Dịch vụ “đi chợ thuê” lên ngôi mùa dịch Covid-19

08:27 | 11/04/2020

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường, không tụ tập nơi đông người, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhiều ứng dụng “đi chợ thuê” nở rộ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.  

dich vu di cho thue len ngoi mua dich covid 19 124376
Việc mua hàng qua ứng dụng "đi chợ thuê" được nhiều khách hàng quan tâm.
dich vu di cho thue len ngoi mua dich covid 19 124376 Bình Dương: Hơn 500 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê phòng trong mùa dịch Covid-19
dich vu di cho thue len ngoi mua dich covid 19 124376 Những thói quen nào cần thay đổi trong mùa dịch Covid-19?
dich vu di cho thue len ngoi mua dich covid 19 124376 Nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực trong mùa dịch COVID-19
dich vu di cho thue len ngoi mua dich covid 19 124376 Để học trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch Covid-19

“Cứu cánh” mùa dịch

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội phục vụ phòng chống dịch Covid-19, chị Nguyễn Thùy Trang, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, trước đây chị vẫn mua hàng online nhưng chủ yếu là mua sắm quần áo, mỹ phẩm còn việc mua đồ ăn hàng ngày thì vẫn đi siêu thị hay những cửa hàng tiện ích gần nhà. Tuy nhiên, từ ngày 1/4 đến nay, chị chuyển đổi hoàn toàn sang mua sắm trực tuyến để hạn chế tối đa việc phải đi mua hàng, tránh tụ tập đông người để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. “Tôi đã cài đặt ứng dụng "đi chợ hộ - giao hàng tận nhà" của hệ thống siêu thị Vinmart, tìm những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, đồ khô để mua. Đặc biệt, còn được giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 100.000 đồng trở lên”, chị Trang vui vẻ cho biết.

Chị Trần Xuân Yến, ngụ tại quận 9 cho biết, khoảng 1 tuần nay, công ty chuyên về lĩnh vực điện tử của chị chuyển sang phương thức làm việc tại nhà. Tuy không phải đến công ty, nhưng khối lượng công việc tương đối nhiều, trong khi việc chợ búa, cơm nước vẫn phải lo. “Mấy hôm nay nhận được thông báo Be không chở khách nhưng lại nhận đi chợ thuê nên tôi đã thử. Với đơn hàng trên 300.000 đồng, cộng thêm tiền phí trả cho tài xế 34.000 đồng, nhưng sau khi áp dụng mã khuyến mại giảm tới 11.000 đồng. Tôi thấy thực sự tiện lợi, không phải chen chân ở siêu thị, cũng không lo lắng chuyện lây nhiễm Covid -19”, chị Yến chia sẻ.

Cũng giống như gia đình chị Yến, gia đình chị Phan Minh Hạnh, ngụ tại quận Bình Thạnh đang có 3 thế hệ cùng sinh sống. Từ khi cơ quan cho làm tại nhà, chị Hạnh lại thấy bận rộn hơn với công việc nhà. Để giải quyết tốt công việc cơ quan và công việc nhà, thay vì đi chợ như trước đây, chị chọn đặt mua thực phẩm ở các cửa hàng uy tín đủ cho vài ngày dùng, rồi có dịch vụ chuyển tới tận nhà. Việc mua sắm này đã giúp chị có thời gian cho công việc cơ quan và không phải đi ra ngoài.

Thực tế, dịch vụ “đi chợ thuê” đã xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây nhưng chưa phổ biến. Đến thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà xu hướng sử dụng dịch vụ đi chợ thuê ngày càng nở rộ. Hiện khá nhiều doanh nghiệp đã tung ra dịch vụ “đi chợ thuê”, trong đó có sự góp mặt của các hãng xe công nghệ khi dịch vụ chở khách bị ảnh hưởng do dịch bệnh như Be, Garb. Ngoài ra, nhiều cá nhân cũng đẩy mạnh bán hàng qua Facebook, Zalo, mở ứng dụng đi chợ, cung cấp bữa ăn tận nhà.

Dịch vụ đắt khách

Theo đại diện Công ty CP beGroup - đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be, hiện mỗi ngày dịch vụ beDelivery nhận khoảng 15.000 lượt yêu cầu, tăng 200% so với trước thời điểm có dịch bệnh. Nhằm hỗ trợ khách hàng thêm thuận tiện, be Đi chợ đã giảm phí mua hàng từ 50.000 đồng xuống 30.000 đồng/đơn hàng. Từ 1/4, dịch vụ này mở rộng thêm hình thức thanh toán tiền mặt và hạn mức giá trị đơn hàng lên đến một triệu đồng, thay vì chỉ chấp nhận khách sử dụng thẻ và hạn mức 500.000 đồng như trước đây.

Việc thử nghiệm dịch vụ GrabMart cũng đã được triển khai tại TPHCM từ ngày 23/3. Với dịch vụ có tên gọi GrabMart, người dùng có thể lên ứng dụng để tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau củ quả từ các đối tác liên kết của Grab là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của các thương nhân liên kết. Tài xế nhận đơn chỉ cần đến cửa hàng báo số đơn, chờ nhận và giao hàng, lược bỏ các quy trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công, nhằm rút ngắn thời gian. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về kết quả hoạt động, nhưng Grab cho biết đơn hàng của dịch vụ GrabMart tương đối đều đặn với lượng khách hàng lớn. Hiện dịch vụ này cũng được công ty triển khai tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa dịch Covid-19.

Với các kênh siêu thị, tại Saigon Co.op, dù mới triển khai được nửa tháng, song các hệ thống của siêu thị này đã giao tận tay khách hàng khoảng 20.000 đơn, trong đó hơn 50% đơn nhận từ zalo, viber. Đặc biệt, có những giá trị hóa đơn mua hộ lên tới 10 triệu đồng. Tương tự, dại diện Big C cho hay, dịch vụ này đang khá hút khách khi các siêu thị Big C miền Nam trong tháng 3 có doanh số ước đạt khoảng 3.000 đơn hàng, tăng trên 200% so với tháng trước. Còn tại Big C khu vực miền Bắc, lượng khách đặt hàng đang tăng lên nhanh chóng qua mỗi tuần. Giá trị đơn hàng bình quân tăng 80-120% so với các tuần trước đó.

Triển khai sau hai hệ thống trên, Lottemart, Vinmart hiện chưa có số liệu thống kê nhưng cũng cho biết, số lượng đặt hàng gia tăng mỗi ngày. Trong đó, các mặt hàng được khách nhờ mua hộ nhiều nhất là rau củ quả, trái cây, gạo, mì gói, dầu ăn, nước tinh khiết, giấy vệ sinh.

Theo các chuyên gia, các dịch vụ giao hàng tận nhà, "đi chợ hộ" sẽ còn tăng đột biến không chỉ trong mùa dịch mà còn là xu hướng mới của tương lai. Bởi, đây là một trong những dịch vụ đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả cho người tiêu dùng trong thời đại bận rộn. Tuy nhiên, để duy trì bền vững các đơn vị cung cấp cần có nguồn hàng tốt, sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và độ tươi ngon.

Thu Dịu