Doanh nghiệp logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí
Doanh nghiệp logistics bị hạn chế “sân chơi" cả chiều mua và bán | |
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Mô hình nào phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long? |
Ông Nguyễn Tương |
Ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt khi các FTA thế hệ mới như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… đã và đang có hiệu lực ngày càng sâu rộng?
Các FTA thế hệ mới, đặc biệt EVFTA và RCEP là 2 FTA sẽ thúc đẩy thương mại phát triển, khi đó logistics cũng có điều kiện để phát triển. Thời gian qua, với thị trường EU, EVFTA đã phát huy tác dụng rất lớn. Hàng hoá XK đi EU phát triển khá nhanh. Nhờ đó, các DN cung cấp dịch vụ logistics cũng có điều kiện để cung ứng.
Với RCEP, hiệp định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đang trong giai đoạn đầu thực thi, song cũng khá nhiều tiềm năng. Hiện nay, ASEAN và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand, Australia là những thị trường XK chính của Việt Nam. Điều kiện của RCEP rất thuận lợi cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Các nước trong RCEP cũng là thị trường quen thuộc của các DN logistics Việt Nam. Năm nay, VLA động viên các hội viên và tạo mọi điều kiện để các DN vào thị trường RCEP thuận lợi hơn.
Nhìn chung, các FTA thế hệ mới tạo động lực để XNK phát triển, qua đó kích thích ngành logistics phát triển. Ngành logistics hiện cũng đang tìm mọi cách chuyển đổi số, mở rộng thị trường, phát triển DN mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu, tận dụng tốt cơ hội mở ra.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, xin ông cho biết, trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động, đặc biệt là xung đột giữa Nga-Ukraine, đồng thời dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia, nhất là tại Trung Quốc sẽ tác động ra sao đến sự phát triển của ngành logistics thời gian tới?
Xung đột Nga-Ukraine đã và đang làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng. Những mặt hàng cung ứng từ Nga và Ukraine vào những nước liên quan rất khó khăn. Khó khăn còn xuất hiện cả trong vấn đề vận chuyển cả từ vận chuyển bằng đường tảu hoả, đường hàng không và đặc biệt là đường biển.
Khó khăn không thể không kể tới nữa là việc Trung Quốc duy trì chế độ “Zero Covid-19”, phong toả theo kiểu toàn quốc. Trên thế giới có 10 cảng chính thì Trung Quốc có 7 cảng. Hàng hoá Trung Quốc XNK với lượng rất lớn nên thời gian qua, khi bùng phát dịch Covid-19, một số cảng ở phía Nam Trung Quốc không làm hàng được gây ách tắc, không thể vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động logistics của Việt Nam, đặc biệt là việc vận chuyển bằng tàu container.
2 năm trở lại đây, chi phí logistics không ngừng tăng lên. Theo ông, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn từ cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN logistics cần chú trọng các giải pháp ra sao nhằm giảm bớt áp lực?
Thời gian qua, chuỗi cung ứng hàng hoá bị ngưng trệ, hoạt động logistics cũng bị ngưng trệ, gây tác động đến giá thành. Tình trạng thiếu container rỗng, lịch trình tàu bị đình đốn… đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chi phí logistics. Thực tế là, chi phí logistics đường biển đã tăng rất cao. Trong khi đó, tới 92% XNK hàng hoá của Việt Nam đi bằng đường biển.
Trong bối cảnh đó, DN logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí xuống nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, chuyển đổi số. Các DN dịch vụ logistic cũng sắp xếp, tổ chức lại, tìm cách vận chuyển hợp lý, thay đổi phương thức vận chuyển, ví dụ giảm bớt vận chuyển bằng đường biển và chuyển sang vận chuyển bằng đường sắt…
Trong bối cảnh các hãng tàu nước ngoài lũng đoạn thị trường, mới đây VLA cũng đã chủ động đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phát triển đội tàu biển Việt Nam trong tương lai. Đó là một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm chi phí logistics.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics