Đồng Nai nêu nhiều kiến nghị hỗ trợ cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm Nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành |
Dự kiến cuối quý 3/2026 nhà ga hàng hóa thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: ST |
Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa báo cáo Quốc hội về các dự án đầu tư tuyến đường kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và kiến nghị nhiều nội dung hỗ trợ cho các dự án này.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với tổng mức đầu tư là 17.829 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng bao gồm 50% ngân sách Trung ương, 50% ngân sách địa phương; chi phí xây lắp 100% từ ngân sách Trung ương.
Qua quá trình triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng 1.469 tỷ đồng và chi phí xây lấp là 964 tỷ đồng.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng thêm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tỉnh Đồng Nai 734,5 tỷ đồng (ngân sách tỉnh bổ sung 50% còn lại) và điều chỉnh tăng thêm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 964 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Đối với dự án Vành đại 4 TPHCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, hiện nay đã hoàn chỉnh hồ sơ, đang trình thẩm định, phê duyệt với tổng mức đầu tư 19.151 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.205 tỷ đồng, phần còn lại là vốn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công tỉnh Đồng Nai đã cơ bản phân bổ và bố trí cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh nên việc cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai tham gia trong dự án là rất khó khăn.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với kinh phí là 4.602 tỷ đồng, chiếm 50%; ngân sách địa phương bố trí 50%, phần còn lại đầu tư hình thức PPP để đảm bảo thời gian hoàn vốn đầu tư.
Tương tự, tuyến đường Quốc lộ 20B (ĐT.769E) đoạn giáp ranh Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến giao với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là tuyến cửa ngõ phía Đông - Bắc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có vai trò kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Bắc – Nam (đoạn Phan Thiết – Dầu Giây) và đường Vành đai 4 TPHCM.
Do nguồn ngân sách của tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối hỗ trợ tỉnh Đồng Nai phần chi phí xây dựng với kinh phí dự kiến khoảng 643 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, phần còn lại kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ bố trí từ ngân sách tỉnh.
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang là hướng kết nối chính TPHCM với sân bay Long Thành, tuyến này đang khai thác giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc từ năm 2015. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này thường xuyên ùn tắc giao thông.
Do đó, để sớm xử lý ùn tắc giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu lưu thông trong thời gian sắp tới khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội chỉ đạo khẩn trương đầu tư mở rộng lên 10 làn xe đoạn từ TPHCM đến giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Quốc hội chỉ đạo sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác.
Cụ thể, hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành được quy hoạch 3 tuyến bao gồm: tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu. Các tuyến này phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển miền Đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và khu vực cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là các tuyến đường sắt có vai trò kết nối, vận chuyển hàng hóa.
Tin liên quan
Triển khai thi công xây dựng trụ sở Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
14:40 | 27/12/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai đề xuất được thí điểm sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới
20:20 | 26/12/2024 Hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics