Dư địa phát triển dịch vụ logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam rất lớn
![]() | Các điểm sáng của ngành logistics Việt Nam năm 2022 |
![]() | Khắc phục bất cập, phát triển logistics vùng Đông Nam Bộ |
![]() | Nhiều dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản khu vực phía Nam |
![]() |
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam. |
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thực trạng dịch vụ logistics tại TPHCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay?
TPHCM là trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước, nơi tập trung khoảng 70% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam. Thành phố cũng đã thành lập Hiệp hội logistics của thành phố (HLA). TPHCM là đầu tàu của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Riêng các tỉnh khác là Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang, kinh tế rất phát triển, nhưng hoạt động dịch vụ logistics chưa thật sự đáp ứng yêu cầu đòi hỏi, việc hoạt động kết nối nói chung cần cải thiện; dư địa phát triển dịch vụ logistics là rất lớn. Nhất là Bà Rịa-Vũng Tàu có các cảng biển nước sâu và tiềm năng phát triển trung tâm dịch vụ logistics của khu vực.
Có ý kiến cho rằng, một thành phố phát triển cần có ba đột phá, là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, đột phá hạ tầng giao thông là quan trọng nhất. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại TPHCM nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung còn thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng gia chi phí về logistics cho các doanh nghiệp. Ông nhận định thế nào về ý kiến này?
Hạ tầng logistics của thành phố có nhiều khó khăn, gây ách tắc tới giao thương hàng hóa là điều dễ thấy đối với một thành phố phát triển như TPHCM. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã có nhiều cố gắng và giải pháp tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên có lẽ cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa đối với những dự án đã bị chậm nhiều năm qua, trong đó dự án vành đai 3, các dự án/biện pháp giải quyết các nút thắt kết nối giao thông như cảng Cát Lái – Khu vực Mỹ Thủy, cảng SP-ITC, Hiệp Phước, vấn đề nạo vét luồng Soài Rạp… Ngoài kết cấu hạ tầng cứng, thành phố cũng cần đột phá thêm về hạ tầng mềm là cải thiện và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý giao thông, giảm các thủ tục hành chính, nhất là cải tiến thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, xem xét việc giảm tiếp phí hạ tầng cảng biển… qua đó nhằm giảm chi phí logistics của thành phố.
Ngoài hạ tầng, lãnh đạo TPHCM đã chỉ ra "điểm nghẽn" lớn đang cản trở sự phát triển logistics đó là phát triển nguồn nhân lực. Theo ông, để khắc phục hạn chế này, các doanh nghiệp logistics và cơ quan quản lý cần có những giải pháp gì?
Nguồn nhân lực logistics chất lượng cao trong điều kiện chuyển đổi số, phát triển logistics xanh là rất cần thiết cho phát triển kinh tế nói chung và dịch vụ logistics của thành phố nói riêng.
Để giải quyết điểm nghẽn lớn là nguồn nhân lực, các cơ quan quản lý Thành phố cần kết hợp chặt chẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Cần giao cho Hiệp hội HLA chủ động phối hợp với Viện VLI của VLA cũng như các cơ sở đào tạo logistics hiện nay để đào tạo theo các chương trình của FIATA, đào tạo nghề Aus4kill và tổ chức tham quan học tập ở các Trung tâm logistics trong khu vực và trên thế giới phù hợp với TP HCM, đặc biệt là chú trọng phát triển Logistics đô thị (Urban Logistics). Hiệp hội VLA sẵn sàng hợp tác với thành phố trong công tác đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao.
Để logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, nâng cao vai trò đầu mối giao thương hàng hóa trong nước và kết nối thị trường trong nước với quốc tế, TPHCM cũng như các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần thực hiện những giải pháp căn cơ gì, thưa ông?
Theo tôi, TPHCM và các tỉnh cần xây dựng Kế hoạch hành động hoặc chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics đến năm 2030 một cách cụ thể dựa trên Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 và các Kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương đã dược thông qua. Trong đó chú trọng biện pháp phát triển logistics xanh, logistics thông minh. Có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể.
Cần nhanh chóng phát triển các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics mạnh, có thể cung cấp các dịch vụ tích hơp, như 3PL, 4PL. Sở Công Thương cần làm đầu mối kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu với DN cung cấp dịch vụ logistics để hợp tác trong việc hỗ trợ dịch vụ logistics và giảm chi phí logistics.
Thành phố và các tỉnh cần dành quỹ đất thích hợp và có chính sách khuyển khích cụ thể để các doanh nghiệp phát triển kho bãi làm hàng, nhất là kho lạnh. Hỗ trợ vốn, ưu đãi khác để doanh nghiệp phát triển phương tiện làm hàng. Phát triển các cảng cạn và trung tâm logistics, giúp cho việc giải quyết ách tắc về giao thông. Và trên hết là tăng cường hợp tác liên kết vùng, cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đi đôi với thúc đẩy chuyển đổi số, yêu cầu cấp bách hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM
14:59 | 14/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gần 2.250 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định) giai đoạn I
20:15 | 13/03/2025 Kinh tế

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội "vàng"
20:14 | 13/03/2025 Kinh tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế
15:31 | 05/03/2025 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ
16:15 | 19/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực XII (12)

Ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, Hải quan làm thủ tục hơn 20.000 tờ khai

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực XIV và XVII

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực XVI

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực XII (12)

Ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, Hải quan làm thủ tục hơn 20.000 tờ khai

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực XIV và XVII

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực XVI

Công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VIII

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực 3

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
