Doanh nghiệp du lịch chung tay chống rác thải nhựa
Nhiều DN du lịch đã tham gia tour du lịch tự lái và nhặt rác làm sạch môi trường tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La. Ảnh: DN. |
Cấp thiết!
Trước vấn nạn rác thải nhựa đang đe dọa, rất nhiều địa phương, đơn vị du lịch, hãng lữ hành đã phát động “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần” vì môi trường du lịch xanh, phát triển bền vững.
Qua tìm hiểu phóng viên được biết hiện một số nhà hàng khách sạn các tỉnh miền núi phía Bắc như Sen Vàng, Vincom Việt Trì, khách sạn Việt Trì Garden, khách sạn Sài Gòn- Phú Thọ, nhà hàng Cội nguồn, khách sạn Mường Thanh… từng bước áp dụng các biện pháp phân loại rác để xử lý, chuyển sang sử dụng bao bì thân thiện môi trường, áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng…
Một số khách sạn cũng chuyển sang dùng cốc, chai thuỷ tinh dùng nhiều lần ở các phòng họp. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đã bắt đầu từ bỏ ống hút nhựa và thay thế bằng các sản phẩm từ inox, gạo, tre... Chẳng hạn, Melia Đà Nẵng thực hiện Chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế.
Nhiều DN lữ hành còn tổ chức các tour nhặt rác tại Nha Trang, Bình Thuận, Hạ Long, Cát Bà… hoặc yêu cầu khách mang rác của họ về sau các chuyến trekking đường rừng. Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam VCTC, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vân Hải Xanh cho biết, bắt đầu từ ngày 19/7 vừa qua đoàn khách đầu tiên của Vân Hải Xanh travel trên 60 người cũng sẽ sử dụng cốc giấy và bình nước tập thể thay vì mỗi người 1 chai nước/ngày như trước đây.
Cũng theo ông Quỳnh, thông qua đội ngũ hướng dẫn viên DN đã tư vấn cho khách không mang đồ uống, túi nhựa, chai lọ nhựa trong hành trình du lịch của mình. Bên cạnh đó, DN cũng đàm phán và lên kế hoạch với các hội viên khác là các nhà hàng, khách sạn, nhà xe, nhà tàu... có kế hoạch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa.
“Đối với các hội viên là các nhà hàng, khách sạn, điểm đến, tàu, xe sẽ tăng cường thùng đựng rác, phân loại rác ngay từ khi tiếp nhận rác. Treo nhiều biển bảng tuyên truyền trong cơ sở, phương tiện của mình cũng như hướng dẫn, tư vấn cho khách ngay từ khi nhận hợp đồng tour”, ông Quỳnh nói.
Ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty Du lịch hàng không Avitour cho biết, để góp phần hạn chế rác thải nhựa, trong quá trình đưa khách đi du lịch, DN sẽ quán triệt hướng dẫn viên tuyên tuyền đến du khách các biện pháp hạn chế rác thải, nhắc nhở du khách các không nên xả rác thải nhựa ra môi trường. “Và để du khách quen dần với việc này, DN sẽ đưa và sử dụng những vật dụng thân thiện với môi trường như mũ nan, cói, túi giấy... khi khách đi chợ hoặc tắm biển. DN cũng hạn chế phát nước suối từ những chiếc chai nhựa mà sẽ tặng các bình sứ, hoặc cốc sứ cho khách sử dụng”, Giám đốc Avitour cho biết thêm.
Đại diện Công ty Lữ hành Vietravel cho biết, DN đã thông báo tới các nhà hàng phục vụ ăn cho đoàn Vietravel về việc ngừng phục vụ ống hút nhựa cắm sẵn trong ly uống nước của khách. Đồng thời, Vietravel cũng đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng việc phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần trong các đoàn của Vietravel.
Giám đốc nhà hàng Hoa Mộc Châu, tỉnh Sơn La Nguyễn Thị Oanh cho biết, nhà hàng sẽ yêu cầu các nhà cung cấp đưa rau củ quả, thực phẩm… vào một túi lớn và giao hàng tại nhà hàng, từ đó hạn chế túi nilon thải ra môi trường.
Đừng để chỉ là “phong trào”...
Không chỉ các DN du lịch, các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống dần hưởng ứng phong trào hạn chế sử dụng rác thải nhựa vì môi trường mà nhiều cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch cũng đang tiến hành nhiều biện pháp.
Cụ thể, vừa qua, nhiều Sở Du lịch trên cả nước đã ban hành công văn yêu cầu các các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn nghiêm túc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường.
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở này đã có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch ngoài việc sử dụng chọn lọc và ưu tiên đặt mua sản phẩm có dán nhãn thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng bao bì hữu cơ, bao bì phân hủy, bao bì sử dụng nhiều lần phải chú trọng ứng dụng công nghệ quản lý du lịch theo hướng bền vững.
Đặc biệt, một số địa phương còn yêu cầu các cơ sở phải quan tâm việc áp dụng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, tiêu chí khách sạn xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng... tại cơ sở của DN. Thực hiện thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch theo đúng quy định.
Dù ghi nhận nhiều biện pháp của các DN du lịch thời gian qua song theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phong trào chống rác thải nhựa phải tiến hành bền bỉ, thường xuyên mới hiệu quả và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, không riêng gì ngành Du lịch. "Khi chính quyền địa phương, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể ở địa phương vào cuộc mạnh mẽ, người dân địa phương ủng hộ, thay đổi hành vi, từ bỏ thói quen dùng túi nilon, khi đó chất thải nhựa mới giảm bớt", ông Bình nói.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, phong trào chống rác thải nhựa không chỉ tổ chức cao trào xong lại chùng xuống, mà phải làm đến khi đạt được mục tiêu như Thủ tướng nêu. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân thay đổi thói quen, giải pháp về quản lý bằng các chính sách kinh tế, chính sách thuế trong hạn chế những sản phẩm đồ nhựa dùng một lần cũng rất quan trọng.
"Cần có những chính sách thuế cao hơn với các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần có những chính sách tài chính khuyến khích hỗ trợ các nhà sản xuất có công nghệ mới, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, khuyến khích hỗ trợ người dân bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường để từng người, từng nhà bỏ thói quen dùng túi nilon", Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics