Doanh nghiệp logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí
Doanh nghiệp logistics bị hạn chế “sân chơi" cả chiều mua và bán | |
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Mô hình nào phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long? |
Ông Nguyễn Tương |
Ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt khi các FTA thế hệ mới như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… đã và đang có hiệu lực ngày càng sâu rộng?
Các FTA thế hệ mới, đặc biệt EVFTA và RCEP là 2 FTA sẽ thúc đẩy thương mại phát triển, khi đó logistics cũng có điều kiện để phát triển. Thời gian qua, với thị trường EU, EVFTA đã phát huy tác dụng rất lớn. Hàng hoá XK đi EU phát triển khá nhanh. Nhờ đó, các DN cung cấp dịch vụ logistics cũng có điều kiện để cung ứng.
Với RCEP, hiệp định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đang trong giai đoạn đầu thực thi, song cũng khá nhiều tiềm năng. Hiện nay, ASEAN và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand, Australia là những thị trường XK chính của Việt Nam. Điều kiện của RCEP rất thuận lợi cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Các nước trong RCEP cũng là thị trường quen thuộc của các DN logistics Việt Nam. Năm nay, VLA động viên các hội viên và tạo mọi điều kiện để các DN vào thị trường RCEP thuận lợi hơn.
Nhìn chung, các FTA thế hệ mới tạo động lực để XNK phát triển, qua đó kích thích ngành logistics phát triển. Ngành logistics hiện cũng đang tìm mọi cách chuyển đổi số, mở rộng thị trường, phát triển DN mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu, tận dụng tốt cơ hội mở ra.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, xin ông cho biết, trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động, đặc biệt là xung đột giữa Nga-Ukraine, đồng thời dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia, nhất là tại Trung Quốc sẽ tác động ra sao đến sự phát triển của ngành logistics thời gian tới?
Xung đột Nga-Ukraine đã và đang làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng. Những mặt hàng cung ứng từ Nga và Ukraine vào những nước liên quan rất khó khăn. Khó khăn còn xuất hiện cả trong vấn đề vận chuyển cả từ vận chuyển bằng đường tảu hoả, đường hàng không và đặc biệt là đường biển.
Khó khăn không thể không kể tới nữa là việc Trung Quốc duy trì chế độ “Zero Covid-19”, phong toả theo kiểu toàn quốc. Trên thế giới có 10 cảng chính thì Trung Quốc có 7 cảng. Hàng hoá Trung Quốc XNK với lượng rất lớn nên thời gian qua, khi bùng phát dịch Covid-19, một số cảng ở phía Nam Trung Quốc không làm hàng được gây ách tắc, không thể vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động logistics của Việt Nam, đặc biệt là việc vận chuyển bằng tàu container.
2 năm trở lại đây, chi phí logistics không ngừng tăng lên. Theo ông, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn từ cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN logistics cần chú trọng các giải pháp ra sao nhằm giảm bớt áp lực?
Thời gian qua, chuỗi cung ứng hàng hoá bị ngưng trệ, hoạt động logistics cũng bị ngưng trệ, gây tác động đến giá thành. Tình trạng thiếu container rỗng, lịch trình tàu bị đình đốn… đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chi phí logistics. Thực tế là, chi phí logistics đường biển đã tăng rất cao. Trong khi đó, tới 92% XNK hàng hoá của Việt Nam đi bằng đường biển.
Trong bối cảnh đó, DN logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí xuống nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, chuyển đổi số. Các DN dịch vụ logistic cũng sắp xếp, tổ chức lại, tìm cách vận chuyển hợp lý, thay đổi phương thức vận chuyển, ví dụ giảm bớt vận chuyển bằng đường biển và chuyển sang vận chuyển bằng đường sắt…
Trong bối cảnh các hãng tàu nước ngoài lũng đoạn thị trường, mới đây VLA cũng đã chủ động đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phát triển đội tàu biển Việt Nam trong tương lai. Đó là một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm chi phí logistics.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics