Facebook Twitter youtube Tiktok

Đo thời gian giải phóng hàng là cần thiết

(HQ Online)- Phỏng vấn GS.TS Đặng Đình Đào (ảnh), Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực logistics.

do thoi gian giai phong hang la can thiet

Theo khảo sát của Ngân hàng thế giới (WB), bình quân phải mất 21 ngày để XK, NK hàng hóa, trong khi so với khu vực là 13, 14 ngày nên còn rất cao. Ông có nhận định gì về cách đánh giá của WB?

Về vấn đề này, tôi muốn trao đổi thêm chỉ số hoạt động logistics - LPI, trong đó có các chỉ số thành phần như hiệu quả của các thủ tục, chất lượng cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp đến thời gian thực hiện thông quan được WB công bố lần đầu vào năm 2007, lần thứ 2 vào 2010 và sau đó 2 năm/1 lần, liên tục Việt Nam đứng ở vị trí 53/155 quốc gia trên thế giới.

Đây là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh năng lực cạnh tranh quốc gia. Còn theo khảo sát lần này của WB, bình quân ở Việt Nam phải mất 21 ngày để XK, NK hàng hóa, trong khi khu vực là 13, 14 ngày. Đây là những đánh giá độc lập của WB và họ thực hiện theo cách tiếp cận của họ. Tôi cho rằng đây chỉ là một cơ sở quan trọng để xem xét lại thực tế hiện nay ở nước ta về thời gian làm thủ tục XNK.

Đồng thời, cho thấy thời gian thực hiện thông quan, giải phóng hàng của Việt Nam hiện còn rất cao so với các nước (ở mức 161,5%). Tuy nhiên, cũng như chỉ số hoạt động logistics - LPI như tôi nói ở trên mà WB công bố từ năm 2007 đến nay, Việt Nam luôn đứng ở vị trí 53/155 nước cho thấy cách đánh giá, thu thập thông tin cũng như tiêu chí đánh giá của WB có những điều có thể chưa thật sự sát với thực tế Việt Nam và làm nảy sinh nhiều ý kiến về tính sát thực của chỉ số này ở Việt Nam.

Ngành Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành, một số hiệp hội DN tiến hành đo thời gian giải phóng hàng, trong đó xác định cụ thể thời gian thông quan hàng hóa thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành và của cơ quan Hải quan. Ông đánh giá thế nào về sự cần thiết của việc này, thưa ông?

Ngành Hải quan phối hợp với các bộ, các ngành tiến hành đo thời gian giải phóng hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải trong thời gian vừa qua là rất cần thiết và đúng với vị trí, vai trò quan trọng của dịch vụ hải quan trong chuỗi dịch vụ logistics hiện nay. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động XNK, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Ngành Hải quan cần có sự phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đo thời gian giải phóng hàng một cách khách quan, chính xác, phân định rõ giới hạn, phạm vi để xác định đúng thời gian từ lúc hàng cập cảng/cửa khẩu đến khâu giải phóng hàng (hàng rời khỏi cảng/cửa khẩu).

Theo kết quả đo thời gian giải phóng hàng của ngành Hải quan, chỉ có 28% tổng lượng thời gian thông quan thuộc về ngành Hải quan, còn lại 72% liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Điều đó phải chăng cho thấy, muốn cắt giảm thời gian thông quan không thể chỉ dựa vào sự cố gắng của một mình cơ quan Hải quan, thưa ông?

Tôi cơ bản đồng tình với ý kiến trên, vì thời gian giải phóng hàng hóa XNK từ khâu hàng cập cảng/cửa khẩu đến khâu giải phóng hàng liên quan đến nhiều loại dịch vụ logistics, do nhiều đơn vị thực hiện thuộc nhiều cơ quan, bộ, ngành khác nhau như vận tải, giao nhận, hải quan, kho bãi, dịch vụ cảng và sau cảng, công nghệ thông tin… Thời gian quyết toán tàu, giải phóng hàng hóa XNK phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động dịch vụ trên.

Một nghiên cứu gần đây của chúng tôi về sự chậm trễ dịch vụ logistics ở Việt Nam cho thấy do rất nhiều nguyên nhân, có tới 72,22% ý kiến DN là do thời gian vận tải và cơ sở hạ tầng logistics; 36,9% do thủ tục hải quan; 33,73% là do thời gian giao nhận hàng hóa và lưu kho; 27,78% là do các khoản chi phí không chính thức; 22,22% là do khâu kiểm tra hàng hóa; 21,43% do chính sách và quy định hiện hành…

Vì vậy, muốn cắt giảm thời gian giải phóng hàng hóa rõ ràng là không chỉ dựa vào cơ quan Hải quan. Nhưng trong quá trình vận động hàng hóa XNK, khâu thủ tục hải quan luôn giữ một vai trò rất quan trọng, nó sẽ quyết định đẩy nhanh hay làm chậm lại các khâu khác.

Vậy nên có một cơ chế phân định trách nhiệm rõ ràng như thế nào với các bộ, ngành có liên quan trong việc giảm thời gian thông quan hàng hóa, thưa ông?

Rõ ràng để giải quyết vấn đề mang tính liên ngành trên đòi hỏi phải có sự nỗ lực và trách nhiệm cao của các bộ, ngành có liên quan đến hoạt động thông quan hàng hóa XNK; đòi hỏi tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động ở các khâu và phải đứng trên quan điểm logistics để giải quyết bài toán thông quan hàng hóa vì lợi ích của quốc gia và cộng đồng DN. Về dài hạn, để giảm được thời gian giải phóng hàng và nâng cao tính trách nhiệm của các bộ, ngành, Chính phủ phải sớm có quy hoạch phát triển hệ thống logistics của Việt Nam.

Trong đó đặc biệt quan trọng là quy hoạch xây dựng các trung tâm logistics kết nối với các cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống giao thông trong khu vực theo hướng đa phương thức và cuối cùng là việc thành lập Ủy ban logistics quốc gia cũng cần được tính đến để kết nối các bộ, các ngành liên quan.

Qua đó, phân định và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình quản lý hiệu quả các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, hạn chế được tư tưởng cục bộ, lợi ích ngành, lợi ích nhóm trong cung ứng hàng hóa cho XNK.

Vai trò của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội DN dịch vụ Logictics Việt Nam và các hiệp hội có liên quan khác thể hiện như thế nào trong việc góp phần giảm thời gian giải phóng hàng, thưa ông?

Trong bối cảnh mở cửa thị trường dịch vụ logistics trong ASEAN và WTO, vai trò của các hiệp hội này là rất quan trọng. Ngay cả trong việc tiến hành triển khai đo thời gian giải phóng hàng của Tổng cục Hải quan không thể thiếu vai trò của các hiệp hội trên làm cầu nối giữa DN với Nhà nước và các ngành để nắm bắt cũng như đề xuất về cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động logistics.

Để góp phần giảm thời gian giải phóng hàng, vai trò quan trọng của Hiệp hội dịch vụ logistics và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam là tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò logistics, giới thiệu chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các DN, hiệp hội, nhất là phải coi nhiệm vụ và trách nhiệm tham gia quá trình đo thời gian làm thủ tục XNK là công việc của chính DN và vì lợi ích của cộng đồng DN, để tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm nhằm có được kết quả chính xác và minh bạch.

Chính phủ đề ra mục tiêu năm 2015 giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngang bằng với mức bình quân của các nước ASEAN-6. Ông đánh giá khả năng thực hiện mục tiêu này như thế nào, thưa ông?

Còn hơn 3 tháng nữa là đến năm 2015, nên mục tiêu giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngang bằng với mức bình quân của các nước ASEAN - 6 là rất khó khăn, Việt Nam cần phải cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khi mà thời điểm hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN đang cận kề.

Xin cảm ơn ông!

Lương Bằng (thực hiện)

Tin liên quan

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực XI tổ chức ngày 18/7, Hải quan khu vực XI đặt mục tiêu tập trung cải cách, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quản lý của 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.
Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị công bố các quyết định chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận 17 tổ chức Đảng và 642 đảng viên từ Đảng bộ Cục Hải quan Hà Nội (cũ) trực thuộc Thành ủy Hà Nội.
Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

Cục Hải quan vừa khai mạc khóa đào tạo về công nghệ Datastax cho học viên là các kỹ sư công nghệ thông tin đến từ 11 đơn vị trong Ngành.
(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Chi cục Hải quan khu vực XVIII có trụ sở tại Đồng Nai, quản lý địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau sáp nhập với Bình Phước). Ban lãnh đạo Chi cục có 6 người, trong đó Chi cục trưởng là ông Lê Văn Thung.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) vừa được Bộ Tài chính quyết định bổ sung vào Danh sách các cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.
(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Dự kiến, chiều 21/7/2025, tại trụ sở Bộ Tài chính (TP. Hà Nội), Bộ Tài chính sẽ tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2025).
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Đến 15/7, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) thu ngân sách 526 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Ngày 17/7/2025, Chi đoàn Thanh niên Ban Quản lý rủi ro phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Ban Kiểm tra tổ chức Hội thảo với chủ đề "From Excel to Power BI – Cán bộ trẻ, chuyển mình số".
Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, triển khai hiệu quả mô hình tổ chức bộ máy mới, duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Trong 6 tháng đầu năm, Thuế thành phố Hải Phòng đã thực hiện thu ngân sách nhà nước đạt 58.383 tỷ đồng, vượt tốc độ thu bình quân và bằng 78,2% dự toán.
Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Hơn một thập kỷ qua, thương mại điện tử (TMĐT) đã vươn lên trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ đó là bài toán thất thu thuế – một “điểm nghẽn” nan giải chưa dễ tháo gỡ.
Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Việc đẩy nhanh phát triển thị trường carbon là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước thực hiện các cam kết về phát thải ròng bằng 0.
Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực XI đặt mục tiêu tập trung cải cách, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ.
Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị công bố các quyết định chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động