Đơn hàng từ Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp Việt chưa đủ quy mô để đáp ứng
Chiều 16/11, tại Hà Nội, diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” đã được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới. Ảnh: VCCI |
Kỳ vọng vào thương mại số
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong suốt 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng hàng trăm lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 90,8 tỷ USD năm 2020. Con số này được kỳ vọng sẽ sớm hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD trong thời gian tới.
Về đầu tư, Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với dự án đăng ký tại 43/63 tỉnh thành. Ông Phòng thông tin, sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Bên cạnh vấn đề hợp tác kinh tế, ông Hoàng Quang Phòng cho biết hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ giới hạn trong các vấn đề song phương mà đang mở rộng sang các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Đồng quan điểm, bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cho rằng, còn nhiều vấn đề hai bên cần làm việc với nhau để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư. Do đó, vị này khuyến nghị cơ quan quản lý của Việt Nam cần giảm thiểu thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục tốn nhiều chi phí.
Còn theo bà Bùi Kim Thuỳ, Đại diện cấp cao tại Việt Nam – Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), nền kinh tế Hoa Kỳ có 3 trụ cột lớn, trong đó quan trọng nhất là kinh tế số, được biểu hiện bởi kết nối số và an ninh mạng. Thứ hai là năng lượng, thứ ba là trụ cột hạ tầng.
“Rất đáng tiếc, CPTPP “vắng bóng” của Hoa Kỳ nhưng chúng ta đều có quyền kỳ vọng vào tương lai, kỳ vọng vào những thoả thuận về thương mại số giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, giữa Hoa Kỳ và ASEAN”, bà Bùi Kim Thuỳ nhấn mạnh.
Quan hệ càng sâu, thách thức càng lớn
Nhưng khi trao đổi về các cơ hội và thách thức liên quan thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ thị trường châu Âu- Hoa Kỳ, Bộ Công Thương thẳng thắn nhìn nhận, khi chúng ta mở rộng quan hệ ngày càng sâu rộng với đối tác lớn mạnh hơn chúng ta như Hoa Kỳ thì thách thức sẽ càng lớn. Chẳng hạn, trong quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ, có khoảng cách giữa yêu cầu và khả năng đáp ứng, do đó cần tập trung khắc phục thời gian tới.
Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, trong quá trình đàm phán các hiệp định, Hoa Kỳ luôn coi Việt Nam là đối tác thương mại đang hưởng lợi từ các bất ổn toàn cầu, do đó, cần tính toán kỹ lưỡng và cân đối khi giao thương hai nước.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Sĩ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Lâm sản Việt Nam cho biết, khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam còn gặp trở ngại liên quan đến nguyên liệu gỗ. Phía Hoa Kỳ rất quan tâm đến tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Hơn nữa, giá cước vận tải gỗ Việt Nam – Hoa Kỳ tăng mạnh, nguồn nguyên liệu đầu vào nhập từ Hoa Kỳ cũng tăng, nhưng khó khăn này là tạm thời.
Lưu ý thêm về những thách thức khi doanh nghiệp tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giầy – Túi xách Việt Nam cho biết, các đơn hàng từ thị trường Hoa Kỳ rất lớn, do vậy, các doanh nghiệp phải có năng lực, quy mô đủ lớn mới đáp ứng được. Đây là hạn chế khi nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được những yêu cầu của các đơn hàng đó.
Ngoài ra, đại diện cho các doanh nghiệp ngành da giày còn chia sẻ, người tiêu dùng Hoa Kỳ chỉ thích dùng các thương hiệu, điều này buộc Việt Nam thông qua các nhãn hàng nổi tiếng để xuất hiện tại thị trường này.
Tin liên quan
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
09:24 | 31/10/2024 Xuất nhập khẩu
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK