Dự kiến gia hạn 20.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. |
Cần thiết phải có các giải pháp hỗ trợ
Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, TP trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ôtô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ôtô tại Hà Nội, TPHCM - một trong những thị trường lớn nhất cả nước đã phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”, nhất là từ tháng 6 - 9/2021. Cùng với đó, không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ôtô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021.
"Covid-19 đã để lại dấu ấn khó quên cho toàn thị trường khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Có thể nói sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cần có sự hỗ trợ của Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.
Mặt khác, theo quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ sẽ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định. Như vậy, việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là căn cứ vào các quy định nêu trên và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý Thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế TTĐB theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo. Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2022 đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước, và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với số thuế phải nộp của kỳ tính thuế thuế tháng 6, 7, 8, và 9 năm 2022. Thời hạn nộp thuế TTĐB của tháng 6,7,8 và 9 chậm nhất là ngày 20/11/2022.
Bộ Tài chính cho biết, trước đó, Bộ đã có công văn xin ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ngoại giao, và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND và cục thuế các tỉnh, TP nơi có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với VCCI tổ chức hội nghị lấy ý kiến các doanh nghiệp nội dung dự thảo nghị định. Theo đó, các bộ và các địa phương đều nhất trí nội dung dự thảo nghị định.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Trên cơ sở báo cáo thẩm định, Bộ Tài chính đã có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp.
Do là giải pháp cấp bách trong thời gian ngắn, không phải là nghị định bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế, nên để đảm bảo tính chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định sau khi gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ CP, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2022 theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (về việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn).
Ước tính số thuế TTĐB được gia hạn trên 20.000 tỷ đồng
Bộ Tài chính cho biết, căn cứ theo Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB về các mức 3%, 2%, 2%, 1% đối với xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng; đồng thời, trên cơ sở tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế TTĐB cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây (năm 2019 là 29.358 tỷ đồng, bình quân 2450 tỷ đồng/tháng; năm 2020 là 31.765 tỷ đồng, bình quân 2650 tỷ đồng/tháng và năm 2021 là 33.900 tỷ đồng, bình quân 2800 tỷ đồng/tháng), bình quân số thuế nộp ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2450 tỷ đồng-2800 tỷ đồng.
Với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin có thuế suất thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng giảm khoảng 170- 250 tỷ đồng.
Tổng số tiền thuế TTĐB dự kiến phát sinh được gia hạn luân chuyển qua các tháng của 4 kỳ (từ tháng 6 đến tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế TTĐB của tháng 6 được gia hạn 4 tháng, của tháng 7 được gia hạn 3 tháng, của tháng 8 được gia hạn 2 tháng, của tháng 9 được gia hạn 1 tháng. Tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng, với số tiền bình quân trên 2.000 tỷ đồng/tháng thì tương ứng số tiền thuế TTĐB được gia hạn khoảng trên 20.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính khẳng định, việc gia hạn chỉ được thực hiện trong năm 2022 để không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay.
Theo tờ trình, việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thực hiện kê khai thuế TTĐB riêng với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp. Về trình tự thủ tục, Bộ Tài chính đề nghị người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB theo quy định. Trường hợp giấy đề nghị không nộp cùng hồ sơ khai thuế TTĐB, thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022. Trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc sau khi hết hạn gia hạn phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng thì sẽ dừng gia hạn. Đồng thời, người nộp thuế sẽ phải nộp đủ số thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước. Trong thời gian gia hạn, cơ quan Thuế sẽ không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế TTĐB được gia hạn. Trường hợp cơ quan Thuế đã tính tiền chậm nộp đối với hồ sơ khai thuế TTĐB thuộc trường hợp được gia hạn thì sẽ điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp. |
Tin liên quan
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá cần trở lại trạng thái bình thường trong giai đoạn mới
14:54 | 29/10/2024 Tài chính
Sẽ áp thuế GTGT đối với hàng hoá giá trị nhỏ
14:48 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK