Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước: Khi cải cách thực sự đi vào cuộc sống

10:46 | 11/02/2021

(HQ Online) - Năm 2020, điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của hệ thống Kho bạc Nhà nước là việc "phủ sóng" thành công dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) không chỉ ở cấp tỉnh, thành phố mà còn đến tận cấp huyện, xã. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện Chính phủ điện tử.

Kho bạc Nhà nước Hải Dương, Quảng Ninh: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phòng chống Covid-19.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán
Kho bạc Nhà nước ứng dụng thông tin tiến tới Kho bạc số
Kho bạc Nhà nước dự kiến huy động 100 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1
Kho bạc Nhà nước sẽ mua lại có kỳ hạn trái phiếu chính phủ
Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước: Khi cải cách thực sự đi vào cuộc sống
Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành "phủ sóng" DVCTT tới gần 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên cả nước. Ảnh: Thùy Linh

Thay đổi "bộ mặt" hành chính công

Xã Chiềng Đen, TP Sơn La, tỉnh Sơn La là một trong những xã có tốc độ phát triển khá nhanh do việc triển khai chương trình nông thôn mới. Hòa chung vào sự phát triển đó, các đơn vị hành chính công trên địa bàn cũng đang thay đổi từng ngày.

Anh Nguyễn Giang Sơn - kế toán của UBND xã Chiềng Đen cho biết, từ nhiều năm nay, UBND xã đã liên tục cập nhật, đổi mới cách thức làm việc, chung tay với các đơn vị hành chính huyện thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Theo Kho bạc Nhà nước, đến nay, toàn hệ thống đã hoàn thành kết nối 100% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc đối tượng giao dịch qua DVCTT mức độ 4. Tỷ lệ lượng giao dịch chi ngân sách nhà nước qua DVCTT đạt 98%. Trong năm 2020, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm đạt 200.000 giao dịch qua DVCTT.

Ngay khi KBNN tỉnh Sơn La thực hiện triển khai DVCTT, xã Chiềng Đen là một trong những đơn vị tiên phong tham gia thực hiện bởi lãnh đạo xã đã "mường tượng" ra những lợi ích mà DVCTT mang lại, nhất là với những xã ở xa, đường sá đi lại đèo dốc khó khăn như Chiềng Đen. Do vậy, theo lời kể của kế toán Sơn, hào hứng là khí thế chủ đạo khi triển khai dịch vụ mà KBNN Sơn La cung cấp và kết quả đúng như mong đợi.

"Chỉ cần thao tác vài “click” chuột đã có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính của đơn vị ngay tại phòng làm việc của mình. DVCTT của các đơn vị hành chính công trên địa bàn đã giúp công cuộc hội nhập, hiện đại hóa của xã ngày càng được "chuẩn" hơn, dần theo kiệp tiến độ phát triển của cả nước. Chúng tôi cũng khá tự hào khi dù là một xã nghèo nhưng không kém cạnh bất cứ một đơn vị lớn nào trong công cuộc hội nhập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ", anh Nguyễn Giang Sơn hào hứng chia sẻ.

Đây không chỉ là câu chuyện của kế toán xã Chiềng Đen mà là của rất nhiều đơn vị sử dụng ngân sách tuyến huyện, xã khác trên cả nước. Hiện nay, các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện DVCTT của Kho bạc cho các hoạt động như: chi trả tiền lương và phụ cấp theo lương, tiền công lao động thường xuyên theo hợp đồng, tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng; tiền phụ cấp và trợ cấp khác; tiền điện, nước và điện thoại; văn phòng phẩm, chi tiếp khách; những khoản chi thường xuyên mua sắm, sửa chữa nhỏ dưới 20 triệu đồng…

Theo đánh giá của rất nhiều đơn vị sử dụng ngân sách, việc tham gia DVCTT kiểm soát chi qua Kho bạc đã mang lại rất nhiều tiện ích như: tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm chi phí hoạt động (văn phòng phẩm, in ấn…). Bên cạnh đó, việc ký phê duyệt và gửi chứng từ đến Kho bạc Nhà nước bằng chữ ký số là một biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch trực tuyến, chống được việc giả mạo chữ ký, con dấu cho các đơn vị sử dụng ngân sách… Chính vì vậy, DVCTT một mặt mang lại sự tiện lợi, mặt khác đã giúp cho các hoạt động hành chính của đơn vị sử dụng ngân sách có những bước tiến lớn trong cuộc "cách mạng" thực hiện Chính phủ điện tử.

Phát huy sức mạnh tại những thời điểm khó khăn nhất

Có thể nói, bên cạnh việc góp phần thực hiện Chính phủ điện tử, những tiện ích DVCTT của Kho bạc mamg lại đã được minh chứng rõ nét trong năm vừa qua.

Còn nhớ quãng thời gian cả nước thực hiện giãn cách vì đại dịch Covid-19 vào thời điểm tháng 4/2020, dù việc di chuyển, giao tiếp bị hạn chế nhưng những việc liên quan đến chi ngân sách cho những đơn vị sử dụng ngân sách vẫn phải thực hiện thường xuyên, đầy đủ, đúng hạn. Đây là lúc mà DVCTT phát huy tối đa "sức mạnh". Không cần phải đến Kho bạc hay trụ sở cơ quan, kế toán cũng như thủ trưởng các đơn vị vẫn có thể thực hiện các "lệnh" chi để các công chức, viên chức, người lao động đơn vị vẫn được hưởng đầy đủ lương và các khoản chi phúc lợi, đảm bảo được cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Hay như thời điểm miền Trung "hứng chịu" đợt mưa lũ hoành hành vào tháng 7/2020, công tác chi ngân sách tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... vẫn thông suốt, kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt là thanh toán các khoản chi an sinh xã hội, phòng chống bão lụt. Thời điểm đó, việc thực hiện chi trả cho các đơn vị sử dụng ngân sách đạt tỷ lệ khá cao.

Ông Phan Đình Tý, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Trị chia sẻ: “Thời điểm đó, Kho bạc Nhà nước vẫn bảo đảm yêu cầu thanh toán, chi trả, nhất là thanh toán các khoản về an sinh xã hội, phòng, chống bão lụt. Có những khoản hỗ trợ qua các tổ chức hội, đoàn thể cho đồng bào bão lụt phải thanh toán kịp thời, kể cả tiền mặt cũng như chuyển khoản nhờ có DVCTT”.

Có thể thấy, chưa bao giờ vai trò của DVCTT được nhận diện rõ ràng như hiện nay. Với hệ thống Kho bạc Nhà nước nói riêng, một lần nữa, vai trò của công nghệ đã được khẳng định, không chỉ bảo đảm tính minh bạch, công khai mà còn bảo đảm được tính liên tục của các dịch vụ công trong tình huống thiên tai, dịch bệnh bất ngờ.

Thùy Linh