẩm định sách giáo khoa lớp 2
Sách giáo khoa lớp 2, 6 bộ mới: Làm sao tránh "vết xe đổ"?
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là một trong những đơn vị cung cấp sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2021. 	Ảnh: Thương Nguyễn
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là một trong những đơn vị cung cấp sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2021. Ảnh: Thương Nguyễn

Địa phương lên kế hoạch lựa chọn sách

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có quyết định phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, UBND các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành việc lựa chọn sách giáo khoa. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp bản pdf các sách giáo khoa đã được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản trước ngày 21/2 và cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu tập huấn sử dụng sách giáo khoa qua mạng.

Nhà xuất bản phối hợp với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phổ tổ chức giới thiệu sách giáo khoa bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc kết hợp cả hai hình thức trên tại các đơn vị cấp tỉnh, thời gian hoàn thành trước ngày 10/3. Việc bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 31/7 và đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều được tập huấn theo các lớp học tương ứng với môn học; hoạt động giáo dục đối với từng bộ sách giáo khoa tại địa bàn tỉnh, thành phố.

Theo quy định tại Thông tư 25, việc lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Việc in ấn và phát hành sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, phải được nhà xuất bản hoàn thành trước 31/7 đến các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng sách giáo khoa tại các địa phương cung cấp kịp thời đến tất cả học sinh, giáo viên để triển khai thực hiện năm học mới.

Theo kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021-2022 của Sở GD&ĐT TP HCM, từ ngày 28/3 đến 31/3, Sở sẽ công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Sở sẽ tham mưu UBND TP HCM quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, quy trình lựa chọn sách được thực hiện từ các cơ sở giáo dục phổ thông với việc bỏ phiếu kín lựa chọn của các cá nhân, tổ chuyên môn và cuộc họp giữa người đứng đầu cơ sở giáo dục, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng chuyên môn và ban đại diện cha mẹ học sinh... Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa TP sẽ họp, thảo luận, đánh giá sách do các cơ sở giáo dục đề xuất, bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Sách giáo khoa được chọn phải đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý. Trường hợp không đạt tỷ lệ, hội đồng phải bỏ phiếu lựa chọn cho đến khi có ít nhất một sách giáo khoa cho mỗi môn học đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 theo danh mục Bộ GD&ĐT ban hành; đồng thời rà soát, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, thiết bị đã có, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí. Sở cũng lưu ý các phòng GD&ĐT tăng cường mọi nguồn lực để có thêm nhiều trường học đạt chuẩn quốc gia; quan tâm rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, dự báo quy mô học sinh trong các năm học tiếp theo để chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông với các khối lớp còn lại trong những năm tiếp theo.

Mong được tiếp cận sách sớm

Sở GD&ĐT Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức giới thiệu, bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội phấn đấu hoàn thành việc bồi dưỡng giáo viên trước ngày 31/7 theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Để bảo đảm việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên hiệu quả, đúng tiến độ, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường phổ biến đầy đủ danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 cho các giáo viên; đề nghị toàn bộ giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 chủ động tìm hiểu, nghiên cứu sách giáo khoa mới qua internet theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, Sở đã hoàn tất việc xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Tuy nhiên, hiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, do đó tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý các Sở GD&ĐT, nhà xuất bản thực hiện triển khai tập huấn giáo viên để chuẩn bị thực hiện chương trình lớp 2 và lớp 6 sao cho phù hợp và đảm bảo chất lượng. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị, nhà xuất bản có thể kết hợp giữa hình thực tập huấn trực tiếp và trực tuyến, thực hiện số hóa bài giảng tập huấn cung cấp tới giáo viên. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ: “Dù thế nào cũng không để việc tập huấn giáo viên bị đứt đoạn”.

Hiện tại các sở giáo dục đang lên kế hoạch triển khai tập huấn giáo viên dạy lớp 2 và lớp 6, nên có nhiều ý kiến lo ngại tiến độ tập huấn giáo viên như hiên nay sẽ không đảm bảo chất lượng. Trước băn khoăn này, lãnh đạo một trường tiểu học tại Hà Nội cho biết, với những kinh nghiệm tập huấn sách giáo khoa mới năm ngoái thì dù tập huấn giáo viên trực tuyến hay trực tiếp thì vẫn đảm bảo chất lượng. “Năm ngoái, trong quá trình tập huấn giáo viên, các nhà quản lí, giáo viên có kinh nghiệm cũng đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện một sách giáo khoa lớp 1. Song có một số đơn vị lựa chọn bộ sách giáo khoa Cánh diều, trong quá trình giảng dạy đã phát hiện ra một số điểm chưa hợp lí. Nguyên nhân của việc này, giáo viên được tiếp cận sách muộn nên chưa nghiên cứu được hết các nội dung trong sách. Chúng tôi mong muốn, năm nay các trường, giáo viên được tiếp cận sách giáo khoa mới sớm để lựa chọn được những bộ sách chất lượng”, vị này nêu quan điểm.

Đỗ Hòa