Đối mặt nhiều khó khăn, xuất khẩu dệt may vẫn “nhắm” đích 43 tỷ USD

08:43 | 23/07/2022

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định, dù đối mặt không ít khó khăn trong nửa cuối năm, song toàn ngành dệt may vẫn hướng tới mục tiêu trị giá XK đạt khoảng 20-21 tỷ USD trong nửa cuối năm, đưa trị giá XK cả năm cán đích khoảng 42-43 tỷ USD.

Đối thủ tăng tốc, xuất khẩu dệt may đối mặt nhiều khó khăn
“Xanh hoá” ngành dệt may để xuất khẩu bền vững
Đơn hàng tốt lên, xuất khẩu dệt may sẽ khởi sắc ngay năm 2022?
Đối mặt nhiều khó khăn, xuất khẩu dệt may vẫn “nhắm” đích 43 tỷ USD
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả XNK dệt may trong nửa đầu năm nay?

Năm 2022 là thời điểm các DN dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, các mặt hàng XK chủ lực là hàng may mặc kim ngạch XK đạt 16,94 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; XK vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; XK xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; XK phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD, tăng 22,3%; XK vải không dệt đạt 452 triệu USD, tăng 25,5%.

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch NK nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2021. Như vậy, ngành dệt may xuất siêu đạt 8,86 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 32% so với 6 tháng năm 2021. Đây là nỗ lực tuyệt vời của các DN dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.

Dự báo, nửa cuối năm XK dệt may Việt Nam sẽ phải đối diện những khó khăn nổi cộm ra sao, thưa ông?

Dự báo, ngành dệt may Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức trước mắt khi nguy cơ tái bùng phát bởi các biến chủng Covid-19 mới vẫn đang hiện hữu. Nhiều thị trường là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Bên cạnh đó, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… và diễn biến phức tạp của xung đột Nga – Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay. Cụ thể, giá bông tăng 19,1%; giá dầu thô tăng 40%; giá xăng trong nước tăng 67%; chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với bình quân 5 năm trở lại đây… làm cho chi phí của DN tăng khoảng 20 – 25%.

Cũng phải nói thêm rằng, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới cũng là những thách thức mà DN dệt may Việt Nam đang phải đối mặt. Điển hình như, tình trạng đồng euro mất giá gây ảnh hưởng rất lớn đến XK dệt may bởi sẽ làm giá thành hàng hóa cao lên trong bối cảnh người dân đang thắt chặt “hầu bao”. Nhìn chung, sức mua tại thị trường này sẽ giảm đi, khả năng cạnh tranh của hàng dệt may tất cả các nước vào thị trường EU đều sẽ bị ảnh hưởng chứ không riêng dệt may Việt Nam.

Xin ông chia sẻ thêm, trên cơ sở những kết quả đạt được trong nửa đầu năm, cả năm 2022 mục tiêu XK khả thi của toàn ngành dệt may sẽ là bao nhiêu?

Trong nửa cuối năm, kỳ vọng XK dệt may sẽ đạt 20-21 tỷ USD, đưa tổng trị giá XK dệt may cả năm lên 42-43 tỷ USD. Để có thể đạt được mục tiêu này, các DN phải thích ứng nhanh, kết cấu lại thị trường XK để không quá phụ thuộc vào một vài thị trường; thay đổi thiết bị công nghệ nhằm thích ứng được yêu cầu từ các thị trường NK, điển hình như yêu cầu về NK hàng tái chế vào thị trường EU.

Trên thực tế, các DN ngành dệt may Việt Nam đã đưa ra mục tiêu, quyết tâm thậm chí có thể kinh doanh hòa vốn trong năm nay nhưng quan trọng là phải giữ ổn định thị trường, người lao động, khách hàng... Các DN cũng đang tiến hành thắt "hầu bao”, kiểm soát mọi chi phí để giảm tối đa chi phí tác động lên DN...

Nhìn chung, để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững trong thời gian tới, bản thân các DN cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng, tăng cường giải pháp xây dựng đào tạo nguồn lực thích ứng với tình hình khó khăn của thị trường, đặc biệt chú trọng tới nguồn nhân lực thiết kế cho ngành công nghiệp thời trang.

Thời gian qua, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã và đang thực hiện tốt vai trò kết nối các DN trong nước với nhau và các DN đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; mở rộng thị trường XK; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may; phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các chương trình về năng lượng tái tạo, tiết kiệm nguồn nước, thiết kế, bán hàng, xây dựng thương hiệu, quản lý lao động…

Đặc biệt, Hiệp hội luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước với khối DN dệt may, nâng cao nhận thức phát triển ngành theo hướng xanh - sạch - bền vững. Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương về vấn đề phòng dịch và sản xuất, thông tin thị trường, chi phí cảng biển, chi phí công đoàn, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn (thực hiện)