Điểm mới trong quản lý và sử dụng xe ô tô công
Nghị định 72 có quy định thành các nhóm chức danh, chức vụ được sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung căn cứ vào danh mục chức danh chức vụ quy định tại Kết luận 35. Ảnh: ST |
Xác định tiêu chuẩn định mức để phù hợp với điều kiện thực tế thực thi công vụ
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), việc ban hành Nghị định 72 hướng tới mục tiêu xác định ô tô công cùng với các điều kiện khác là cơ sở vật chất để cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Việc xác định tiêu chuẩn định mức phù hợp với điều kiện thực tế thực thi công vụ sẽ góp phần vào việc thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, việc ban hành Nghị định này cũng là quán triệt các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở theo Kết luận số 75 của Bộ Chính trị.
“Việc ban hành Nghị định 72 cũng kế thừa những nội dung còn phù hợp của Nghị định 04, khắc phục những vấn đề bất cập nảy sinh trong thời gian vừa qua, nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng đối với xe ô tô công cũng như tăng cường việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương, cơ sở gắn với công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và các cơ quan quản lý cấp trên”, ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh.
Nghị định 72 có số điểm mới so với các quy định trước đây. Thứ nhất, về phân loại xe ô tô, Nghị định 72 vẫn sử dụng cách phân loại cũ là chia ô tô công thành 4 nhóm: xe ô tô phục vụ chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung; xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước. Tuy nhiên cách phân loại giữa nhóm xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng có sự khác nhau. Theo đó, 2 loại xe ô tô trước đây được xếp vào nhóm xe ô tô chuyên dùng là xe ô tô bán tải và xe ô tô khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù thì nay chuyển sang thành xe ô tô phục vụ công tác chung để tính trong định mức chung về xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Do vậy, danh mục xe ô tô chuyên dùng sẽ giảm hai loại xe như trên và còn 5 loại.
Về xe chức danh, các chức danh được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác được căn cứ toàn bộ vào danh mục chức danh, chức vụ theo Kết luận số 35 của Bộ Chính về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở. Theo đó, các chức danh, chức vụ được chia thành 4 nhóm để quy định tiêu chuẩn, định mức. Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, danh mục này có những chức danh được giữ nguyên so với trước đây, có chức danh có sự thay đổi về mặt cấp bậc. “Ví dụ như, trước đây Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM vào nhóm tương đương với Thứ trưởng, hiện nay là được xếp vào nhóm Tổng cục trưởng và tương đương. “Từ việc có thay đổi trong việc sắp xếp lại hệ thống chức danh, chức vụ theo Kết luận 35 thì Nghị định 72 đã thể chế hóa đầy đủ quy định về phân cấp, về các bậc, chức danh, chức vụ theo Kết luận 35. Bên cạnh đó, giá mua xe đối với xe chức danh cũng được điều chỉnh cho phù hợp với giá xe trên thị trường trong điều kiện hiện nay bởi vì giá xe theo quy định cũ đã duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Bên cạnh đó, điều kiện phát triển giao thông cũng như thị trường phân phối đối với xe ô tô hiện nay đã có nhiều cái khác so với quy định trước đây”, đại diện Cục Quản lý công sản nhấn mạnh.
Bổ sung thêm căn cứ để xác định tiêu chuẩn định mức
Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, Nghị định 72 có nhiều nội dung đổi mới về nhóm ô tô này. Trước hết là về đối tượng được sử dụng xe. Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, trước đây, chúng ta quy định các đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung căn cứ vào hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh đó. Tuy nhiên, hiện nay, theo tiến trình cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp chức vụ thì không còn phù hợp nữa, do vậy, Nghị định 72 có quy định thành các nhóm chức danh, chức vụ được sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung căn cứ vào danh mục chức danh chức vụ quy định tại Kết luận 35. Theo đó sẽ có nhóm chức danh chức vụ là Phó Tổng cục trưởng và tương đương, Vụ trưởng và tương đương, Phó Vụ trưởng và tương đương được quy định tại các Phụ lục trong danh mục kèm theo Kết luận 35. Trong mỗi nhóm chức danh, chức vụ đó có những danh mục cụ thể ban hành kèm theo Kết luận 35.
Điểm mới thứ hai trong xe ô tô phục vụ công tác chung là sẽ xác định tiêu chuẩn định mức căn cứ vào số lượng biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là chỉ tiêu chính để chúng ta xác định tiêu chuẩn định mức. Ngoài ra, trong Nghị định 72 còn sử dụng các chỉ tiêu khác để chúng ta xác định tiêu chuẩn định mức như: địa bàn đóng trụ sở của các cơ quan, đơn vị; quy mô dân số, diện tích và khả năng cân đối ngân sách của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Một điểm mới đáng chú ý là xe ô tô phục vụ công tác chung của từng bộ, từng địa phương, tổng cục, từng huyện thì được phép điều chỉnh số lượng xe giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nội bộ của khối các cơ quan đó để đảm bảo sát với yêu cầu sử dụng xe ô tô, phù hợp với công tác của các bộ, các tổng cục, các tỉnh. Đồng thời, điều chỉnh lại định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung cả về số lượng, chủng loại, về mức giá để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong điều kiện hiện nay.
Hiện nay, theo nội dung Nghị định 72, đối với các cục, vụ và tổ chức tương đương (không phải là đơn vị sự nghiệp công lập), định mức tối đa từ 1 xe đến 5 xe/1 đơn vị (tương đương với đơn vị có số biên chế từ 20 người trở xuống đến 500 người trở lên/1 đơn vị). Đối với bộ, cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc, định mức tối đa từ 1 xe đến 6 xe/đơn vị (tương đương với đơn vị có số biên chế từ 40 người trở xuống đến 500 người/1 đơn vị). Riêng đơn vị có số biên chế từ trên 500 người trở lên thì cứ 300 biên chế tăng thêm được bổ sung định mức 1 xe.
Về giá mua xe phục vụ công tác chung, Nghị định 72 của Chính phủ quy định rõ mức giá tối đa là 950 triệu đồng/xe. Trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12 - 16 chỗ ngồi thì mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; mua xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ ngồi 2 cầu thì mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe. Bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh căn cứ phạm vi hoạt động, tính chất công việc, nhu cầu sử dụng xe thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị để quyết định việc trang bị xe ô tô cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý bảo đảm cơ cấu hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.
Tin liên quan
Vụ 42 ô tô bị rơi xuống biển: Đề nghị điều tra tai nạn hàng hải
08:46 | 20/09/2024 An ninh XNK
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?
09:00 | 13/08/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu giảm, thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh gặp khó
13:01 | 04/06/2024 Hải quan
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK