Facebook Twitter youtube Tiktok

Đo thời gian giải phóng hàng là cần thiết

(HQ Online)- Phỏng vấn GS.TS Đặng Đình Đào (ảnh), Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực logistics.

do thoi gian giai phong hang la can thiet

Theo khảo sát của Ngân hàng thế giới (WB), bình quân phải mất 21 ngày để XK, NK hàng hóa, trong khi so với khu vực là 13, 14 ngày nên còn rất cao. Ông có nhận định gì về cách đánh giá của WB?

Về vấn đề này, tôi muốn trao đổi thêm chỉ số hoạt động logistics - LPI, trong đó có các chỉ số thành phần như hiệu quả của các thủ tục, chất lượng cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp đến thời gian thực hiện thông quan được WB công bố lần đầu vào năm 2007, lần thứ 2 vào 2010 và sau đó 2 năm/1 lần, liên tục Việt Nam đứng ở vị trí 53/155 quốc gia trên thế giới.

Đây là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh năng lực cạnh tranh quốc gia. Còn theo khảo sát lần này của WB, bình quân ở Việt Nam phải mất 21 ngày để XK, NK hàng hóa, trong khi khu vực là 13, 14 ngày. Đây là những đánh giá độc lập của WB và họ thực hiện theo cách tiếp cận của họ. Tôi cho rằng đây chỉ là một cơ sở quan trọng để xem xét lại thực tế hiện nay ở nước ta về thời gian làm thủ tục XNK.

Đồng thời, cho thấy thời gian thực hiện thông quan, giải phóng hàng của Việt Nam hiện còn rất cao so với các nước (ở mức 161,5%). Tuy nhiên, cũng như chỉ số hoạt động logistics - LPI như tôi nói ở trên mà WB công bố từ năm 2007 đến nay, Việt Nam luôn đứng ở vị trí 53/155 nước cho thấy cách đánh giá, thu thập thông tin cũng như tiêu chí đánh giá của WB có những điều có thể chưa thật sự sát với thực tế Việt Nam và làm nảy sinh nhiều ý kiến về tính sát thực của chỉ số này ở Việt Nam.

Ngành Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành, một số hiệp hội DN tiến hành đo thời gian giải phóng hàng, trong đó xác định cụ thể thời gian thông quan hàng hóa thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành và của cơ quan Hải quan. Ông đánh giá thế nào về sự cần thiết của việc này, thưa ông?

Ngành Hải quan phối hợp với các bộ, các ngành tiến hành đo thời gian giải phóng hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải trong thời gian vừa qua là rất cần thiết và đúng với vị trí, vai trò quan trọng của dịch vụ hải quan trong chuỗi dịch vụ logistics hiện nay. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động XNK, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Ngành Hải quan cần có sự phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đo thời gian giải phóng hàng một cách khách quan, chính xác, phân định rõ giới hạn, phạm vi để xác định đúng thời gian từ lúc hàng cập cảng/cửa khẩu đến khâu giải phóng hàng (hàng rời khỏi cảng/cửa khẩu).

Theo kết quả đo thời gian giải phóng hàng của ngành Hải quan, chỉ có 28% tổng lượng thời gian thông quan thuộc về ngành Hải quan, còn lại 72% liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Điều đó phải chăng cho thấy, muốn cắt giảm thời gian thông quan không thể chỉ dựa vào sự cố gắng của một mình cơ quan Hải quan, thưa ông?

Tôi cơ bản đồng tình với ý kiến trên, vì thời gian giải phóng hàng hóa XNK từ khâu hàng cập cảng/cửa khẩu đến khâu giải phóng hàng liên quan đến nhiều loại dịch vụ logistics, do nhiều đơn vị thực hiện thuộc nhiều cơ quan, bộ, ngành khác nhau như vận tải, giao nhận, hải quan, kho bãi, dịch vụ cảng và sau cảng, công nghệ thông tin… Thời gian quyết toán tàu, giải phóng hàng hóa XNK phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động dịch vụ trên.

Một nghiên cứu gần đây của chúng tôi về sự chậm trễ dịch vụ logistics ở Việt Nam cho thấy do rất nhiều nguyên nhân, có tới 72,22% ý kiến DN là do thời gian vận tải và cơ sở hạ tầng logistics; 36,9% do thủ tục hải quan; 33,73% là do thời gian giao nhận hàng hóa và lưu kho; 27,78% là do các khoản chi phí không chính thức; 22,22% là do khâu kiểm tra hàng hóa; 21,43% do chính sách và quy định hiện hành…

Vì vậy, muốn cắt giảm thời gian giải phóng hàng hóa rõ ràng là không chỉ dựa vào cơ quan Hải quan. Nhưng trong quá trình vận động hàng hóa XNK, khâu thủ tục hải quan luôn giữ một vai trò rất quan trọng, nó sẽ quyết định đẩy nhanh hay làm chậm lại các khâu khác.

Vậy nên có một cơ chế phân định trách nhiệm rõ ràng như thế nào với các bộ, ngành có liên quan trong việc giảm thời gian thông quan hàng hóa, thưa ông?

Rõ ràng để giải quyết vấn đề mang tính liên ngành trên đòi hỏi phải có sự nỗ lực và trách nhiệm cao của các bộ, ngành có liên quan đến hoạt động thông quan hàng hóa XNK; đòi hỏi tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động ở các khâu và phải đứng trên quan điểm logistics để giải quyết bài toán thông quan hàng hóa vì lợi ích của quốc gia và cộng đồng DN. Về dài hạn, để giảm được thời gian giải phóng hàng và nâng cao tính trách nhiệm của các bộ, ngành, Chính phủ phải sớm có quy hoạch phát triển hệ thống logistics của Việt Nam.

Trong đó đặc biệt quan trọng là quy hoạch xây dựng các trung tâm logistics kết nối với các cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống giao thông trong khu vực theo hướng đa phương thức và cuối cùng là việc thành lập Ủy ban logistics quốc gia cũng cần được tính đến để kết nối các bộ, các ngành liên quan.

Qua đó, phân định và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình quản lý hiệu quả các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, hạn chế được tư tưởng cục bộ, lợi ích ngành, lợi ích nhóm trong cung ứng hàng hóa cho XNK.

Vai trò của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội DN dịch vụ Logictics Việt Nam và các hiệp hội có liên quan khác thể hiện như thế nào trong việc góp phần giảm thời gian giải phóng hàng, thưa ông?

Trong bối cảnh mở cửa thị trường dịch vụ logistics trong ASEAN và WTO, vai trò của các hiệp hội này là rất quan trọng. Ngay cả trong việc tiến hành triển khai đo thời gian giải phóng hàng của Tổng cục Hải quan không thể thiếu vai trò của các hiệp hội trên làm cầu nối giữa DN với Nhà nước và các ngành để nắm bắt cũng như đề xuất về cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động logistics.

Để góp phần giảm thời gian giải phóng hàng, vai trò quan trọng của Hiệp hội dịch vụ logistics và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam là tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò logistics, giới thiệu chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các DN, hiệp hội, nhất là phải coi nhiệm vụ và trách nhiệm tham gia quá trình đo thời gian làm thủ tục XNK là công việc của chính DN và vì lợi ích của cộng đồng DN, để tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm nhằm có được kết quả chính xác và minh bạch.

Chính phủ đề ra mục tiêu năm 2015 giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngang bằng với mức bình quân của các nước ASEAN-6. Ông đánh giá khả năng thực hiện mục tiêu này như thế nào, thưa ông?

Còn hơn 3 tháng nữa là đến năm 2015, nên mục tiêu giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngang bằng với mức bình quân của các nước ASEAN - 6 là rất khó khăn, Việt Nam cần phải cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khi mà thời điểm hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN đang cận kề.

Xin cảm ơn ông!

Lương Bằng (thực hiện)

Tin liên quan

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Trong 8 tháng năm 2025, mặc dù tình hình thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan khu vực XVII được duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Ngày 21/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV đã tổ chức hội nghị tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc Chi cục.
Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Năm 2025 khi triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Cục Hải quan Hải Phòng trước đây được tổ chức lại thành Chi cục Hải quan khu vực III. Dù các đơn vị thuộc, trực thuộc và quy mô số lượng công chức, địa bàn giảm, tuy nhiên công việc của Chi cục tăng hơn so với cùng kỳ các năm.
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan?
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Chi cục Hải quan khu vực III chủ động triển khai các giải pháp để vừa phòng, chống gian lận vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có nhập khẩu thép cán nóng.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Đến hết tháng 7/2025, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) thu ngân sách đạt 4.731,5 tỷ đồng, đạt 62,6% chỉ tiêu giao (7.550 tỷ đồng).
Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) duy trì chương trình “cà phê sáng thứ 2” với các lực lượng chức năng khối cửa khẩu, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và doanh nghiệp XNK để kịp thời nắm bắt vướng mắc.
Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đưa ra tại buổi kiểm tra tình hình XNK hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và việc triển khai Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan (có hiệu lực thi hành từ 15/8/2025).
Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Ghi nhận tại Chi cục Hải quan khu vực VII, nơi mô hình quản lý được tinh gọn phù hợp với chính quyền hai cấp, đã và đang phát huy hiệu quả.
Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 20,99% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên (Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ, đồng hành, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phát triển.
Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp, Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam (Chi cục Hải quan khu vực XII) đã và đang triển khai thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa qua internet.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

VEDAN Việt Nam mở rộng trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh

VEDAN Việt Nam mở rộng trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh

Tại Triển lãm Vietfish 2025, Công ty VEDAN Việt Nam - một doanh nghiệp đã có 34 năm bén rễ tại Việt Nam - đã thể hiện cam kết ngày càng mạnh mẽ đối với ngành thực phẩm đông lạnh.
Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Cục Hải quan vừa hướng dẫn Công ty TNHH Prime Glorious Việt Nam nắm bắt quy trình và thủ tục đối với hàng hóa XNK tại chỗ.
Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thuế thành phố Hải Phòng (Thuế cơ sở 14) hướng dẫn người dân, đơn vị, tổ chức cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2025.
Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thông qua Nghị quyết.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Cục Thuế đang xây dựng Đề án "Hoàn thiện chính sách, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ hình thức thuế khoán"...
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động