Du lịch biển lấy lại đà tăng trưởng
Bãi tắm Hạ Long thu hút nhiều du khách Ảnh: S.T |
Nhiều chính sách kích cầu
Sau khi Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, đặc biệt là du lịch biển. Theo tìm hiểu phóng viên được biết, hiện du lịch biển Quảng Ninh đặc biệt hút khách với người dân Hà Nội và các tỉnh, TP phía Bắc do chính sách kích cầu khá hiệu quả của địa phương.
Chẳng hạn, từ ngày 14/5, tại các cảng tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long như Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Tập đoàn Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Tập đoàn SunGroup đều miễn phí vé qua cảng. Các dịch vụ mua sắm, ăn uống, lữ hành chất lượng cao tại Cảng tàu khách quốc Hạ Long mở cửa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách.
Bên cạnh đó, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch, giảm 30% giá cước tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long so với trước đây, áp dụng từ ngày 15/5 đến hết ngày 31/7/2020. Hiện có 62 đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình.
Cụ thể, giá cước tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách ở tuyến 1 là 1,4 triệu đồng/chuyến/đoàn, tuyến 2 là 2,1 triệu đồng/chuyến/đoàn; giá vé cho khách lẻ mua vé ghép tàu tham quan Vịnh Hạ Long tuyến 1 là 100.000 đồng/khách, tuyến 2 là 150.000 đồng/khách.
Để kích cầu các dịch vụ, đồng thời chia sẻ với người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu các dịch vụ, sản phẩm. Trong đó, giá lưu trú tại nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đang giảm từ 50-70% so với thời điểm này những năm trước. Cá biệt, có những cơ sở triển khai chương trình lưu trú miễn phí.
Tại TP du lịch biển Nha Trang, kể từ khi địa phương tung gói kích cầu “Nha Trang biển gọi”, với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá đảm bảo chất lượng tốt TP biển đang thu hút một lượng khách đông đảo trở lại đây tham quan.
Theo lãnh đạo Ban quản lý Bến tàu du lịch Nha Trang, thực hiện kích cầu du lịch, hiện nay, các tour du lịch biển đảo đã thu hút du khách trở lại. Ngày thường bến tàu đón hơn 1.000 du khách/ngày đi các tour đảo, những ngày cuối tuần lượng khách đi tour qua bến từ 1.800 - 2.000 khách/ngày. Các điểm du lịch trong vịnh Nha Trang như: Bãi Tranh, vịnh San Hô, Robinson, Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Sỏi,… khách du lịch nội địa đã quay lại với các hoạt động tham quan đảo. Theo ghi nhận các dịch vụ giải trí như: Lặn biển, mô tô nước, dù kéo, tham quan tàu đáy kính… đã được đông đảo du khách lụa chọn, trải nghiệm.
Liên kết hàng không, du lịch
Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) mới đây đã khảo sát xu hướng du lịch của người Việt sau dịch Covid-19, kết quả 53,3% trong số 1.700 người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch trong mùa hè này; 32,5% dự định đi du lịch trong năm 2020. Điều đó cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân đã tăng trở lại.
Tổng giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng, thị trường du lịch nội địa đang khởi sắc mạnh mẽ. Các tour kích cầu trong tháng 5 và tháng 6/2020 nhanh chóng được bán hết, hiện các tour tháng 7/2020 cũng đã kín chỗ.
“Sự liên kết chặt chẽ giữa hàng không, lữ hành, lưu trú góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng với mức giá giảm từ 40% đến 50%. Một yếu tố nữa giúp du lịch nội địa phục hồi nhanh là các đơn vị đều ý thức rõ mục tiêu lấy lại niềm tin của du khách, nên dù còn nhiều khó khăn vẫn cố gắng nâng cấp chất lượng dịch vụ”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.
Đề cập đến giải pháp phát triển bền vững, Tổng giám đốc Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, khi học sinh kết thúc năm học (giữa tháng 7/2020), nhu cầu du lịch sẽ tăng mạnh. Các đơn vị cần chủ động thực hiện kích cầu theo từng vùng. Hà Nội sẽ là trung tâm du lịch, kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc; ở miền Trung là Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang…
Tại Hà Nội, kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch bền vững đã được xây dựng. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Hà Nội đã chủ động liên kết kích cầu du lịch với các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Bình, Nghệ An… Bên cạnh đó, thành phố đã đưa ứng dụng công nghệ trong quản lý du lịch, quảng bá điểm đến và giới thiệu sản phẩm kích cầu trên website của Sở.
Đại diện nhiều đơn vị lữ hành cũng cho hay, thông qua chương trình hợp tác với hàng không để kích cầu du lịch, các tour khu vực miền Trung, miền Nam hiện có giá giảm tới 40% so với thông thường, được du khách đón nhận rất tốt. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, điều này không chỉ khẳng định hiệu quả của sự hợp tác mà còn cho thấy nỗ lực vượt khó của hai ngành Hàng không và Du lịch.
“Cũng nhờ sự liên kết chặt chẽ với hàng không nên bên cạnh việc đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa, ngành Du lịch có điều kiện chuẩn bị các kịch bản đón khách quốc tế ngay khi cho phép”, ông Bình cho hay.
Trong bối cảnh chưa thể đón khách quốc tế, ông Hoàng Nhân Chính, Tổng thư ký TAB cho rằng, chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho người Việt Nam để khám phá vẻ đẹp của đất nước; thúc đẩy truyền thông về dịch vụ, điểm đến du lịch an toàn và an ninh cho du khách. Đồng thời, cần cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, hướng tới du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ. Các DN du lịch cần hướng tới thanh toán điện tử, đại lý du lịch trực tuyến (OTA), quảng bá qua mạng xã hội…
“Đặc biệt, các địa phương chủ động xây dựng chương trình kích cầu theo lộ trình với mức độ ưu đãi giảm dần. Điều tiết giá kích cầu thông qua miễn, giảm các loại phí, lệ phí. Ví dụ, phí tham quan sẽ miễn trong 1- 2 tháng đầu, sau đó giảm 50% đến hết năm 2020. Cần có sự vào cuộc kết hợp của chính quyền địa phương và toàn ngành du lịch một cách đồng bộ, đảm bảo kích cầu du lịch giá rẻ đi kèm với chất lượng”, ông Chính nhấn mạnh.
Tin liên quan
Doanh nghiệp du lịch thích ứng khi vé máy bay không còn giá rẻ
09:42 | 10/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan Phú Quốc đón tàu du lịch Costa Serena với hơn 2.600 du khách
13:17 | 22/05/2023 Hải quan
Các hãng hàng không tăng công suất đến các điểm du lịch biển
14:00 | 22/04/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh
09:57 | 30/12/2020 Điểm đến
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo
16:08 | 26/12/2020 Du lịch
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"
13:20 | 24/12/2020 Điểm đến
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie
11:59 | 21/12/2020 Điểm đến
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím
07:41 | 16/12/2020 Điểm đến
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels
14:07 | 11/12/2020 Tour - KS
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới
07:44 | 11/12/2020 Điểm đến
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam
13:21 | 09/12/2020 Du lịch
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK