Đưa khách quốc tế đến gần hơn với ngành sản xuất Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam Nườm nượp khách quốc tế tìm kiếm nguồn hàng từ ngành gỗ - nội thất Việt Nam |
Khách quốc tế tham gia hội chợ Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H |
Quy mô ngày càng tăng
Sự bất ổn và đuối sức của nền kinh tế thế giới thấy rõ trong những năm qua, cụ thể từ sau năm 2020. Việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một kênh bán hàng duy nhất khiến nhiều DN rơi vào thế "tự lấy dây buộc mình", dẫn đến, sự sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt DN. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc "đem chuông đi đánh xứ người", các hội chợ, triển lãm quốc tế được tổ chức ngay tại trong nước ngày càng mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút các nhà mua hàng quốc tế đến gần hơn với ngành sản xuất Việt Nam.
Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kể từ sau tết Nguyên đán 2024 đến nay, tại TPHCM đã diễn ra 2 hội chợ quốc tế trong ngành chế biến gỗ, nội thất là VIFA Expo 2024 (Hội chợ Quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam) và Hawa Expo 2024 (Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất); ngành dệt may cũng diễn ra 1 hội chợ quốc tế là VIATT 2024 (Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may). Trong tuần này, một triển lãm quốc tế trong ngành rau, hoa quả là Hortex Vietnam 2024 (Triển lãm và hội thảo quốc tế về công nghệ sản xuất, chế biến rau, hoa, quả) cũng sẽ được tổ chức tại TPHCM…
Trong số các hội chợ, triển lãm kể trên, VIATT 2024 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - một sự kiện trong chuỗi Texpertise, thuộc mạng lưới kinh doanh dệt may toàn cầu của Messe Frankfurt, kết nối hơn 500.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới tại 11 quốc gia. VIATT 2024 có quy mô trên 500 gian hàng trưng bày trên tổng diện tích 15.000 m2 của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Đức, Bulgaria, Ý, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc…
Bằng cách kết nối các công ty dệt may từ khắp châu Á, châu Âu… và triển khai Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày, VIATT 2024 mở ra cơ hội cho các DN trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các DN quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất của các hãng dệt may toàn cầu. Từ đó tiến tới hình thành liên kết xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất nguyên, phụ liệu đến sản phẩm cuối cùng, đồng thời khuyến khích các thương hiệu lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tham gia vào quá trình phát triển nguồn cung nguyên, phụ liệu hình thành chuỗi cung ứng trong nước.
Trong khi đó, các hội chợ khác như Hawa Expo 2024, Hortex Vietnam 2024… đều ghi nhận sự mở rộng mạnh mẽ về quy mô. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức Hawa Expo 2024, quy mô năm nay đã mở rộng gấp 3 lần so với 2023, quy tụ hơn 500 DN triển lãm, trong đó hơn 80% là DN sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các DN sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành, phục vụ cho nhu cầu của khách mua hàng. Trong khi đó, Hortex Vietnam 2024 cũng dự kiến sẽ có 250 nhà trưng bày trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa quả đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 50 đơn vị so với năm 2023.
Hiệu quả cao, chi phí thấp
Ghi nhận tại các hội chợ, triển lãm đã diễn ra thời gian qua, có thể thấy hiệu quả rất lớn mang lại cho các DN tham gia hội chợ nói riêng, cho ngành sản xuất của Việt Nam nói chung. Như VIFA Expo 2023 đã thu hút hơn 18.000 khách tham quan, trong đó có gần 6.000 khách quốc tế đến từ 117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng ghi nhận 80% DN trưng bày tại hội chợ đã ký kết được hợp đồng, biên bản ghi nhớ ngay tại hội chợ với tổng giá trị giao dịch lên tới trên 100 triệu USD. Tương tự, Hortex Vietnam 2023 cũng đã đón hơn 8.000 lượt khách tham quan thương mại, Hawa Expo 2023 đón hơn 16.000 lượt khách, trong đó có gần 2.700 khách quốc tế từ 101 quốc gia… Theo chia sẻ của các DN tham gia hội chợ, so với việc đưa hàng hóa đi tham gia hội chợ ở nước ngoài, việc tham gia hội chợ ngay tại Việt Nam giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, trong khi hiệu quả nhận được tại các hội chợ này cũng ngày càng được nâng cao.
Ông Khanh cho biết, để quảng bá rộng rãi và thu hút các đoàn khách quốc tế, ban tổ chức Hawa Expo 2024 đã tăng gấp 3 ngân sách chi cho quảng bá so với kỳ tổ chức năm trước. Ghi nhận trong suốt 6 tháng quảng bá toàn cầu, hội chợ nói riêng và thương hiệu sản phẩm gỗ - nội thất Việt đã phủ sóng tại 100 quốc gia, xuất hiện trên hơn 15.000 bản tin bằng 20 ngoại ngữ tại tất cả nhóm báo chuyên ngành quốc tế, xuất hiện tại hơn 100 trang chủ và hàng loạt sự kiện quốc tế liên quan nổi bật. Liên kết chéo để quảng bá sản phẩm và chương trình đến khách quốc tế thuộc nhiều ngành cũng là sự nỗ lực đáng kể trong công tác quảng bá năm nay. Nhờ đó, bên cạnh các thị trường quen mặt như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo 2024 chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
Trong khi đó, ban tổ chức VIFA Expo 2024 tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà mua hàng nội thất quốc tế với các chương trình hỗ trợ từ việc đi lại cho đến lưu trú. Cụ thể, ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh, đơn vị tổ chức VIFA Expo cho biết, các nhà mua hàng VIP được hỗ trợ miễn phí chi phí lưu trú 2 đêm trong thời gian diễn ra hội chợ; miễn phí xe đưa rước 2 chiều từ khách sạn tới địa điểm triển lãm; miễn phí tham quan trực tiếp các xưởng sản xuất nội thất của các DN tại Bình Dương và Đồng Nai để hiểu rõ quy trình làm ra một sản phẩm nội thất đạt chuẩn xuất khẩu.
Bên cạnh những hiệu quả về xúc tiến thương mại cho các ngành sản xuất, các hội chợ quốc tế trong nước còn góp phần phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Với hàng ngàn lượt khách quốc tế tham quan tại mỗi kỳ tổ chức, các hội chợ, triển lãm đã đóng góp không nhỏ trong việc thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, Công ty đã ký kết hợp tác chiến lược với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM trong việc phát triển dịch vụ MICE cho các DN ngành gỗ, mỹ nghệ. Đánh giá về hội chợ Hawa Expo, bà Trà cho biết, đây là cơ hội để Saigon Tourist cung cấp các dịch vụ lữ hành, lưu trú, dịch vụ visa dành cho khách quốc tế đến tham gia sự kiện. Theo bà Trà, các hội chợ quốc tế cùng đóng góp tích cực vào việc quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, bên cạnh việc là một điểm du lịch thân thiện, hiếu khách còn là nơi tổ chức các sự kiện, hội chợ quy mô lớn…
Tin liên quan
TKV phấn đấu sản xuất 3,4 triệu tấn than trong tháng 11/2024
07:35 | 14/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đột kích kiểm tra cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm "dởm"
10:39 | 13/11/2024 An ninh XNK
Trên 80% hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị
14:07 | 12/11/2024 Kinh tế
Bước tiến mới trong truy xuất nguồn gốc thủy sản, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu
15:46 | 14/11/2024 Kinh tế
2 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD
14:45 | 14/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Nhập siêu từ Trung Quốc 67,58 tỷ USD
10:55 | 14/11/2024 Infographics
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5 - 7,8%
07:35 | 14/11/2024 Kinh tế
Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt tốc độ cao trị giá hơn 67 tỷ USD
23:17 | 13/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo phục hồi mạnh
15:10 | 13/11/2024 Kinh tế
10 tháng, Việt Nam chi hơn 312 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa
15:09 | 13/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế
14:47 | 13/11/2024 Kinh tế
Tránh kéo dài tiến độ khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
14:44 | 13/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc có thể lập kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay
10:11 | 13/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường Halal
08:30 | 13/11/2024 Kinh tế
Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh
08:05 | 13/11/2024 Kinh tế
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
23:52 | 12/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Bình Định thu hút 150 doanh nghiệp mới
TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng Công dân số
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
Ký kết Bản ghi nhớ về cơ chế gặp gỡ, trao đổi cùng xây dựng thí điểm Cửa khẩu thông minh
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 92 phát hành ngày 15/11/2024
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan