Độc giả đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Biên phòng ở khu vực cửa khẩu
Nhiều điểm chưa rõ ràng, gây chồng chéo thẩm quyền giữa Biên phòng với Hải |
Riêng cái này mình đồng quan điểm với Hải quan. Hiện nay ở tất cả cửa khẩu đường bộ, Biên phòng vẫn có quyền kiểm tra, kiểm soát phương tiện và kể cả hàng hóa, tất nhiên là họ có quyền lợi ở đó. Trong khi trách nhiệm chính của Biên phòng chỉ là kiểm soát người xuất nhập cảnh. Chính phủ và Quốc hội phải kiểm tra kỹ dự luật trên giấy và thực tiễn tại các cửa khẩu trước khi ký ban hành”- bạn đọc “Thinh Tran” nêu ý kiến trên diễn đàn Giải đáp thủ tục hải quan.
Tại diễn đàn này, bạn đọc “Hoàng Mạnh Dũng” bình luận: Khi hàng hoá mà có sai phạm bị bắt có ai thấy Biên phòng bị trách nhiệm không? Họ chả ký tá đóng dấu gì…?
Ở một diễn đàn khác (Customs Flag), bạn đọc “T.Anh Nguyễn Quan” nêu quan điểm “Quan trọng là Biên phòng kiểm hoá cái gì khi trong tay không có tờ khai hải quan? Bởi vì về mặt lý thuyết kiểm hoá là so sánh xem thực tế và khai báo có đúng không? Kiểm tra hải quan là kiểm tra chủng loại, số lượng, trọng lượng, mã số, trị giá, tên hàng và tới đây nữa là chất lượng hàng hoá”.
Cũng trên diễn đàn này, độc giả “Tinh Nguyen” nêu ý kiến: Nên sửa (theo hướng) khi Biên phòng phát hiện dấu hiệu vi phạm thì bàn giao cho cơ quan Hải quan xử lý và thông báo lại kết quả xử lý cho Biên phòng.
“… Mình thấy khi hàng hóa, phương tiện vào cửa khẩu là có các anh Biên phòng nhiệt tình kiểm tra rồi, luồng Xanh, Đỏ, Vàng gì cũng vậy”- bạn đọc “Nguyen Py Py” bình luận trên Customs Flag.
|
Như tin đã đưa, liên quan đến dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam đang được tổ chức lấy ý kiến, qua nghiên cứu dự thảo, cơ quan Hải quan nhận thấy dự thảo Luật Biên phòng còn nhiều điểm quy định chưa rõ ràng và đang chồng chéo với thẩm quyền của cơ quan Hải quan.
Khoản 4 Điều 15 dự thảo Luật quy định nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng “kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý theo quy định của pháp luật”; khoản 2 Điều 16 Dự thảo Luật quy định quyền hạn của Bộ đội Biên phòng “kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật”; tại Điều 12 dự thảo Luật quy định “quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu”.
Về các nội dung trên, Bộ Tài chính đã có văn bản số 148/BTC-VI ngày 4/1/2019 và văn bản 11493/BTC-VI ngày 27/9/2019 khi tham gia ý kiến dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam. Trong văn bản này, Bộ Tài chính đã có ý kiến: việc quy định như dự thảo đang chồng lấn với nhiệm vụ kiểm soát phương tiện do cơ quan Hải quan chủ trì thực hiện trong địa bàn hoạt động hải quan theo Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tại Báo cáo thẩm định số 266/BCTĐ-BTP ngày 19/12/2019 của Bộ Tư pháp khi xem xét tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật cũng nêu rõ: Hiện nay, hệ thống pháp luật hiện hành đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật có quy định cụ thể và quy định liên quan đến hoạt động biên phòng như Luật Biên giới quốc gia, Luật Hải quan... Do đó, các quy định tại dự thảo cần được rà soát kỹ để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các quy định liên quan.
Tin liên quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics