Doanh nghiệp du lịch thích ứng khi vé máy bay không còn giá rẻ
Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Chi phí vé máy bay nội địa cao là điểm bất lợi trong thu hút khách du lịch Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp kéo giảm giá xăng, giá vé máy bay |
Khách hàng tìm hiểu tour du lịch 30/4 và dịp hè tại Ngày hội Du lịch TPHCM (từ ngày 4 đến 7/4/2024). Ảnh: T.D |
Khó kích cầu du lịch
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc giá vé máy bay tăng cao cũng là một thách thức lớn trong việc phát triển du lịch nội địa. Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, do chiếm 50%-60% cấu thành giá tour nên giá vé máy bay tăng cao lập tức đẩy giá tour lên theo, khiến nhiều đoàn chuyển hướng như chọn điểm đến gần, đi bằng đường bộ, bằng tàu hoặc phương tiện cá nhân. Cùng đó, nhiều du khách cũng chọn đi tour nước ngoài.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel cho rằng, du lịch nội địa vốn đã kém cạnh tranh so với du lịch nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy bay tăng thêm. Cụ thể, các tour nội địa bằng hàng không sẽ gặp khó vì chi phí đi theo ngành hàng không sẽ tăng. Thực tế, dù chưa vào cao điểm hè nhưng giá vé máy bay đã tăng cao.
Chưa kể, do chi phí vé máy bay nội địa cao, du khách sẽ so sánh giá với các điểm đến trong khu vực và quyết định du lịch nước ngoài thay vì du lịch nội địa. Chẳng hạn như chặng TPHCM - Hà Nội, giá vé khứ hồi khoảng 3,5 - 6 triệu đồng/người trong khi giá vé bay đi tour đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore tầm 3 - 4 triệu đồng/người. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế, khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều hơn. Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa.
Thậm chí vì lo ngại sẽ không xây dựng được một số tour kích cầu, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã tính tới phương án xây dựng các sản phẩm du lịch không “hàng không”, nghĩa là lựa chọn các tour gần, tour di chuyển bằng phương tiện khác. Nhiều tour đường bộ đi miền Trung, Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long đã được nhiều doanh nghiệp tính tới.
Ông Nguyễn Văn Lãm, Trưởng phòng Lữ hành nội địa, Công ty Du lịch và Sự kiện Sao Nam Việt cho biết, giá tour cũng tăng trung bình từ 200.000 - 250.000 đồng sau khi tăng trần giá vé máy bay. Bên cạnh đó, khách hàng đang có xu hướng đổi từ di chuyển bằng máy bay sang tàu hỏa, ô tô để giảm bớt chi phí và sẵn sàng kéo dài thời gian kỳ nghỉ thêm 1 - 2 ngày.
Lượng khách du lịch nội địa có giảm nhẹ so với năm ngoái. Thị trường này sẽ phải cạnh tranh gắt gao với các tour đi nước ngoài. Các công ty lữ hành đang phải cân đối lại các khoản trong tour để đưa ra phương án tốt nhất, cũng như thêm nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách với thị trường trong nước, nhất là trong giai đoạn hồi phục và chuẩn bị vào cao điểm du lịch hè.
Linh hoạt thích ứng
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, vấn đề vé máy bay tăng cao trong thời gian này là do ảnh hưởng cung cầu, hàng không quá tải. Do đặc thù của du lịch nội địa khách đặt vé rất gần cho nên giá thành cao, còn nếu đặt vé xa rủi ro lại rất lớn. Các hãng hàng không lúc này quá tải nhưng vẫn gắn bó với du lịch cho nên khi Hiệp hội làm việc với địa phương khuyên họ nên tiếp cận và làm việc chặt chẽ với hàng không để có những điều chỉnh. Nếu khách du lịch chịu khó lên lịch trình xa hơn thì việc đặt vé cũng thuận lợi hơn.
Theo bà Khánh, trong liên kết hợp tác, du lịch luôn hợp tác với hàng không nhưng về kinh doanh, việc quyết định giá thuộc về hàng không. Tuy nhiên, các công ty lữ hành rất năng động, họ tạo ra những tuyến mới, tăng cường tour đi bằng đường bộ, có thể thấy lượng khách cũng đã tăng đáng kể. Chúng tôi nhận được thông tin một số công ty lữ hành còn tổ chức một số tour kết hợp đi máy bay với tàu, đi máy bay với xe. Từ đây có thể thấy, các doanh nghiệp ý thức được vấn đề và họ có đầu tư vào chuyển đổi phương tiện vận chuyển.
Về phía doanh nghiệp, bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, những tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Số liệu của Saigontourist hiện chưa thấy có sự hoán đổi nhiều giữa tour nội địa và nước ngoài, nhưng đến dịp hè sẽ có sự thay đổi. Dịp lễ 30/4 năm nay, Lữ hành Saigontourist tập trung khai thác các sản phẩm combo. Bởi từ năm 2024, 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist có xu hướng được thay thế bằng các sản phẩm combo phù hợp nhu cầu mới của du khách và thị trường hiện nay, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình.
Mặt khác, theo các chuyên gia, du lịch có chất lượng, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách mới là quan trọng. Nếu kéo tất cả khách chạy theo du lịch giá rẻ sẽ lặp lại tình trạng du lịch “0 đồng”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch không cần số lượng đông mà cần khách có chất lượng. Năm 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trương không đẩy mạnh tour giá rẻ, chương trình khuyến mãi mà thay vào đó là tập trung thu hút khách quốc tế, tăng cường giao lưu hợp tác và xây dựng du lịch Việt Nam bền vững.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics