Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỷ đồng

16:07 | 18/11/2020

(HQ Online) - Khối lượng thi công Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 75%, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2021.

Đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Lập Hội đồng thẩm định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỷ đồng
Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 75% tiến độ. Ảnh: Internet

Chính phủ vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, trong đó cập nhật tình hình thực hiện một số dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông.

Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), báo cáo cho biết, Dự án được UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008, với tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng, là dự án nhóm A. Trong quá trình thực hiện, Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỷ đồng.

Theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia, Dự án thuộc diện phải báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia.

Ngày 19/12/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 11547/VPCP-CN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ KH&ĐT tiếp tục giám sát Dự án; chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các cơ quan liên quan chuẩn bị báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án.

Cũng tại Hà Nội, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2004.

Trong quá trình triển khai, dự án đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc (kỹ thuật - công nghệ mới, phức tạp, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; vướng mắc về cơ chế tài chính,…) làm chậm tiến độ thực hiện dự án và phải điều chỉnh phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn cho phù hợp với tình hình thực tế và khả năng huy động vốn.

Đồng thời, tương tự các dự án có quy mô trên 10.000 tỷ đồng, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, còn nhiều ý kiến băn khoăn về thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và đề nghị phải rà soát kỹ lưỡng để báo cáo Quốc hội về việc điều chỉnh Dự án.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.Hà Nội thống nhất định hướng quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt qua địa bàn TP.Hà Nội (trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về kế hoạch triển khai dự án, phân giao trách nhiệm chủ dự án đầu tư Dự án.

Đến nay Dự án đã giải phóng được 130 ha đất với tổng giá trị giải ngân 1.074,4 tỷ đồng.

Với dự án xây dựng đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), báo cáo cho biết, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 15/11/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh dự án.

Đến nay, khối lượng thi công đạt 75%, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2021.

Hoài Anh