Doanh nghiệp logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí
Doanh nghiệp logistics bị hạn chế “sân chơi" cả chiều mua và bán | |
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Mô hình nào phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long? |
Ông Nguyễn Tương |
Ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt khi các FTA thế hệ mới như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… đã và đang có hiệu lực ngày càng sâu rộng?
Các FTA thế hệ mới, đặc biệt EVFTA và RCEP là 2 FTA sẽ thúc đẩy thương mại phát triển, khi đó logistics cũng có điều kiện để phát triển. Thời gian qua, với thị trường EU, EVFTA đã phát huy tác dụng rất lớn. Hàng hoá XK đi EU phát triển khá nhanh. Nhờ đó, các DN cung cấp dịch vụ logistics cũng có điều kiện để cung ứng.
Với RCEP, hiệp định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đang trong giai đoạn đầu thực thi, song cũng khá nhiều tiềm năng. Hiện nay, ASEAN và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand, Australia là những thị trường XK chính của Việt Nam. Điều kiện của RCEP rất thuận lợi cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Các nước trong RCEP cũng là thị trường quen thuộc của các DN logistics Việt Nam. Năm nay, VLA động viên các hội viên và tạo mọi điều kiện để các DN vào thị trường RCEP thuận lợi hơn.
Nhìn chung, các FTA thế hệ mới tạo động lực để XNK phát triển, qua đó kích thích ngành logistics phát triển. Ngành logistics hiện cũng đang tìm mọi cách chuyển đổi số, mở rộng thị trường, phát triển DN mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu, tận dụng tốt cơ hội mở ra.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, xin ông cho biết, trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động, đặc biệt là xung đột giữa Nga-Ukraine, đồng thời dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia, nhất là tại Trung Quốc sẽ tác động ra sao đến sự phát triển của ngành logistics thời gian tới?
Xung đột Nga-Ukraine đã và đang làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng. Những mặt hàng cung ứng từ Nga và Ukraine vào những nước liên quan rất khó khăn. Khó khăn còn xuất hiện cả trong vấn đề vận chuyển cả từ vận chuyển bằng đường tảu hoả, đường hàng không và đặc biệt là đường biển.
Khó khăn không thể không kể tới nữa là việc Trung Quốc duy trì chế độ “Zero Covid-19”, phong toả theo kiểu toàn quốc. Trên thế giới có 10 cảng chính thì Trung Quốc có 7 cảng. Hàng hoá Trung Quốc XNK với lượng rất lớn nên thời gian qua, khi bùng phát dịch Covid-19, một số cảng ở phía Nam Trung Quốc không làm hàng được gây ách tắc, không thể vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động logistics của Việt Nam, đặc biệt là việc vận chuyển bằng tàu container.
2 năm trở lại đây, chi phí logistics không ngừng tăng lên. Theo ông, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn từ cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN logistics cần chú trọng các giải pháp ra sao nhằm giảm bớt áp lực?
Thời gian qua, chuỗi cung ứng hàng hoá bị ngưng trệ, hoạt động logistics cũng bị ngưng trệ, gây tác động đến giá thành. Tình trạng thiếu container rỗng, lịch trình tàu bị đình đốn… đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chi phí logistics. Thực tế là, chi phí logistics đường biển đã tăng rất cao. Trong khi đó, tới 92% XNK hàng hoá của Việt Nam đi bằng đường biển.
Trong bối cảnh đó, DN logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí xuống nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, chuyển đổi số. Các DN dịch vụ logistic cũng sắp xếp, tổ chức lại, tìm cách vận chuyển hợp lý, thay đổi phương thức vận chuyển, ví dụ giảm bớt vận chuyển bằng đường biển và chuyển sang vận chuyển bằng đường sắt…
Trong bối cảnh các hãng tàu nước ngoài lũng đoạn thị trường, mới đây VLA cũng đã chủ động đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phát triển đội tàu biển Việt Nam trong tương lai. Đó là một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm chi phí logistics.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics