“Đìu hiu" thị trường rượu, bia

13:30 | 14/01/2020

(HQ Online) - Theo một số chủ cửa hàng, đại lý kinh doanh rượu, bia trên địa bàn Hà Nội, lượng hàng bán ra dịp cận Tết năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

diu hiu thi truong ruou bia 118792 Giảm bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông do rượu, bia
diu hiu thi truong ruou bia 118792 Giảm mạnh tiêu thụ rượu bia tại nhà hàng, quán ăn
diu hiu thi truong ruou bia 118792 Cấm triệt để lái xe uống rượu bia: Luật có hiệu lực, thực hiện ra sao?
diu hiu thi truong ruou bia
Lượng hàng rượu, bia bán ra dịp cận Tết 2020 giảm mạnh.

Doanh thu và lượng hàng đều giảm

Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc quyết liệt ra quân để kiểm soát, xử phạt những hành vi vi phạm an toàn giao thông do sử dụng rượu bia. Điều này đã hạn chế việc dùng rượu, bia của một bộ phận lớn người dân khiến thị trường mặt hàng này có sự thay đổi đáng kể.

Dạo một vòng qua một số cơ sở kinh doanh rượu, bia trên địa bàn TPHà Nội phóng viên ghi nhận một thực tế số lượng khách tới mua sắm của cơ sở này đều giảm. Tại cơ sở kinh doanh rượu NK trên phố Thái Hà, lượng khách hàng tới mua có đông hơn ngày thường nhưng so với thời điểm trước Tết năm 2019 có giảm mạnh.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc kinh doanh của một công ty kinh doanh rượu cho biết, hiện trung bình mỗi ngày lượng khách đến cửa hàng của Công ty khoảng 100-200 khách song đều là những khách quen. “Lượng khách đến mua rượu tại cơ sở dịp này giảm khoảng 40-50% với trước Tết năm 2019. Dịp Tết năm 2019, doanh thu của cửa hàng đạt khoảng 20-30 tỷ đồng, nhưng năm nay dự kiến mức doanh thu chỉ được khoảng 50-60% so với năm trước”, ông Hùng nhận định.

Còn theo lời anh Tạ Văn Cường, chủ một cơ sở kinh doanh rượu khu phố Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, nếu như dịp Tết năm 2019 lượng rượu mà cơ sở anh bán ra thị trường dịp Tết ở mức 4.000 chai, thì năm nay dự kiến số lượng cao nhất mà cơ sở kỳ vọng chỉ ở mức 2.500 chai. “Hiện trung bình mỗi ngày cơ sở bán ra thị trường khoảng 100-200 chai, giảm khoảng 20% so với dịp trước Tết năm 2019”, chủ cơ sở này cho biết.

Tại cửa hàng kinh doanh rượu NK trên phố Hoàng Cầu, tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi lượng khách vắng vẻ. Theo lời nhân viên bán hàng tại đây, nếu như thời điểm giáp Tết năm 2019, khách đến sắm Tết đông đúc, năm nay số lượng khách đến giảm thê thảm. “Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, doanh thu năm nay của cửa hàng sẽ ảnh hưởng lớn”, nhân viên này nói.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh rượu bị ảnh hưởng mà cơ sở kinh doanh bia cũng chung số phận. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở kinh doanh trên phố Pháo đài Láng, quận Đống Đa đánh giá, khác với mọi năm, mỗi khách hàng khi đến đều mua ít nhất là 1 két, nhiều có thể lên tới 5-7 két, năm nay, khách mua nhiều thì khoảng 1-2 két, còn đều mua khoảng nửa két về cho có không khí. “So với cùng kỳ năm trước, hiện tại cửa hàng giảm khoảng 40-50% doanh số nếu tính riêng mặt hàng bia", anh Tuấn nói.

Đồ uống nồng độ thấp cũng "giảm nhiệt"

Theo chủ các cơ sở kinh doanh rượu, năm nay người tiêu dùng khá yêu thích các loại rượu vang, đặc biệt là vang Ý, có nồng độ cồn thấp. Một phần cũng vì ảnh hưởng của quy định cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông, phần nữa do các loại vang này khá dễ uống, phù hợp với phần đông người dân, giá cả cũng phải chăng. Chủ một đầu mối phân phối rượu cho hay: Rượu vang đang là loại bán chạy nhất tại cơ sở, chiếm khoảng 2/3 số rượu bán ra thị trường mỗi ngày. Sở dĩ như vậy là do tâm lý người tiêu dùng lo sợ rượu ngoại NK bị làm giả quá nhiều ngoài thị trường, khó phân biệt.

Còn với bia, theo ý kiến của một số cơ sở kinh doanh, do sự khác nhau về đặc tính, bia két được dùng nhiều ở nhà hàng, quán ăn, bia lon được dùng nhiều tại gia đình. Từ khi quy định cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, lượng người đến các nhà hàng, quán ăn ít hơn, bia két bán chậm hẳn, bia lon có thể “lên ngôi”. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế của phóng viên tại một số đại lý kinh doanh bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát thực tế các loại đồ uống có cồn đều giảm lượng bán ra.

Chủ một số cơ sở kinh doanh bia than thở, tuy bia két ế ẩm nhưng cũng không vì thế mà loại bia lon được chú ý hơn. Bà Đặng Thị Mai, chủ cơ sở bánh kẹo, nước giải khát trên phố chùa Láng, quận Đống Đa cho biết, do nghĩ khách ngại uống bia ở quán thì sẽ mua về nhà dùng nhiều hơn, bia lon sẽ tiêu thụ dễ hơn nên đã nhập tích trữ một lượng đáng kể bia lon về phục vụ khách. Tuy nhiên, khác với dự đoán, lượng khách mua bia lon cũng không tăng đáng kể, mỗi ngày cửa hàng bác chỉ bán được 3-4 thùng bia trong khi đó, từ giữa tháng 12, do tâm lý nhập hàng sớm, tránh tăng giá dịp Tết bà Mai đã nhập số lượng lớn bia lon. “Không biết từ giờ tới Tết có bán nổi 100 thùng đã nhập về không hay lại tồn hàng sau Tết”, bà Mai lo lắng.

Không chỉ một số cơ sở kinh doanh bia rượu gặp khó mà nhìn vào chỉ số chứng khoán của một số DN sản xuất bia rượu lớn, các chuyên gia dự báo sẽ có những diễn biến không mấy khả quan. Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) phân tích, lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng 2 con số như năm 2019 mà sẽ chỉ vào khoảng 6-7%.

Dương Ngân