Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
Kinh nghiệm đưa thương hiệu Việt ra thế giới Cơ hội xuất khẩu toàn cầu cho đồ gỗ và nội thất qua thương mại điện tử |
Gian hàng Việt Nam được đầu tư nghiêm túc và bài bản cho công tác thiết kế dàn dựng không gian trưng bày |
Từ 16 đến 21/4/2024, Gian hàng quốc gia Vietnam Pavilion tại Milan Design Week do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM tổ chức dưới sự hỗ trợ của UBND TPHCM đã chính thức mở cửa và đón khách tham quan. Gian hàng được đặt tại Superstudio Più, Via Tortona 27 Milan, Italia với tổng diện tích 360 m2, tuyển chọn và trưng bày các sản phẩm nội thất gỗ và mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp Việt Nam.
Lấy cảm hứng từ đô thị Sài Gòn “Saigon Metropolitans” là một thành phố di sản gắn liền với sự năng động và sáng tạo, Sài Gòn mang đầy màu sắc và đa dạng văn hóa, cùng chủ đề Materia Natura (vật liệu thiên nhiên) của Milan Design Week 2024, Vietnam Pavilion có sự kết hợp giữa gỗ và vật liệu mây tự nhiên truyền thống của Việt Nam, tạo thành một không gian trưng bày đầy màu sắc và sáng tạo. Ứng dụng các vật liệu tự nhiên truyền thống, thân thiện với môi trường, dưới góc nhìn sáng tạo của đội ngũ kiến trúc sư, nhà thiết kế Việt Nam đã nêu bật được sự đa dạng của vật liệu tự nhiên tạo nguồn cảm hứng và thông điệp bền vững cho không gian trưng bày của Vietnam pavilion.
Gian hàng Việt Nam quy tụ các sản phẩm thiết kế đặc sắc từ 35 doanh nghiệp |
Gian hàng Việt Nam quy tụ những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Đồ Gỗ Hoa Mai 2023 - 2024, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn từ những nhà sản xuất nội thất Việt Nam, cùng với những sản phẩm mỹ nghệ, quà tặng tinh xảo được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân, thợ lành nghề Việt. Các sản phẩm được sắp đặt vào các không gian một cách hợp lý để tạo những dấu ấn riêng cho mỗi bộ sưu tập và mang đến hài hòa tổng thể cho cả không gian trưng bày.
Giới thiệu bộ sưu tập Đòng Đòng tại gian hàng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation cho biết, bộ sưu tập Đòng Đòng là kết tinh từ tinh hoa văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam. Gần 40 sản phẩm nội thất trong bộ sưu tập mang trong mình sự giao thoa thời đại, văn hóa, cùng tâm huyết và kỹ năng qua từng công đoạn thiết kế, sản xuất, hoàn thiện. Landco mong muốn dem đến thị trường quốc tế những sản phẩm nội thất chất lượng từ một “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, do người Việt sáng tạo, thiết kế và sản xuất.
Góp phần tạo nên điểm nhấn trong không gian trưng bày của Vietnam Pavilion, các sản phẩm của thương hiệu GOA cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách tham quan. Là phân khúc mới thuộc tập đoàn nội thất AA Corporation, các sản phẩm của GOA 100% được làm từ các vật liệu tái chế tổng hợp kết hợp giữa vật liệu tự nhiên (mây, tre biến tính), vật liệu tái chế (từ nhựa, giấy carton, vật tư tái dụng từ sắt, gỗ, vỏ xe..), nguyên phụ liệu gốc thực vật… Đại diện thương hiệu GOA cho biết, nội thất GOA không chỉ mang lại trải nghiệm hưởng thụ sang trọng hiện đại mà còn kết nối với tương lai thông qua tác động tích cực giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ ngành nghề bản sắc dân tộc, thể hiện lối sống sang trọng văn minh.
Việc tham gia Milan Design Week đã khẳng định năng lực thiết kế của ngành gỗ, nội thất Việt Nam |
Phát biểu tại sự kiện kết nối ngày 18/4/2024, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã giành nhiều lời khen ngợi và chúc mừng ITPC cùng HAWA đã có những bước đi đầu tiên thành công khi đưa hàng Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu của ngành nội thất, mà Milan là nơi hội tụ các thương hiệu lớn và là nơi các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới tìm đến.
Đại sứ cũng khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng phát huy năng lực cạnh tranh thông qua việc hợp tác tốt với các nhà mua hàng thiết kế tại Ý và Châu Âu để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Châu Âu, cũng như các thị trường khác. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tinh thần tự hào khi Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Để ngành gỗ có thể đi vào phân khúc cao hơn, cần đầu tư lớn và bài bản. Chỉ cần tự tin là Việt Nam có thể làm được.
Việt Nam được biết đến như một cường quốc về sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ nội thất với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đứng thứ 5 trên toàn thế giới. Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt 1,49 tỷ USD, tăng trưởng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này cùng với những triển vọng sáng sủa tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, ngành gỗ Việt Nam đang “phấn chấn” hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024.
Với việc xuất hiện tại Milan Design Week bằng sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ công tác thiết kế dàn dựng không gian trưng bày cho đến việc tuyển chọn sản phẩm là những bước đi chắc chắn, từng bước đưa những giá trị sáng tạo của ngành nội thất và mỹ nghệ Việt Nam bước vào những sân chơi quốc tế bằng thực lực và tiềm năng. Điều này sẽ giúp tạo động lực phát triển, đưa ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm made in Việt Nam.
Tin liên quan
Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối
14:28 | 23/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp xứ Basque tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam
19:51 | 08/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Bình Định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ
07:41 | 08/10/2024 Hải quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics