Doanh nghiệp nói về “1 cửa, 1 lần dừng”
Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng 2 nước cần thống nhất về mặt quy trình, thời gian khi kiểm tra hàng hóa XNK. |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Nhung, nhân viên xuất nhập khẩu thuộc Công ty CP Na San Việt Nam (có trụ sở tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày, DN có từ 1 đến 2 tờ khai, đột biến tăng lên từ 5 đến 7 tờ khai qua cửa khẩu Lao Bảo. Với mô hình “1 cửa , 1 lần dừng” được triển khai chính thức ở cặp cửa khẩu Lao Bảo- Đen Sa Vẳn từ đầu năm 2015, thời gian đầu triển khai, mô hình này còn khá mới mẻ, dẫn đến DN còn lúng túng khi làm thủ tục qua địa bàn. Tuy nhiên, về cơ bản DN đánh giá đây là chủ trương đúng đắn đã đem lại những lợi ích thiết thực cho DN XNK.
Bà Nguyễn Thị Nhung dẫn chứng, hàng XK hay hàng NK chỉ dừng 1 lần để kiểm tra ở nước NK. Đơn cử như hàng XK, phương tiện chạy từ cửa khẩu Lao Bảo sang địa điểm kiểm tra chung (CCA) phía cửa khẩu Đen Sa Vẳn để lực lượng Hải quan 2 nước phối hợp kiểm tra. Ngược lại, hàng NK chạy từ cửa khẩu Đen Sa Vẳn về CCA phía cửa khẩu Lao Bảo. Các phương tiện chỉ dừng 1 lần kiểm tra tại cửa khẩu nhập nên DN tiết kiệm được các chi phí phát sinh.
Ông Nguyễn Minh Tân, nhân viên XNK Công ty TNHH Nông sản LS (có trụ sở tại Hoàng Văn Thụ, Chi Lăng, Lạng Sơn) cho biết, bản thân đã có 11 năm tham gia làm thủ tục XNK hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo. Cải cách thủ tục hải quan giúp cho DN tiết kiệm thời gian, chủ động hơn trong công việc nhờ khai báo hải quan “mọi nơi, mọi lúc”. Cụ thể, giảm thời gian thông quan, DN giảm các chi phí phát sinh khi giải phóng hàng nhanh (tiết kiệm thời gian đi lại, phí lưu trú…). Hiện tại, 2 cơ quan Hải quan Việt Nam và Lào cùng làm thủ tục tại 1 địa điểm, thực hiện kiểm tra 1 lần, cùng một thời gian giúp rút ngắn thời gian không chỉ của DN, lẫn cơ quan Hải quan. Quá trình này thể hiện sự minh bạch, thống nhất trong công tác quản lý Nhà nước về Hải quan. Thay vì kiểm tra 2 lần như trước đây, lực lượng Hải quan 2 nước Việt Nam-Lào thực hiện kiểm tra 1 lần, DN tiết kiệm được thời gian, chi phí bốc dỡ hàng hóa. Tuy nhiên hạn chế của mô hình “1 cửa, 1 lần dừng” đó là rào cản về ngôn ngữ, ảnh hưởng đến công tác phối hợp. Bản thân DN cũng mong muốn các cơ quan chức năng 2 nước cần thống nhất về mặt quy trình, thời gian khi kiểm tra hàng hóa XNK.
Đồng tình với qua điểm trên, theo bà Nguyễn Thị Nhung, bên cạnh chính sách mặt hàng, tuyến đường vận chuyển thì cải cách thủ tục hải quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của DN. Trong quá trình làm thủ tục, không chỉ có cơ quan Hải quan, DN phải làm việc với nhiều đơn vị khác nhau. Nếu cơ quan Hải quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thì tất cả các cơ quan khác cần triển khai triển khai đồng bộ công tác này, đặc biệt là tại cặp cửa khẩu Lao Bảo-Đen Sa Vẳn, Hải quan 2 nước thực hiện mô hình “1 cửa, 1 lần dừng”. Bởi cải cách thủ tục hải quan đã đem lại những lợi ích tích cực, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho hàng hóa XNK, với thủ tục nhanh gọn. Cụ thể, đối với lô hàng thuộc luồng Xanh, thời gian hàng đến cửa khẩu, DN mở tờ khai, đến khi thông quan chỉ được tính bằng giây.
Cục Hải quan Quảng Trị thẳng thắn nhìn nhận, “1 cửa, 1 lần dừng” hiện chưa có sự thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong quy trình thủ tục đối với phương tiện vận tải qua cửa khẩu. Các lực lượng theo thứ tự tiến hành quy trình nghiệp vụ đối với phương tiện vận tải XNC dẫn đến thời gian thông quan chưa được rút ngắn theo tinh thần “1 cửa, 1 lần dừng”. Bên cạnh đó, Hải quan và Biên phòng đều có chức năng quản lý phương tiện vận tải nên đều phải tiến hành quy trình thủ tục để quản lý không phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và thông lệ quốc tế, đi ngược với mục tiêu của chương trình “1 cửa quốc gia”, “1 cửa ASEAN”, nhất là mô hình kiểm tra “1 cửa, 1 lần dừng” ở Lao Bảo. Bên cạnh đó, những bất cập trong quản lý tại CCA do không xác định được phương tiện chở hàng khi vào CCA đã làm thủ tục hay chưa? Sau một thời gian triển khai, phía Lào đã không còn duy trì Ban chỉ đạo mà giao trách nhiệm theo dõi quá trình thực hiện cho Trung tâm Quản lý cửa khẩu Lào nên những vướng mắc tại cửa khẩu khi thực hiện không được giải quyết kịp thời (phía Trung tâm Quản lý cửa khẩu Lào cho biết không có thẩm quyền giải quyết-PV).
Tin liên quan
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics