Đón bắt “hiệu ứng lò xo” tiêu dùng

15:59 | 23/11/2021

(HQ Online) - “Giới trẻ đổ xô lên Ba Vì ngắm hoa dã quỳ ngày cuối tuần”, “Nhiều bạn trẻ chen chúc nhau “check in” dọc đường hoa dã quỳ”... là những bài báo phản ánh dòng người đông đúc dồn lên huyện Ba Vì, Hà Nội cuối tuần qua để thưởng thức mùa dã quỳ nở vàng những tuyến đường. Mặc dù việc chen nhau đi thưởng ngoạn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch, nhưng đây cũng là ví dụ rõ nét về tâm lý đi “du lịch trả thù” sau thời gian bị “bó buộc” bởi nhiều dượt phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19.

Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh
Bộ Y tế xây dựng hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hai năm qua, những đợt dịch liên tiếp diễn ra khiến hoạt động du lịch hoàn toàn đình trệ, các hoạt động vui chơi, hội họp cũng bị hạn chế tối đa khiến nhiều người dân khát khao, chờ đợi được khởi động một chuyến đi để thay đổi tâm trạng. Tâm lý đó lại càng bị dồn nén khi một vài dịp người dân tưởng như dịch được đẩy lùi, một số điểm du lịch tái hoạt động nhưng rồi lại bị đình hoãn bởi đợt bùng phát dịch mới. Nhiều nhà kinh doanh, chuyên gia thị trường gọi đó là tâm lý “du lịch trả thù” hay “hiệu ứng lò xo” trong kinh tế. Không chỉ hoạt động du lịch, nhiều lĩnh vực khác như tổ chức sự kiện, tiếp cận thị trường, hoạt động thăm hỏi, mua sắm cũng chung một tâm lý như vậy.

Nhìn thẳng thực tế, nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu của “hiệu ứng lò xo” trong du lịch, tiêu dùng và đời sống. Hiệu ứng này dự báo sẽ được bật lên trong thời gian tới khi đại dịch được kiểm soát tốt hơn. Đây chính là cơ hội của nền kinh tế nói chung và của lĩnh vực du lịch, mua sắm, tiêu dùng nói riêng. Do đó, các doanh nghiệp cần có những kế hoạch phù hợp để đón làn sóng chi tiêu này một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý từng lĩnh vực cũng cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp hồi phục, cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho thị trường. Không chỉ với người dân trong nước, “hiệu ứng lò xo” cũng là tâm lý chung của người tiêu dùng quốc tế, nhiều người nước ngoài yêu thích du lịch Việt Nam cũng đang chờ những tour hấp dẫn tái hoạt động để họ tham gia.

Đón bắt thành công hiệu ứng tiêu dùng sau đại dịch sẽ là động lực để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và nền kinh tế sớm lấy lại đà tăng trưởng mong đợi trong thời gian tới.

Văn Bắc