Đường nhập khẩu làm chủ thị trường, đường nội tồn kho
Dự báo sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 6/2021 và tháng 7/2021. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Vietnam+ |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng nhập khẩu đường vào Việt Nam từ tất cả các nguồn trong 4 tháng đầu năm 2021 đã tăng hơn 1,5 lần, với số lượng gần 540.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 341.000 tấn. |
Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 5/2021, tình hình gian lận thương mại, nhập lậu đường vẫn diễn ra, bất chấp việc gia tăng kiểm soát biên giới để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể, ngày 15/5/2021, Công an TPHCM phối hợp với Cục Quản lý thị trường phát hiện hơn 140 tấn đường không rõ nguồn gốc nằm trong các bãi xe trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận Bình Tân. Toàn bộ lô hàng đều không có chứng từ.
Các lái xe khai nhận chở hàng từ Bình Dương, Đồng Nai tập kết về bãi xe TPHCM sẽ có người đến nhận. Hiện toàn bộ lô hàng trên đang được cơ quan chức năng tạm giữ để tiếp tục điều tra làm rõ.
"Thực chất, trong tháng 5/2021, loại đường nhập khẩu từ các nước ASEAN (lẩn tránh thuế chống phá giá và chống trợ cấp) và đường nhập lậu từ Campuchia và Lào hoàn toàn làm chủ thị trường khiến cho đường sản xuất từ mía trong nước hầu như không thể tiêu thụ được", VSSA nhận định.
Hiện, vụ ép mía đã kết thúc vụ. Nhập khẩu đường chính ngạch từ Thái Lan và các nước ASEAN tiếp tục đưa về cộng với hoạt động gian lận thương mại, nhập lậu tiếp tục đưa một lượng đường lớn vào thị trường Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng nhập khẩu đường vào Việt Nam từ tất cả các nguồn trong 4 tháng đầu năm 2021 đã tăng hơn 1,5 lần, với số lượng gần 540.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 341.000 tấn.
Đại diện VSSA cho hay, các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu hoàn toàn làm chủ thị trường bất chấp việc kiểm soát biên giới đối với đường nhập lậu khiến đường sản xuất từ mía tiêu thụ rất chậm, tồn kho.
Nguồn cung đường đang đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường. Do đường nhập khẩu đang thống trị thị trường nên diễn biến giá đường trong nước có xu hướng diễn biến theo giá đường thế giới.
VSSA dự báo, nhập khẩu đường từ Thái Lan và các nước ASEAN tiếp tục tăng trong tháng 6/2021 và đường nhập lậu sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ. Cộng với đường sản xuất từ mía trong nước đang tồn kho tiêu thụ chậm, sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 6/2021 và tháng 7/2021.
Xung quanh câu chuyện phát triển ngành mía đường Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đánh giá, ngành mía đường đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi một tâm thế mới. Đó là sự chủ động của cả cơ quan quản lý nhà nước để theo kịp với tín hiệu của thị trường.
Vừa qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ có một chương trình phát triển thị trường khoa học công nghệ quốc gia và chuẩn bị trình Thủ tướng; nội dung ưu tiên và lựa chọn nguồn đầu tư vào thẳng những vấn đề liên quan công nghệ chế biến sâu, trong đó có mía đường. Đây là một ưu tiên thực sự, ưu tiên về nguồn lực tài chính, ưu tiên về chính sách.
“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo Bộ để có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Vấn đề đặt ra là, chính sách thương mại đối với các nhà máy đường phù hợp với vòng quay của chu kỳ thu hoạch, phù hợp với khả năng của các nhà máy mía đường, phù hợp với chủ thể người nông dân thì với ngân hàng chính sách như thế nào”, ông Toản nói.
Lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chia sẻ thêm, Bộ NN&PTNT đang trình Thủ tướng Chính phủ một nghị định về cơ giới hoá nông nghiệp. Đây sẽ là một hành lang pháp lý rất quan trọng để đẩy mạnh cơ giới hoá và các hoạt động chế biến sâu, trong đó có ngành mía đường...
Theo báo cáo của các Sở NN&PTNT, tổng diện tích mía niên vụ 2020-2021 đạt 152.890 ha, năng suất mía 63 tấn/ha, sản lượng 9.635.600 tấn. Về mía phục vụ sản xuất đường, theo báo cáo của các nhà máy, niên vụ 2020-2021, diện tích mía thực tế là 128.670 ha, trong đó 117.290 ha có hợp đồng tiêu thụ với các nhà máy, chiếm 91,1%. Năng suất mía ép đạt 60,5 tấn/ha, chữ đường 10,3%, sản lượng mía ép 6.739.417 tấn; giá mía bình quân khoảng 940.000 đ/tấn. Như vậy, niên vụ 2020-2021, diện tích và sản lượng mía giảm khoảng 7% so với niên vụ 2017-2018 và giảm khoảng 40% so với niên vụ 2016-2017 (năm đạt sản lượng cao nhất trong 5 vụ gần đây). |
Tin liên quan
Khủng hoảng khan hiếm đường - thêm một mối lo ngại lớn của thế giới
08:42 | 21/11/2023 Nhìn ra thế giới
Để nguồn cung đường thêm “ngọt”
15:55 | 27/08/2023 Người quan sát
Lo thiếu 800.000 tấn đường, Hiệp hội Sữa kiến nghị lên Chính phủ
16:31 | 07/10/2022 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498 tỷ USD
14:37 | 16/04/2024 Kinh tế
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics