Dịch vụ công trực tuyến còn hình thức?
7 triệu hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 | |
24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia |
Còn 4/25 dịch vụ công trực tuyến đề ra nhưng chưa thực hiện được; tiến độ thực hiện số hóa và điện tử hóa quy trình để cắt giảm bớt các giấy tờ còn chậm, người dân vẫn phải kê khai nhiều lần.
Nhìn lại thời gian qua, Chính phủ đã tích cực cùng với các bộ, ngành, địa phương triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm hướng tới mục tiêu Chính phủ điện tử, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.... Lấy ví dụ như Bộ Tài chính đã triển khai trên 868 dịch vụ công, với mức độ dịch vụ 3,4 đạt trên 60% ở các lĩnh vực Thuế, Chứng khoán, Hải quan, Kho bạc.... ; Bộ Công an đã hoàn thành mức độ dịch vụ công 3, 4 đối với 187/224 dịch vụ công của toàn ngành, trong đó có nhiều dịch vụ tiện ích như: cấp hộ chiếu trực tuyến, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã; Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh, đạt tỷ lệ 93,1% ...
Tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa cao; còn một số dịch vụ công trực tuyến mang tính hình thức, chưa thực chất; chưa có cơ chế khuyến khích người dân tham gia sử dụng... Đi tìm nguyên nhân vì sao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mới dừng ở mức khiêm tốn là do hạn chế từ khung luật pháp, chính sách bởi một số văn bản liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến như quy định về bản sao điện tử có chứng thực, giấy tờ có chữ ký số điện tử... Mặt khác để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, người dân phải có trang thiết bị điện tử kết nối, thực hiện các thao tác cung cấp thông tin với cơ quan Nhà nước. Trong khi đó, nhiều người dân vẫn giữ thói quen “truyền thống” đến trực tiếp cơ quan Nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính.
Nhìn thẳng thực tế, lợi ích từ việc triển khai dịch vụ công trực tuyến bên cạnh tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của người dân, doanh nghiệp; hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, "tham nhũng vặt” từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Để đẩy nhanh tiến độ, tạo đột phá, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là nhóm dịch vụ công thiết yếu liên quan đến đời sống người dân và DN; Tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến; Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin tới cấp cơ sở; đồng thời hỗ trợ những người yếu thế, gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin...
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics