Doanh nghiệp chế biến gỗ nỗ lực nâng cao tỷ trọng hàng thiết kế riêng
Doanh nghiệp gỗ đầu tư phát triển thị trường Ngành đồ gỗ xuất khẩu mở rộng biên độ kinh doanh trong khó khăn Doanh nghiệp Việt chi 240 triệu USD/năm nhập khẩu máy móc chế biến gỗ |
Khách quốc tế đánh giá cao các thiết kế nội thất của Việt Nam. Ảnh: N.H |
Tiến lên phương thức ODM
Chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm gỗ, nội thất “made in Việt Nam” là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TPHCM – Hawa Expo 2024 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, Trưởng Ban tổ chức Hawa Expo 2024 cho biết, tận dụng thời điểm Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ toàn cầu cùng hàng loạt nhà máy mới được khởi công năm nay, Hawa Expo 2024 sẽ phô diễn thực chất năng lực hiện nay của ngành.
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sức cạnh tranh của ngành gỗ ngày càng cao Giai đoạn vừa qua, ngành gỗ đã có những chuyển biến vượt bậc trong sản xuất - xuất khẩu, ngày càng có sức cạnh tranh, vị thế quan trọng trên thị trường thế giới, luôn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định. Các DN trong ngành đã chú trọng vào nâng cao chất lượng sản phẩm, kết hợp đẩy mạnh gia tăng giá trị thương hiệu, qua đó duy trì và chiếm lĩnh một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản… đồng thời mở rộng sự hiện diện của thương hiệu và sản phẩm gỗ và lâm sản của Việt Nam đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. |
“Hội chợ giới thiệu các thiết kế đột phá từ các thương hiệu nội thất - phụ kiện - vật liệu, xây dựng cộng đồng các nhà thiết kế tài năng. Bên cạnh hàng trăm phiên kết nối giao thương, hội chợ cũng “khoe” nhiều điểm mạnh mới của ngành, để bạn hàng hiểu đúng năng lực quốc gia, mở rộng danh mục hợp tác” - ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết thêm.
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cho biết, sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất trong tháng 1/2024 đã cho thấy tín hiệu tích cực về khả năng hồi phục của thị trường. Tuy nhiên, dù đơn hàng đã bắt đầu trở lại, song nhiều DN vẫn đang hoạt động dưới công suất. Để nắm bắt được cơ hội từ sự trở lại của đơn hàng, ông Phương khuyến nghị các DN cần nhanh chóng ổn định lại lực lượng lao động, chuẩn bị về tài chính, nguồn nguyên liệu… Đặc biệt, vấn đề giá cả luôn là bài toán đau đầu các DN trong cuộc chiến cạnh tranh với đối thủ từ các nước khác cũng như các DN FDI. Theo đó, ông Phương cho rằng các DN cần phát triển các thiết kế riêng, đặc sắc để tạo thêm giá trị gia tăng cho mình.
Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadaco cũng cho biết, trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trong ngành gỗ, nội thất, nhiều nhà mua hàng quốc tế đang tìm kiếm những nhà cung cấp mới tại Việt Nam và một số nước khu vực châu Á. Theo đó, thời gian gần đây có khá nhiều đơn đặt hàng làm sản phẩm mẫu của các khách hàng mới. Nếu tạo được sự khác biệt, vượt trội về thiết kế cũng như có giá cả cạnh tranh, DN có thể sẽ ký được những đơn hàng lớn hơn từ những khách hàng này. Theo ông Mạnh, tại Sadaco, có thời điểm hàng mẫu chiếm tới 40-50% tổng lượng hàng xuất khẩu. Điều này đỏi hỏi nỗ lực, kiên trì rất lớn của DN bởi việc làm hàng mẫu cần rất nhiều công sức, tỉ mỉ, trong khi biên lợi nhuận lại kém hơn so với các đơn đặt hàng số lượng lớn khác.
Đầu tư mạnh cho thiết kế
Nói về xu hướng đầu tư cho thiết kế trong ngành gỗ, nội thất hiện nay, ông Nguyễn Chánh Phương tiết lộ, trong năm 2023 đã nổi lên một số DN gặt hái được thành công nhờ đầu tư vào hội chợ và thiết kế, cá biệt có DN đạt mức tăng trưởng trên 300%. “Việc đầu tư cho công tác thiết kế đã giúp nhiều DN đạt được doanh số vượt trội. Đây cũng là một bài học cho nhiều DN khác có thể học hỏi” – ông Phương nhấn mạnh.
Trên thực tế, không ít DN chế biến gỗ của Việt Nam đã có sự đầu tư bài bản cho hoạt động thiết kế và đang tiến dần từ phương thức OEM sang ODM. Là một trong số hơn 500 đơn vị tham gia triển lãm tại Hawa Expo 2024, ông Đặng Ráng, Giám đốc kinh doanh Công ty ASAHI Furniture cho biết, tham gia Hawa Expo 2023, khi giới thiệu các sản phẩm do người Việt thiết kế, công ty đã nhận được phản hồi rất tích cực của các khách hàng. Nhờ đó, công ty đã ký kết được đơn hàng với một khách hàng rất lớn tại Nhật và nhiều khác hàng khác. Từ kết quả tích cực này, tại Hawa Expo 2024, ASAHI tiếp tục đem dòng sản phẩm mới mang thiết kế riêng để giới thiệu tới các khách hàng Mỹ và châu Âu.
Qua quan sát các gian hàng tại Hawa Expo 2024, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương đánh giá, hội chợ năm nay có sự vượt trội về mức độ đầu tư cho các gian hàng với rất nhiều mẫu mã mới, chất lượng được nâng cao hơn đáng kể.
Điển hình như gian hàng của Công ty CP Lâm Việt, toàn bộ đều là các mẫu mã mới. Ông Nguyễn Thanh Lam, Tổng giám đốc Công ty CP Lâm Việt cho biết, hiện tỷ trọng hàng ODM trong tổng xuất khẩu của Lâm Việt đã chiếm tới 50%. Đặc biệt, các thiết kế của Lâm Việt luôn được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao với khoảng 70-80% số mẫu thiết kế được khách hàng chấp nhận.
Ông Nguyễn Ngọc Tính, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hòa cũng cho biết, công ty đã chủ động thiết kế cho khoảng 80% hàng xuất khẩu. Điều này mang lại lợi thế rất lớn công ty trước những thay đổi của khách hàng trong việc rút ngắn thời gian giao hàng. “Trước đây, thời gian giao hàng có thể từ 3-6 tháng, nhưng hiện nay có những đơn hàng yêu cầu giao chỉ trong vòng 1 tháng. Với việc chủ động về thiết kế, công ty sẽ làm sẵn một số công đoạn đối với những mẫu mã bán chạy. Tới khi khách mua, công ty chỉ cần hoàn thiện là có thể giao hàng” – ông Tính cho biết.
Từ góc độ một chuyên gia về lĩnh vực nội thất, ông Zilahi Imre, Chủ tịch liên minh các ấn phẩm viết về ngành gỗ nội thất lại nhìn nhận thiết kế nội thất luôn là con dao hai lưỡi, bởi các thiết kế đẹp có thể dễ dàng bị sao chép. Do đó, các DN cần tạo được các thiết kế mang bản sắc riêng. “Các DN cần tạo ra sản phẩm mà khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua thay vì làm những sản phẩm mà khách chỉ muốn mua với giá rẻ hơn” – ông Zilahi Imre nhấn mạnh.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics