Điểm mới trong quản lý và sử dụng xe ô tô công
Nghị định 72 có quy định thành các nhóm chức danh, chức vụ được sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung căn cứ vào danh mục chức danh chức vụ quy định tại Kết luận 35. Ảnh: ST |
Xác định tiêu chuẩn định mức để phù hợp với điều kiện thực tế thực thi công vụ
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), việc ban hành Nghị định 72 hướng tới mục tiêu xác định ô tô công cùng với các điều kiện khác là cơ sở vật chất để cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Việc xác định tiêu chuẩn định mức phù hợp với điều kiện thực tế thực thi công vụ sẽ góp phần vào việc thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, việc ban hành Nghị định này cũng là quán triệt các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở theo Kết luận số 75 của Bộ Chính trị.
“Việc ban hành Nghị định 72 cũng kế thừa những nội dung còn phù hợp của Nghị định 04, khắc phục những vấn đề bất cập nảy sinh trong thời gian vừa qua, nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng đối với xe ô tô công cũng như tăng cường việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương, cơ sở gắn với công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và các cơ quan quản lý cấp trên”, ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh.
Nghị định 72 có số điểm mới so với các quy định trước đây. Thứ nhất, về phân loại xe ô tô, Nghị định 72 vẫn sử dụng cách phân loại cũ là chia ô tô công thành 4 nhóm: xe ô tô phục vụ chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung; xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước. Tuy nhiên cách phân loại giữa nhóm xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng có sự khác nhau. Theo đó, 2 loại xe ô tô trước đây được xếp vào nhóm xe ô tô chuyên dùng là xe ô tô bán tải và xe ô tô khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù thì nay chuyển sang thành xe ô tô phục vụ công tác chung để tính trong định mức chung về xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Do vậy, danh mục xe ô tô chuyên dùng sẽ giảm hai loại xe như trên và còn 5 loại.
Về xe chức danh, các chức danh được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác được căn cứ toàn bộ vào danh mục chức danh, chức vụ theo Kết luận số 35 của Bộ Chính về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở. Theo đó, các chức danh, chức vụ được chia thành 4 nhóm để quy định tiêu chuẩn, định mức. Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, danh mục này có những chức danh được giữ nguyên so với trước đây, có chức danh có sự thay đổi về mặt cấp bậc. “Ví dụ như, trước đây Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM vào nhóm tương đương với Thứ trưởng, hiện nay là được xếp vào nhóm Tổng cục trưởng và tương đương. “Từ việc có thay đổi trong việc sắp xếp lại hệ thống chức danh, chức vụ theo Kết luận 35 thì Nghị định 72 đã thể chế hóa đầy đủ quy định về phân cấp, về các bậc, chức danh, chức vụ theo Kết luận 35. Bên cạnh đó, giá mua xe đối với xe chức danh cũng được điều chỉnh cho phù hợp với giá xe trên thị trường trong điều kiện hiện nay bởi vì giá xe theo quy định cũ đã duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Bên cạnh đó, điều kiện phát triển giao thông cũng như thị trường phân phối đối với xe ô tô hiện nay đã có nhiều cái khác so với quy định trước đây”, đại diện Cục Quản lý công sản nhấn mạnh.
Bổ sung thêm căn cứ để xác định tiêu chuẩn định mức
Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, Nghị định 72 có nhiều nội dung đổi mới về nhóm ô tô này. Trước hết là về đối tượng được sử dụng xe. Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, trước đây, chúng ta quy định các đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung căn cứ vào hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh đó. Tuy nhiên, hiện nay, theo tiến trình cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp chức vụ thì không còn phù hợp nữa, do vậy, Nghị định 72 có quy định thành các nhóm chức danh, chức vụ được sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung căn cứ vào danh mục chức danh chức vụ quy định tại Kết luận 35. Theo đó sẽ có nhóm chức danh chức vụ là Phó Tổng cục trưởng và tương đương, Vụ trưởng và tương đương, Phó Vụ trưởng và tương đương được quy định tại các Phụ lục trong danh mục kèm theo Kết luận 35. Trong mỗi nhóm chức danh, chức vụ đó có những danh mục cụ thể ban hành kèm theo Kết luận 35.
Điểm mới thứ hai trong xe ô tô phục vụ công tác chung là sẽ xác định tiêu chuẩn định mức căn cứ vào số lượng biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là chỉ tiêu chính để chúng ta xác định tiêu chuẩn định mức. Ngoài ra, trong Nghị định 72 còn sử dụng các chỉ tiêu khác để chúng ta xác định tiêu chuẩn định mức như: địa bàn đóng trụ sở của các cơ quan, đơn vị; quy mô dân số, diện tích và khả năng cân đối ngân sách của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Một điểm mới đáng chú ý là xe ô tô phục vụ công tác chung của từng bộ, từng địa phương, tổng cục, từng huyện thì được phép điều chỉnh số lượng xe giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nội bộ của khối các cơ quan đó để đảm bảo sát với yêu cầu sử dụng xe ô tô, phù hợp với công tác của các bộ, các tổng cục, các tỉnh. Đồng thời, điều chỉnh lại định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung cả về số lượng, chủng loại, về mức giá để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong điều kiện hiện nay.
Hiện nay, theo nội dung Nghị định 72, đối với các cục, vụ và tổ chức tương đương (không phải là đơn vị sự nghiệp công lập), định mức tối đa từ 1 xe đến 5 xe/1 đơn vị (tương đương với đơn vị có số biên chế từ 20 người trở xuống đến 500 người trở lên/1 đơn vị). Đối với bộ, cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc, định mức tối đa từ 1 xe đến 6 xe/đơn vị (tương đương với đơn vị có số biên chế từ 40 người trở xuống đến 500 người/1 đơn vị). Riêng đơn vị có số biên chế từ trên 500 người trở lên thì cứ 300 biên chế tăng thêm được bổ sung định mức 1 xe.
Về giá mua xe phục vụ công tác chung, Nghị định 72 của Chính phủ quy định rõ mức giá tối đa là 950 triệu đồng/xe. Trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12 - 16 chỗ ngồi thì mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; mua xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ ngồi 2 cầu thì mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe. Bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh căn cứ phạm vi hoạt động, tính chất công việc, nhu cầu sử dụng xe thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị để quyết định việc trang bị xe ô tô cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý bảo đảm cơ cấu hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.
Tin liên quan
Vụ 42 ô tô bị rơi xuống biển: Đề nghị điều tra tai nạn hàng hải
08:46 | 20/09/2024 An ninh XNK
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?
09:00 | 13/08/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu giảm, thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh gặp khó
13:01 | 04/06/2024 Hải quan
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
10:50 | 22/12/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN đảm bảo thu - chi ngân sách kịp thời, điều hành ngân quỹ tập trung
20:30 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu KBNN khẩn trương sắp xếp, đảm bảo bộ máy mới hoạt động ngay
20:22 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Nhiều nỗ lực để bình ổn giá trong cao điểm lễ, tết 2025
07:51 | 20/12/2024 Tài chính
Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
21:23 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế cần hướng tới tinh giản bộ máy theo mô hình quốc tế đảm bảo hiệu lực, hiệu quả
21:19 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế về đích thu ngân sách với tổng số thu ước đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng
16:27 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững
21:18 | 18/12/2024 Chứng khoán
Tổng kiểm kê tài sản công giúp quản lý, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của đất nước
21:13 | 18/12/2024 Tài chính
Thị trường vốn sẽ chuyển biến tích cực
10:00 | 17/12/2024 Tài chính
Đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong quản lý, xử lý nhà đất tại doanh nghiệp nhà nước
08:24 | 16/12/2024 Tài chính
Giải đáp nhiều kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế - hải quan
09:19 | 15/12/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics