Đồng Nai nêu nhiều kiến nghị hỗ trợ cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm Nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành |
Dự kiến cuối quý 3/2026 nhà ga hàng hóa thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: ST |
Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa báo cáo Quốc hội về các dự án đầu tư tuyến đường kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và kiến nghị nhiều nội dung hỗ trợ cho các dự án này.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với tổng mức đầu tư là 17.829 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng bao gồm 50% ngân sách Trung ương, 50% ngân sách địa phương; chi phí xây lắp 100% từ ngân sách Trung ương.
Qua quá trình triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng 1.469 tỷ đồng và chi phí xây lấp là 964 tỷ đồng.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng thêm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tỉnh Đồng Nai 734,5 tỷ đồng (ngân sách tỉnh bổ sung 50% còn lại) và điều chỉnh tăng thêm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 964 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Đối với dự án Vành đại 4 TPHCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, hiện nay đã hoàn chỉnh hồ sơ, đang trình thẩm định, phê duyệt với tổng mức đầu tư 19.151 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.205 tỷ đồng, phần còn lại là vốn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công tỉnh Đồng Nai đã cơ bản phân bổ và bố trí cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh nên việc cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai tham gia trong dự án là rất khó khăn.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với kinh phí là 4.602 tỷ đồng, chiếm 50%; ngân sách địa phương bố trí 50%, phần còn lại đầu tư hình thức PPP để đảm bảo thời gian hoàn vốn đầu tư.
Tương tự, tuyến đường Quốc lộ 20B (ĐT.769E) đoạn giáp ranh Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến giao với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là tuyến cửa ngõ phía Đông - Bắc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có vai trò kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Bắc – Nam (đoạn Phan Thiết – Dầu Giây) và đường Vành đai 4 TPHCM.
Do nguồn ngân sách của tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cân đối hỗ trợ tỉnh Đồng Nai phần chi phí xây dựng với kinh phí dự kiến khoảng 643 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, phần còn lại kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ bố trí từ ngân sách tỉnh.
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang là hướng kết nối chính TPHCM với sân bay Long Thành, tuyến này đang khai thác giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc từ năm 2015. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này thường xuyên ùn tắc giao thông.
Do đó, để sớm xử lý ùn tắc giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu lưu thông trong thời gian sắp tới khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội chỉ đạo khẩn trương đầu tư mở rộng lên 10 làn xe đoạn từ TPHCM đến giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Quốc hội chỉ đạo sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác.
Cụ thể, hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành được quy hoạch 3 tuyến bao gồm: tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu. Các tuyến này phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển miền Đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và khu vực cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là các tuyến đường sắt có vai trò kết nối, vận chuyển hàng hóa.
Tin liên quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách
16:10 | 29/11/2024 Hải quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Động lực từ xuất khẩu, đầu tư, công nghệ số... cho tăng trưởng kinh tế 2025
08:25 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics