Ga Đồng Đăng– Lạng Sơn đang thất thu gần chục tỷ đồng/năm
Từ thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào bãi tập kết hàng hoá của Ga Đồng Đăng chỉ chưa đầy 100 mét nhưng đường lầy lội đầy ổ voi, ổ gà khiến các xe tải phải bò từng tí một. Được biết đoạn đường này, nhà ga liên tục cho rải đá do nhưng xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên làm lún đường, đổ cả tường bao của khu vực này, đã phải xây đi, xây lại mấy lần.
Đường vào đã vậy, trong hoá trường của ga cũng chẳng khá gì hơn, toàn bộ nhà kho cũ kỹ, đường lầy lội đầy bùn đất. Đặc biệt đến thời điểm này, sau nửa tháng Bộ Giao thông vận tải siết chặt việc kiểm tra xe quá tải, giá cước vận tải tăng gấp hai, ba lần trước đây nên nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
Anh Nguyễn Văn Đạt, Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn cho biết: Để giảm chi phí chúng tôi phải chuyển tải từ ô tô sang tầu hoả; tuy nhiên để đảm bảo về số lượng cũng như thời gian giao hàng là rất khó khăn bởi không phải bến bãi nào cũng đảm bảo được việc bốc dỡ hàng thuận lợi. Cụ thể như ở Ga Đồng Đăng đường vào khó khăn, bãi bốc dỡ chật hẹp nên tiến độ giải phóng hàng rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Văn Soi – Công ty Dịch vụ vận tải đường sắt tại Lạng Sơn, hiện nay lượng hàng tăng đáng kể do nhu cầu của các doanh nghiệp chuyển từ vận tải đường bộ sang đường sắt tăng cao; các nguồn hàng cũng khá là nhiều nhưng do cơ sở hạ tầng của ga là chưa đáp ứng kịp được do bãi hàng chật chội, nên khi khách hàng đến phải chờ đợi rất lâu mới giải phóng được hàng.
Số liệu của Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng cho thấy, năm 2013, với việc đáp ứng được 70% yêu cầu, doanh thu của ga đạt gần 31 tỷ đồng. Như vậy, mỗi năm trung bình Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng thất thu khoảng 9 tỷ đồng do còn 30 % nữa chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.
Bà Vũ Kim Ngân – Trưởng Ga Liên vận Quốc tế Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Điều kiện về cơ sở vật chất của ga chỉ có vậy nên chúng tôi phải tính toán sao cho phù hợp với năng lực của bến bãi; nhiều hợp đồng không giám ký kết, khả năng đến đâu, ký đến đấy.
Hàng hóa đổ về Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng ngày một tăng, trong khi đó, gần 20 năm qua, ga lại không được đầu tư nên hóa trường Ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng quá nhỏ hẹp nên hàng hóa thông quan rất chậm, tăng chi phí. Nhiều doanh nghiệp đành phải thực hiện sang hàng, kiểm hóa tại các ga nội địa; vì vậy Ga Đồng Đăng đã mất đi một nguồn thu không nhỏ./.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics