Điều chỉnh dịch vụ do container hàng lạnh qua cảng Cát Lái tăng đột biến
Hàng XNK qua cảng Cát Lái luôn ở mức cao. Ảnh: Thu Hòa |
Hàng xuất đông lạnh tăng 70%
Theo thông tin từ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mặc dù đã đầu tư năng lực bãi chứa tăng thêm trên 1.000 container lạnh, nhưng cảng Cát Lái vẫn quá tải do sản lượng container lạnh thông qua cảng tăng nhiều.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với một số nguyên nhân khách quan khác dẫn đến sản lượng hàng lạnh thông qua cảng từ đầu năm đến nay tăng đột biến, số lượng container hàng lạnh lưu bãi hàng ngày luôn ở mức tất cao.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, tại cảng Cát Lái tiếp nhận khoảng 700 tues (1 teu bằng 1 container 20 feet) hàng xuất khẩu, tăng khoảng 70% so với thời điểm năm 2019.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng container hàng lạnh thông qua cảng Cát Lái trong năm 2020, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đầu tư năng lực bãi chứa container hàng lạnh với việc trang bị thêm 568 ổ cắm điện, tương đương với sức chứa tăng thêm khoảng 1.050 container hàng lạnh.
Tuy nhiên, tại một số thời điểm, nhất là vào những ngày có nhiều tàu đến cảng trễ so với lịch trình, đã xuất hiện tình trạng bãi container hàng lạnh của cảng bị quá tải cục bộ, gây khó khăn cho công tác điều hành sản xuất và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của cảng.
Với lưu lượng hàng hoá XNK thông qua cảng lớn nhất trong cả nước, cảng Cát Lái đã đạt cột mốc đón tues thứ 5 triệu thông qua cảng vào cuối năm 2019 và trở thành cảng nhánh lớn nhất toàn cầu, góp phần cùng Tân Cảng Sài Gòn tiến một bậc để đạt vị trí thứ 20 trong danh sách các cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.
Theo tìm hiểu của phóng viên, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, hàng hoá xuất khẩu qua một số cửa khẩu đường bộ bị ảnh hưởng, nên lượng hàng hoá xuất khẩu qua đường biển, nhất là hàng đông lạnh tăng mạnh và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Phối hợp hỗ trợ giải quyết nhanh
Từ thực tế trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phối hợp hỗ trợ, tạo thuận nhất trong việc tiếp nhận và thông quan hàng hoá, nhất là hàng xuất khẩu của doanh nghiệp.
Theo đó, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã điều chỉnh một số chính sách liên quan đối với container lạnh tại cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước và áp dụng chính thức từ ngày 15/4.
Theo đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ ngưng tiếp nhận dịch vụ đóng ghép hàng lạnh tại cảng Cái Lái và chuyển dịch vụ này dang cảng Tân cảng - Hiệp Phước.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn bổ sung địa điểm tiếp nhận container hàng lạnh xuất khẩu các tàu cập cảng khu vực Cái Mép; hãng tàu và khách hàng có thể đăng ký hải quan và giao nhận trực tiếp tại Tân cảng Hiệp Phước theo chính sách hiện hành của Tân cảng- Hiệp Phước.
Cùng với đó, công ty này điều chỉnh thời gian cho phép tiếp nhận container hàng lạnh hạ bãi chờ xuất tàu tại cảng Cát Lái từ mức 5 ngày hiện tại xuống còn 3 ngày so với thời gian dự kiến tàu đến cảng (ETA). Trường hợp khách hàng muốn hạ container hàng lạnh về sớm hơn 3 ngày so với ETA phải được sự đồng ý, xác nhận của Trung tâm điều độ cảng và đóng tiền phụ thu.
Đối với các container hàng lạnh xuất nhập khẩu các tàu cập cảng khu vực Cái Mép và Tân cảng - Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khuyến khích doanh nghiệp nhận trực tiếp tại các cảng trên.
Đối với việc thông quan hàng hoá xuất khẩu, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng sài Gòn khu vực 1, lượng hàng hoá XK trong những ngày qua, đặc biệt là cuối tuần tăng đáng kể.
Hàng hoá xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng trái cây, thuỷ hải sản nên được đóng trong container lạnh. Hiện nay, phần lớn các tờ khai xuất khẩu hàng hoá được phân luồng Xanh và luồng Vàng- miễn kiểm tra thực tế hàng hoá nên thời gian thông quan rất nhanh.
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
20:16 | 04/11/2024 Thông báo
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK