Doanh nghiệp chuyển mình để xúc tiến xuất khẩu cho miền Trung
Miền Trung gia tăng xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa Dịch vụ Logistics cho doanh nghiệp FDI tại miền Trung Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu |
Hình thành và phát triển các trung tâm logistics hiện đại gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu. Ảnh minh họa:ST |
Xúc tiến thương mại tìm kiếm đối tác
Theo Bộ Công Thương thời gian vừa qua, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh. Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn vùng đạt hơn 46,7 tỷ USD, giảm hơn 2,4 tỷ USD so năm 2022 do tác động chung của bối cảnh ngoại thương toàn cầu khó khăn.
Các ngành công, nông nghiệp thuộc ưu thế phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung gồm công nghiệp bán dẫn, sản xuất và thiết kế chíp, công nghiệp ven biển, du lịch biển, kinh tế hàng hải; chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng biển, đặc biệt là năng lượng tái tạo gió ven bờ, gió ngoài khơi. Lĩnh vực thương mại đẩy mạnh theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu của thị trường và hội nhập quốc tế. Hình thành và phát triển các trung tâm logistics hiện đại gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu.
Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, vùng đang đối mặt với những vấn đề cần giải quyết như: tăng trưởng kinh tế của vùng còn thấp so mục tiêu đặt ra. Kinh tế biển chưa có tính đột phá. Hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa có nhiều chuyển biến, chưa phát huy được ở mức cao nhất lợi thế của các hạ tầng kinh tế khác như sân bay, cảng biển.
Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, Đà Nẵng giữ vị trí trí trọng yếu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và vùng kinh tế động lực miền Trung nói riêng; đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và một số quốc gia đến các vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây. Về hoạt động xuất nhập khẩu, Đà Nẵng có thị trường xuất khẩu qua hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; có trên 500 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó, hơn 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên với các mặt hàng chủ lực.
Trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại là hoạt động thiết thực.
Làm gì để gia tăng hiện diện vào hệ thống phân phối?
Ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc Cấp cao điều hành khu vực miền Bắc và miền Trung- Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, tập đoàn xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư và phát triển hoạt động kinh doanh. Hiện AEON đang bước vào giai đoạn phát triển thứ hai với kế hoạch tăng tốc mở rộng quy mô và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Một trong những trọng tâm phát triển của tập đoàn tại Việt Nam là tăng tốc mở rộng hệ thống siêu thị với mô hình kinh doanh đa dạng và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng khu vực.
Ông Satoshi Nishikawa thông tin, AEON sẽ khai trương siêu thị đầu tiên thuộc khu vực miền Trung Việt Nam, tại thành phố Huế vào tháng 9. Đồng thời đang tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp. Với vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp, AEON thường xuyên hợp tác với các cơ quan Chính phủ liên quan để quảng bá các sản phẩm đặc sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng của AEON, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác nhau mà AEON hoạt động.
Để trở thành nhà cung cấp của AEON, ông Satoshi Nishikawa cho biết, các đơn vị sản xuất cần đáp ứng 6 yêu cầu tối thiểu như chưa từng có bê bối về chất lượng sản phẩm; nhà xưởng, sản phẩm của nhà cung cấp được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; phương tiện vận chuyển, thùng chứa sản phẩm phù hợp với yêu cầu của sản phẩm; tuân thủ các quy định của Việt Nam về các nguồn ô nhiễm tiềm ẩn; truy xuất nguồn gốc; tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc kháng sinh, phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thức phẩm.
Để tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm, tăng xuất nhập khẩu, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các đơn vị sản xuất, các địa phương phải thực hiện tốt công tác sản xuất, phân phối đảm bảo cung ứng nông sản để đáp ứng được yêu cầu của từng thị trường; chú trọng mở rộng phát triển thị trường tiêu thụ gồm các chương trình kết nối cung cầu trong nước, các chương trình đàm phán hiệp định thương mại tự do để tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan, xuất xứ…; cần phát triển chuỗi liên kết với tiêu dùng; đẩy nhanh thực hiện “cánh đồng lớn”; chú trọng chế biến, xây dựng thương hiệu nông sản; thực hiện liên tục các chương trình xúc tiến thương mại; các địa phương nghiên cứu thêm các chính sách thúc đẩy xây dựng hệ thống phân phối, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước.
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục sẽ phối hợp trình Chính phủ phát triển chiến lược các ngành hàng, các lĩnh vực như sữa, giấy, thép, ô tô, điện lực, dịch vụ logistics… Ban hành các quy định sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật tạo môi trường hoạt động tốt hơn cho doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu. Khơi thông sản xuất và phát triển ổn định nguồn cung cho xuất khẩu cũng nhu phục vụ thị trường trong nước. Cung cấp thông tin kịp thời, sát thực tế xu hướng của thị trường đến doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng; đẩy nhanh đàm phán các FTA mới…
Trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp xuất khẩu phải chuyển đổi nhanh, mạnh sang xuất khẩu chính ngạch. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… để có thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững trong thời gian tới. Đối với các doanh nghiệp miền Trung phải tăng cường liên kết vùng, làm sao để có đủ số lượng, chất lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn, số lượng của các đơn hàng xuất khẩu, các hệ thống phân phối như siêu thị. Bên cạnh đó, phải cập nhật các kiến thức xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics