Đồng Nai nêu nhiều kiến nghị hỗ trợ cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm Nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành |
Dự kiến cuối quý 3/2026 nhà ga hàng hóa thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: ST |
Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa báo cáo Quốc hội về các dự án đầu tư tuyến đường kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và kiến nghị nhiều nội dung hỗ trợ cho các dự án này.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với tổng mức đầu tư là 17.829 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng bao gồm 50% ngân sách Trung ương, 50% ngân sách địa phương; chi phí xây lắp 100% từ ngân sách Trung ương.
Qua quá trình triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng 1.469 tỷ đồng và chi phí xây lấp là 964 tỷ đồng.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng thêm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tỉnh Đồng Nai 734,5 tỷ đồng (ngân sách tỉnh bổ sung 50% còn lại) và điều chỉnh tăng thêm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 964 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Đối với dự án Vành đại 4 TPHCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, hiện nay đã hoàn chỉnh hồ sơ, đang trình thẩm định, phê duyệt với tổng mức đầu tư 19.151 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.205 tỷ đồng, phần còn lại là vốn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công tỉnh Đồng Nai đã cơ bản phân bổ và bố trí cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh nên việc cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai tham gia trong dự án là rất khó khăn.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với kinh phí là 4.602 tỷ đồng, chiếm 50%; ngân sách địa phương bố trí 50%, phần còn lại đầu tư hình thức PPP để đảm bảo thời gian hoàn vốn đầu tư.
Tương tự, tuyến đường Quốc lộ 20B (ĐT.769E) đoạn giáp ranh Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến giao với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là tuyến cửa ngõ phía Đông - Bắc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có vai trò kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Bắc – Nam (đoạn Phan Thiết – Dầu Giây) và đường Vành đai 4 TPHCM.
Do nguồn ngân sách của tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối hỗ trợ tỉnh Đồng Nai phần chi phí xây dựng với kinh phí dự kiến khoảng 643 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, phần còn lại kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ bố trí từ ngân sách tỉnh.
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang là hướng kết nối chính TPHCM với sân bay Long Thành, tuyến này đang khai thác giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc từ năm 2015. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này thường xuyên ùn tắc giao thông.
Do đó, để sớm xử lý ùn tắc giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu lưu thông trong thời gian sắp tới khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội chỉ đạo khẩn trương đầu tư mở rộng lên 10 làn xe đoạn từ TPHCM đến giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Quốc hội chỉ đạo sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác.
Cụ thể, hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành được quy hoạch 3 tuyến bao gồm: tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu. Các tuyến này phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển miền Đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và khu vực cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là các tuyến đường sắt có vai trò kết nối, vận chuyển hàng hóa.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Nỗ lực tối đa cho dự án trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành
09:36 | 08/10/2024 Hải quan
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
19:50 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online
19:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
15:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
15:14 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ban hành kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
15:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thứ trưởng Bộ Tài Chính Võ Thành Hưng giữ chức Phó Chánh Văn phòng TW Đảng
09:21 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics