Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp nói về “1 cửa, 1 lần dừng”

(HQ Online)- Sau hơn 2 năm triển khai mô hình kiểm tra “1 cửa, 1 lần dừng” ở cặp cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị-Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Sa van na khẹt-Lào) đã đem lại lợi ích về giảm thời gian, chi phí cho DN, nhưng vẫn còn bộc lộ những bất cập trong quản lý.

doanh nghiep noi ve 1 cua 1 lan dung

Công chức Hải quan Lao Bảo kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: Quang Hùng.

Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng 2 nước cần thống nhất về mặt quy trình, thời gian khi kiểm tra hàng hóa XNK.

Về cơ bản, mô hình “1 cửa, 1 lần dừng” giúp đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, du lịch và thúc đẩy giao thương qua lại giữa biên giới hai nước Việt Nam-Lào, đồng thời, 2 tỉnh Quảng Trị và Sa van na khẹt phát huy được vai trò là đầu cầu trong tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh ý nghĩa về hội nhập, cặp cửa khẩu Lao Bảo-Đen Sa Vẳn cũng là nơi đầu tiên ở châu Á thực hiện cơ chế “1 cửa” giữa hai quốc gia trong lĩnh vực XNK, là kinh nghiệm thực tiễn bổ ích cho việc thúc đẩy chương trình “1 cửa quốc gia” và hướng đến “1 cửa ASEAN”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Nhung, nhân viên xuất nhập khẩu thuộc Công ty CP Na San Việt Nam (có trụ sở tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày, DN có từ 1 đến 2 tờ khai, đột biến tăng lên từ 5 đến 7 tờ khai qua cửa khẩu Lao Bảo. Với mô hình “1 cửa , 1 lần dừng” được triển khai chính thức ở cặp cửa khẩu Lao Bảo- Đen Sa Vẳn từ đầu năm 2015, thời gian đầu triển khai, mô hình này còn khá mới mẻ, dẫn đến DN còn lúng túng khi làm thủ tục qua địa bàn. Tuy nhiên, về cơ bản DN đánh giá đây là chủ trương đúng đắn đã đem lại những lợi ích thiết thực cho DN XNK.

Bà Nguyễn Thị Nhung dẫn chứng, hàng XK hay hàng NK chỉ dừng 1 lần để kiểm tra ở nước NK. Đơn cử như hàng XK, phương tiện chạy từ cửa khẩu Lao Bảo sang địa điểm kiểm tra chung (CCA) phía cửa khẩu Đen Sa Vẳn để lực lượng Hải quan 2 nước phối hợp kiểm tra. Ngược lại, hàng NK chạy từ cửa khẩu Đen Sa Vẳn về CCA phía cửa khẩu Lao Bảo. Các phương tiện chỉ dừng 1 lần kiểm tra tại cửa khẩu nhập nên DN tiết kiệm được các chi phí phát sinh.

Ông Nguyễn Minh Tân, nhân viên XNK Công ty TNHH Nông sản LS (có trụ sở tại Hoàng Văn Thụ, Chi Lăng, Lạng Sơn) cho biết, bản thân đã có 11 năm tham gia làm thủ tục XNK hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo. Cải cách thủ tục hải quan giúp cho DN tiết kiệm thời gian, chủ động hơn trong công việc nhờ khai báo hải quan “mọi nơi, mọi lúc”. Cụ thể, giảm thời gian thông quan, DN giảm các chi phí phát sinh khi giải phóng hàng nhanh (tiết kiệm thời gian đi lại, phí lưu trú…). Hiện tại, 2 cơ quan Hải quan Việt Nam và Lào cùng làm thủ tục tại 1 địa điểm, thực hiện kiểm tra 1 lần, cùng một thời gian giúp rút ngắn thời gian không chỉ của DN, lẫn cơ quan Hải quan. Quá trình này thể hiện sự minh bạch, thống nhất trong công tác quản lý Nhà nước về Hải quan. Thay vì kiểm tra 2 lần như trước đây, lực lượng Hải quan 2 nước Việt Nam-Lào thực hiện kiểm tra 1 lần, DN tiết kiệm được thời gian, chi phí bốc dỡ hàng hóa. Tuy nhiên hạn chế của mô hình “1 cửa, 1 lần dừng” đó là rào cản về ngôn ngữ, ảnh hưởng đến công tác phối hợp. Bản thân DN cũng mong muốn các cơ quan chức năng 2 nước cần thống nhất về mặt quy trình, thời gian khi kiểm tra hàng hóa XNK.

Đồng tình với qua điểm trên, theo bà Nguyễn Thị Nhung, bên cạnh chính sách mặt hàng, tuyến đường vận chuyển thì cải cách thủ tục hải quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của DN. Trong quá trình làm thủ tục, không chỉ có cơ quan Hải quan, DN phải làm việc với nhiều đơn vị khác nhau. Nếu cơ quan Hải quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thì tất cả các cơ quan khác cần triển khai triển khai đồng bộ công tác này, đặc biệt là tại cặp cửa khẩu Lao Bảo-Đen Sa Vẳn, Hải quan 2 nước thực hiện mô hình “1 cửa, 1 lần dừng”. Bởi cải cách thủ tục hải quan đã đem lại những lợi ích tích cực, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho hàng hóa XNK, với thủ tục nhanh gọn. Cụ thể, đối với lô hàng thuộc luồng Xanh, thời gian hàng đến cửa khẩu, DN mở tờ khai, đến khi thông quan chỉ được tính bằng giây.

Cục Hải quan Quảng Trị thẳng thắn nhìn nhận, “1 cửa, 1 lần dừng” hiện chưa có sự thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong quy trình thủ tục đối với phương tiện vận tải qua cửa khẩu. Các lực lượng theo thứ tự tiến hành quy trình nghiệp vụ đối với phương tiện vận tải XNC dẫn đến thời gian thông quan chưa được rút ngắn theo tinh thần “1 cửa, 1 lần dừng”. Bên cạnh đó, Hải quan và Biên phòng đều có chức năng quản lý phương tiện vận tải nên đều phải tiến hành quy trình thủ tục để quản lý không phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và thông lệ quốc tế, đi ngược với mục tiêu của chương trình “1 cửa quốc gia”, “1 cửa ASEAN”, nhất là mô hình kiểm tra “1 cửa, 1 lần dừng” ở Lao Bảo. Bên cạnh đó, những bất cập trong quản lý tại CCA do không xác định được phương tiện chở hàng khi vào CCA đã làm thủ tục hay chưa? Sau một thời gian triển khai, phía Lào đã không còn duy trì Ban chỉ đạo mà giao trách nhiệm theo dõi quá trình thực hiện cho Trung tâm Quản lý cửa khẩu Lào nên những vướng mắc tại cửa khẩu khi thực hiện không được giải quyết kịp thời (phía Trung tâm Quản lý cửa khẩu Lào cho biết không có thẩm quyền giải quyết-PV).

Quang Hùng

Tin liên quan

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Đoàn Thanh niên Hải quan Thái Nguyên và Đoàn Thanh niên Hải quan Yên Phong (Chi cục Hải quan khu vực V) vừa phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu thể thao Pickleball hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/82025), 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025).
Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác Hải quan Việt Nam – Trung Quốc về chống buôn lậu lần thứ XVII với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp trung ương đến cấp địa phương của Hải quan hai nước.
Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Để đáp ứng quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hoạt động XNK, XNC quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP và hướng dẫn của Cục Hải quan, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) thông tin đến tổ chức, cá nhân, DN vận tải, lái xe các nội dung cần lưu ý để thực hiện, tránh bị xử phạt và đảm bảo thông quan hàng hóa thuận lợi qua cửa khẩu.
(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trước khi làm thủ tục hải quan, DN gia công, sản xuất hàng hóa XK phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ để thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất.
Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Tháng 7, tờ khai đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Những ngày trung tuần tháng 8 này, tại các điểm thông quan, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (do Chi cục Hải quan khu vực VIII) quản lý hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, khởi sắc.
(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trường hợp người nộp thuế nộp thừa tiền thuế GTGT của hàng hóa NK, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện trình tự xử lý hoàn thuế theo 4 bước.
Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Ngày 12/8, Hải quan Nam Định (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025. Đây hội nghị đối thoại đầu tiên được đơn vị tổ chức sau khi hoạt động theo mô hình mới.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Ngày 12/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Qua 2 đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, Chi cục Hải quan khu vực III đã ổn định về cơ cấu tổ chức, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh và Thông tư 14/2021/TT-BTC ngày 18/2/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh quy định các trường hợp và cách nộp phí hải quan.
Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) đã và đang thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo khi triển khai hiệu quả kế hoạch “tự đào tạo” nội bộ để giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng công vụ cho cán bộ, công chức.
(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

Thống kê tổng kim ngạch XNK chịu thuế của cả nước 7 tháng đạt 89,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch NK chịu thuế tăng 5,5% so cùng kỳ năm 2024 có sự đóng góp của 4 nhóm hàng có số thu lớn. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số 4 nhóm hàng thể hiện mức tăng trưởng mạnh.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn, với thủ đoạn tinh vi qua đường biển đã bị lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ, cho thấy tuyến đường biển đang trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá.
Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Đỗ Văn Lục 8 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.150 kg mỡ bò và 1.020 kg da bò.
Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động có chiến lược trong mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng mức độ hiện diện của mình trong các nền kinh tế mới.
INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động