Đường cho xe đạp
VinFast ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại Việt Nam Đi xe đạp và hạnh phúc TPHCM khai trương dịch vụ xe đạp công cộng |
Ảnh minhh họa. |
Đề xuất thí điểm trên đã được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người dân Thành phố bởi nó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông, có thêm không gian sinh hoạt bằng xe đạp... Tuy nhiên, thí điểm này có đạt được mục đích và có thể mở rộng không, nhiều người không khỏi băn khoăn.
Thành phố Hà Nội đã từng có nhiều đợt thí điểm phân làn dành cho từng loại xe ở một số tuyến phố, mặc dù triển khai quyết liệt nhưng một thời gian “đâu lại vào đấy”. Về thí điểm làn dành cho xe buýt, Thành phố triển khai trên tuyến đường Nguyễn Trãi nhưng một thời gian đã dừng, một phần do hạ tầng tuyến phố thay đổi. Cho đến hiện tại Thành phố cũng không triển khai thêm được tuyến tiếp theo. Việc xây dựng tuyến dành riêng cho buýt nhanh (BRT), mặc dù hiện đang được duy trì nhưng nhiều chuyên gia đã đánh giá tuyến BRT chưa khoa học, hiệu quả không cao, tình trạng lộn xộn của làn xe này thường xuyên diễn ra, buýt nhanh nhưng không thể chạy nhanh, không ít ý kiến cho rằng nên dừng thí điểm tuyến này...
Nay Thành phố thí điểm làn đường ưu tiên cho xe đạp liệu có khả thi? Thực tế, hạ tầng của Thành phố nhiều nơi khi quy hoạch và thiết kế chưa có phần làn dành riêng cho xe đạp, trong khi phố phường đều hết sức chật hẹp, quá tải nên nay bổ sung làn dành cho đạp liệu có đảm bảo đủ không gian? Hơn nữa, về tính an toàn, làn đường dành cho xe đạp làm sao tránh sự xung đột với các dòng xe cơ giới khác nhất là những điểm đường xe đạp cắt ngang? Điều này có khiến ùn tắc gia tăng, thậm chí phương tiện khác sẽ tràn vào làn của xe đạp mà không thể kiểm soát?...
Nhìn thẳng thực tế, phát triển hệ thống đường dành riêng cho xe đạp là bài toán khó đối với giao thông Hà Nội, nhưng rất cần sự quyết tâm của cơ quan chức năng và chính quyền Thành phố. Đường, làn đường dành riêng cho xe đạp cần được đề ra trong các bản quy hoạch về hạ tầng của Thành phố. Từ đó, hệ thống đường này có tính liền mạch, an toàn, đặc biệt là sự tiện dụng và dễ dàng kết nối với các loại hình giao thông khác như bến xe buýt, ga tàu điện trên cao, khu vui chơi, giải trí... Như vậy việc phát triển hệ thống đường cho xe đạp sẽ đồng bộ, không bị chắp vá và tiết giảm chi phí. Làn đường dành riêng cho xe đạp là điều cần thiết, cần sớm được triển khai. Đề xuất thí điểm trên cần được cơ quan hữu quan của Thành phố nghiên cứu kỹ lưỡng và tiến hành một cách khoa học, đồng bộ để đạt được mục đích đề ra.
Tin liên quan
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
15:03 | 07/01/2025 An ninh XNK
Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách
18:54 | 31/12/2024 Tài chính
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng
16:19 | 25/12/2024 Thuế - Kho bạc
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Qua thời... nhà mặt phố?
08:07 | 30/12/2024 Người quan sát
Bánh chưng làng
09:45 | 29/12/2024 Người quan sát
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics