Gạo ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu: Gióng lên hồi chuông cảnh báo
Vì sao xuất khẩu gạo giảm sâu cả lượng và trị giá? | |
Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh? | |
Xuất khẩu gạo lượng giảm, giá tăng |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Mới đây, sự việc có 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 đang thu hút nhiều chú ý của dư luận.
Trao đổi với báo chí hôm nay 22/4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đã phát hiện ra trong website ở Mỹ đang có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho gạo ST25. Ông Hồ Quang Cua - người cùng các cộng sự lai tạo giống lúa ST25 cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ.
“Tuy nhiên, ngoài ông Hồ Quang Cua đã nộp thì vẫn còn 4 hồ sơ nữa cũng đã nộp đăng ký. Nếu chậm chân hoặc không có động thái sẽ dẫn tới nguy cơ thương hiệu gạo ST25 bị một công ty nào đó của Mỹ đăng ký và được cơ quan Chính phủ Mỹ cấp bảo hộ nhãn hiệu. Khi đó gạo của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Vũ Bá Phú nói.
Cụ thể, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại phân tích, gạo của Việt Nam sẽ không được mang thương hiệu ST25 như được công nhận là loại gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi gạo thế giới.
Ông Hồ Quang Trí (con trai ông Hồ Quang Cua-PV), Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị đang sở hữu bản quyền lúa giống ST25 phân tích: Nếu xem bản đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 của 1 doanh nghiệp tại Mỹ đã đăng ký thì có thể thấy thông tin rất chung chung. Không chỉ 4 mà có thể sẽ có nhiều hơn số doanh nghiệp Mỹ muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25.
Đánh giá câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu khác với trường hợp gạo Hom Mali của Thái Lan, ông Trí nêu rõ: Gạo Hom Mali đã được Thái Lan công nhận là thương hiệu quốc gia. Doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu gạo Hom Mali phải được nhà nước cấp cho giấy chứng nhận doanh nghiệp đó có sản xuất gạo Hom Mali.
Tuy nhiên ở Việt Nam, cho đến nay chưa ai công nhận gạo ST25 là thương hiệu quốc gia, thuộc sở hữu của Nhà nước. Việt Nam chưa có thương hiệu gạo chung. Xây dựng thương hiệu là việc của Nhà nước, doanh nghiệp không có chức năng triển khai mà chỉ có thể đề xuất.
“Hiện, với việc 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 chúng ta cũng không kiện được họ, trừ khi Việt Nam đăng ký gạo ST25 Sóc Trăng là của Việt Nam thì mới có đủ căn cứ để kiện”, ông Trí nhấn mạnh.
Vị này chia sẻ thêm, thông tin 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 hiện chưa làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vì doanh nghiệp chủ yếu sản xuất giống và bán cho thị trường nội địa mà vẫn đang cung không đủ cầu.
Ông Vũ Bá Phú nhận định, câu chuyện tương tự như chuyện gạo ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu không phải mới mà khá phổ biến trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu trong kinh doanh thương mại quốc tế.
“Bài học cần rút ra là các doanh nghiệp khi có sản phẩm có giá trị, có thương hiệu tốt phải đi kèm với ý thức bảo vệ thương hiệu bằng cách bảo hộ pháp luật và nhận diện thương hiệu trên thị trường”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Tin liên quan
Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch
15:08 | 07/07/2024 Nhìn ra thế giới
Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo của Bulog, thu về 55 triệu USD trong 2 tháng
09:59 | 30/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời hoàn tất thanh toán tiền lúa cho nông dân, tái cấu trúc tài chính để đi đường dài
08:24 | 22/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics