Doanh nghiệp Việt thiếu quan tâm dù thị trường Iran đầy tiềm năng
Nhiều cơ hội hợp tác thương mại với Iran chưa được khai thác | |
Năng lực cạnh tranh, thị phần hàng Việt cải thiện rõ tại thị trường EU | |
Xuất khẩu sang 8 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh |
Nông sản Việt còn nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Iran, điển hình là chè, cà phê... Ảnh: Internet |
Với dân số gần 86 triệu người, Iran là thị trường có dung lượng tiêu thụ lớn trong số các nước khu vực Trung Đông. Việt Nam và Iran có nhiều cơ hội hợp tác thương mại chưa được khai thác.
Phát biểu tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Iran” do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Iran tổ chức chiều ngày 1/4, ông Nguyễn Thành Long, Bí thư thứ ba, Thương vụ Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria và Iraq) cho biết, lâu nay thị trường Iran chưa được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhiều, trong khi thực tế đây là thị trường rất tiềm năng.
Mỗi năm Iran sản xuất được khoảng 125 triệu tấn hàng hoá nông sản, trong đó xuất khẩu 8,8 triệu tấn, còn lại là phục vụ nhu cầu nội địa. Trong khi đó, thị trường này cũng nhập khẩu khoảng 10 tỷ USD nông sản/năm.
"Iran luôn theo đuổi chính sách thương mại bảo hộ cho nông nghiệp; khuyến khích sản xuất trong nước; áp mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu với tỷ lệ thuế tăng dần tuỳ thuộc mức độ gia công của hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, trong thời gian thiếu hụt hàng hoá, quy định về thuế quan cũng có thể bị dỡ bỏ", ông Long nói.
Ông Long thông tin thêm, thị trường Iran có các sản phẩm nông sản khá nổi tiếng như: nhuỵ hoa nghệ tây, hạt dẻ cười, táo, mơ, hạt óc chó, chà là…
Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Iran gồm: chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, gạo, hoa quả, thuỷ sản… Hạt điều, cà phê, hạt tiêu, chè chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Iran. Năm 2021, Việt Nam xuất khấu sang Iran 30 triệu USD hạt điều, 17 triệu USD cà phê, 14 triệu hạt tiêu, 7 triệu USD chè.
“So với các nước khác, con số xuất khẩu trên khá khiêm tốn nhưng so với tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 100 triệu USD mỗi năm giữa Việt Nam và Iran, tỷ trọng xuất khẩu như trên là rất đáng kể”, ông Long đánh giá.
Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Iran, đặc biệt là hàng nông sản nằm ở chỗ, nhu cầu nhập khẩu của Iran lớn do đất nước này thường xuyên bị hạn hán, mất mùa. Đáng chú ý, qua khảo sát người dân và một số nhà nhập khẩu tại Iran cho thấy, người tiêu dùng Iran khá ưa chuộng hàng Việt Nam, ưa chuộng hơn hẳn hàng Trung Quốc. Sản phẩm của 2 nước thường mang tính bổ trợ cho nhau, không cạnh tranh.
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hiền Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lâm Thành Hưng (người có 8 năm kinh nghiệm sinh sống, làm việc tại Iran) đánh giá, yếu tố thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Iran còn là quyết tâm và ý chí chính trị rất cao của đôi bên trong phát triển kinh tế thương mại, nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều lên nhiều tỷ USD; thị trường Iran quy mô kinh tế lớn đứng thứ 18 trên thế giới, sức mua rất lớn…
Cùng với đó, Việt Nam và Iran đã ký một số thỏa thuận hợp tác như: Thỏa thuận chung về hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật”; Hiệp định về thương mại và lập Ủy ban hỗn hợp; Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư… Đây cũng là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương đôi bên.
Nhiều ý kiến cho rằng, để tăng cường xuất khẩu sang Iran trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường còn nhiều tiềm năng bỏ ngỏ này.
“Khuyến nghị dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải tìm hiểu, thẩm định kỹ đối tác; yêu cầu mức đặt cọc cao đối với khách hàng mới; sử dụng phương thức thanh toán bằng điện chuyển tiền T/T theo thông lệ quốc tế”, ông Long nói.
Tin liên quan
Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt
10:14 | 29/10/2024 Kinh tế
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc
13:54 | 29/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Lạng Sơn: Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản
08:55 | 25/05/2024 Hải quan
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics